150 cán bộ, giảng viên ĐHTN tập huấn hướng dẫn sử dụng, khai thác phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning

Thực hiện Nghị quyết Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) xây dựng nội dung và hệ thống quản lý học tập Learning Management System (LMS) cho 6 môn học theo hình thức Elearning.

Ngày 25/8, ĐHTN đã tổ chức tập huấn sử dụng, khai thác phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning cho 150 cán bộ, giảng viên 3 ngành: Toán cao cấp I, Pháp luật đại cương, Tin học đại cương tại các cơ sở giáo dục đại học thành viên, Trung tâm đào tạo từ xa và Trung tâm Học liệu. Đến dự buổi tập huấn có PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN, ông Phạm Quốc Hùng – Giám đốc công ty K12school.

Hiện tại, ĐHTN đang đào tạo 109 ngành với 169 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, 47 chuyên ngành thạc sĩ với 48 chương trình đào tạo, 30 chuyên ngành tiến sĩ (trong đó 12 chuyên ngành đào tạo theo Đề án 911 của Chính phủ - đào tạo 20.000 tiến sĩ từ nay đến năm 2020) thuộc nhiều lĩnh vực khoa học: tự nhiên, xã hội, nhân văn, nông, lâm nghiệp, kinh tế, quản trị quản lí, y học, kỹ thuật và công nghệ... ở 07 cơ sở giáo dục đại học thành viên. Với vai trò là Đại học trọng điểm quốc gia có vị trí quan trọng ở khu vực phía Bắc; vì vậy phương thức dạy và học theo hình thức mở E-Learning rất phù hợp và quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN nhấn mạnh tầm quan trọng của hình thức đào tạo E-Learning

E-Learning là một phương thức dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Với E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc… mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng Internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trong thời gian tới, ĐHTN sẽ thí điểm đào tạo trực tuyến E-Learning đối với 6 môn học: Tin học đại cương, Pháp luật đại cương, Toán cao cấp I, Những nguyên lý cơ bản của CN Mác Lênin, Đường lối các mạng của ĐCS Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Quốc Hùng – Giám đốc công ty K12school tại buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia của công ty K12school đã truyền đạt cho các cán bộ, giảng viên của ĐHTN hiểu hơn về Hệ thống quản lý học tập LMS, đây chính là phần mềm nhằm giúp giáo viên và nhà giáo dục có thể quản lý các nội dung và tài nguyên học tập. Theo đó, các học viên tại khóa sẽ nắm rõ hơn nữa về mô hình đào tạo này, như: Mọi LMS đều cung cấp một bộ công cụ cơ bản như nhau: cách thức trình bày nội dung theo cấu trúc thư mục, công cụ đánh giá, công cụ thảo luận nhóm, bảng thông báo chung, sổ điểm, bảng khảo sát… Các LMS khác nhau ở giao diện người dùng, các chức năng phụ thêm, bản quyền, giá cả, dịch vụ để xây dựng bài giảng và đào tạo sử dụng, và khả năng tích hợp với các hệ thống khác đang vận hành trong mạng nhà trường như e-mail, đăng ký tài khoản. Một LMS có thể giúp người dạy quản lý người học, theo dõi sự tiến bộ của họ và tiến độ hoàn thành các hoạt động học tập…

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)