Trung tâm Số - Đại học Thái Nguyên: Hoàn thiện và cung cấp một số sản phẩm, giải pháp công nghệ số

Khu trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ số (thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo) được các chuyên gia của Trung tâm Số - Đại học Thái Nguyên phối hợp nghiên cứu và phát triển hoàn thiện cung cấp cho thị trường đã và đang hỗ trợ tích cực quá trình chuyển đổi số trong và ngoài Đại học Thái Nguyên. 

Đầu tiên là công nghệ chuyển đổi từ văn bản thành tiếng nói (text-to-speech) tạo ra các giọng đọc nhân tạo tự nhiên như con người. Ta chỉ cần nhập văn bản sau đó chọn giọng đọc Nam/Nữ, vùng miền Bắc/Trung/Nam, đa ngôn ngữ như tiếng Việt, Anh, Nhật, Trung Quốc. Công nghệ này ứng dụng nhằm tạo ra sách nói, báo nói, phát thanh viên ảo hoặc nhanh chóng tạo ra các bài giảng e-learning với chất giọng chuyên nghiệp.

Thứ 2 là công nghệ chuyển đổi từ tiếng nói thành văn bản (speech-to-text) với tốc độ tức thì và độ chính xác lên đến 98%, có thể nhận dạng giọng đọc đa vùng miền. Công nghệ này ứng dụng phổ biến để gỡ băng cho các cuộc họp/hội thảo tại các cơ quan/đơn vị phải họp hành nhiều , hoặc hỗ trợ gỡ băng các bài phỏng vấn của phóng viên, phụ đề tiếng Việt cho các bài giảng của giáo viên. Sản phẩm gỡ băng tạo văn bản tức thì đã được chuẩn hóa thêm dấu chấm, dấu phẩy, viết hoa tên riêng.

Thứ 3 là công nghệ OCR (optical character recognition) nhận dạng bóc tách thông tin tức thì các giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe. Sản phẩm này giúp tăng tốc độ nhập liệu hỗ trợ cho các trung tâm hành chính công/ngân hàng và các bộ phận kiểm soát. Bên cạnh đó cũng là công nghệ OCR nhưng cho cho bài toán nhận dạng và trích xuất thông tin văn bản từ các tài liệu scan, giúp quá trình nhập liệu - số hóa dữ liệu tự động và dễ dàng. Đặc biệt sản phẩm có thể tích định nghĩa các mẫu scan hoặc lựa chọn trường thông tin cần trích xuất.

Thứ 4 là công nghệ xử lý ảnh ứng dụng trong chẩn đoán hình ảnh y tế như ảnh tế bào, ảnh nội soi, ảnh X-quang, cho phép phát hiện các bất thường nhằm chẩn đoán ung thư. Thử nghiệm thực tế của sản phẩm cho chất lượng chẩn đoán của AI tương đương bác sĩ chuyên ngành có ít nhất 3 năm kinh nghiệm. 

Sản phẩm thứ 5 là phát thanh 4.0 ứng dụng AI và IoT, sản phẩm được đóng gói nhỏ gọn trong lòng bàn tay đặt tại các điểm phát thanh, thông qua giao diện web đặt lịch phát tự động, giọng đọc nhân tạo chỉ cần kết nối internet,  giúp xây dựng mạng lưới truyền thanh cơ sở hiện đại, đông bộ, chuyên nghiệp phục vụ hiệu quả cho công tác dân vận. Thay thế cho phát thanh truyền thống vừa thiếu đồng bộ, giọng đọc thiếu chuyên nghiệp và tốn kém về kinh phí duy trì.

Thứ 6 là sản phẩm hướng dẫn viên ảo cho du lịch thông minh, khách du lịch chỉ cần dùng điện thoại quét mã QRcode là truy cập được đầy đủ thông tin của điểm du lịch hoặc các hiện vật như đang có hướng dẫn viên đi cùng. Sản phẩm sẽ thuyết minh tự động bằng giọng đọc nhân tạo tự nhiên như hướng dẫn viên đặc biệt có thể nói đa ngôn ngữ Việt/Anh/Nhật/Trung, tích hợp ảnh VR360, bản đồ chỉ đường và tham quan ảo.

Kính Thực tế ảo Virtual reality

Cuối cùng là các sản phẩm kính thực tế ảo cho khách tham quan trải nghiệm.  Trung tâm cũng đang duy trì các lớp học STEM lập trình robot cho học sinh tiểu học, trải nghiệm  máy in 3D.

BBT