5 cách bảo quản sách bền với thời gian

Những cuốn sách luôn là kho tàng tri thức cần được bảo quản cẩn thận. Sách báo rất dễ bị bụi bẩn, mối mọt, hay thậm chí bị cũ, rách đi. Chính vì vậy đối với những người yêu sách thì việc bảo quản sao cho những cuốn sách yêu quý của mình được bền đẹp với thời gian là điều vô cùng cần thiết.
 

1. Lau bụi

Điều đầu tiên muốn bảo quản những cuốn sách quý báu của bạn đó là cần chăm chút cho nó thường xuyên. Hãy đối xử tốt với những cuốn sách yêu thích của bạn bằng cách lau bụi ít nhất 6 tháng một lần. Hãy lau bụi từ gáy sách đến bìa để loại bỏ bụi bẩn. Chú ý rằng các bạn có thể sử dụng chổi trang điểm cũ để loại bỏ bụi một cách nhẹ nhàng hơn.

2. Bọc bìa sách

Đối với những cuốn sách không có phần bìa cứng ở ngoài, bạn nên bọc cho chúng một lớp bìa để tránh bụi bẩn, mối mọt xâm nhập vào sách. Hãy bảo quản cuốn sách từ phần bìa ngoài cùng. Nếu bạn đặt cuốn sách vào trong hộp không chứa axit hoặc hộp vỏ nhựa chống tia UV thì sách sẽ mới trong một thời gian dài hơn.

3. Tạo không khí giữa các cuốn sách 

Điều quan trọng là không gói sách cũ quá chặt, hoặc để các cuốn sách quá gần nhau trên các kệ. Nếu để như vậy sách rất dễ nhàu nát và bị trầy xước khi bạn lôi sách ra để đọc. Cách tốt nhất để bảo quản sách là cung cấp cho những cuốn sách một khoảng cách nhất định để tạo sự thoáng mát, ngăn độ ẩm phát sinh từ những cuốn sách.

4. Lưu ý khi để sách trong phòng lưu trữ

Thường thì những người yêu sách sẽ có không gian riêng dành cho những cuốn sách yêu quý của mình. Tuy nhiên, khi đặt sách trong phòng lưu trữ, bạn không nên để quá nhiều ánh sáng mặt trời trong phòng sẽ làm cuốn sách bị khô cứng và chữ trên trang bìa của cuốn sách có thể bị mờ dần.  5 Nếu sách của bạn bị nấm mốc thì sao? Nếu sách của bạn bị nấm mốc, hãy nhẹ nhàng loại bỏ. Chà cuốn sách với một miếng vải khổ và phơi cuốn sách dưới ánh mặt trời khoảng 45 phút. Bằng cách những cách bảo quản sách đơn giản trên, bạn có thể giữ cho những cuốn sách yêu quý của bạn bền đẹp mãi mãi. 



 

5. Nếu sách của bạn bị nấm mốc thì sao?

Nếu sách của bạn bị nấm mốc, hãy nhẹ nhàng loại bỏ. Chà cuốn sách với một miếng vải khổ và phơi cuốn sách dưới ánh mặt trời khoảng 45 phút. Bằng cách những cách bảo quản sách đơn giản trên, bạn có thể giữ cho những cuốn sách yêu quý của bạn bền đẹp mãi mãi. 


Nguồn Internet