62 học viên tập huấn chương trình truy nhập máy tính công cộng tại tỉnh Yên Bái

Khóa đào tạo cho cán bộ chuyên môn thư viện công cộng (TVCC) huyện, xã và điểm Bưu điện Văn hóa xã (ĐBĐVHX) trong khuôn khổ dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" (BMGF-VN) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, đã khai giảng tại thư viện tỉnh Yên Bái vào ngày 19.01.

Đây là tiếp nối thành công sau 2 lễ khai giảng tại tỉnh Phú Thọ và Sơn La do Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là đơn vị tổ chức đào tạo cho 6/12 tỉnh thuộc giai đoạn II bước 3 của dự án, với tổng số 363 cán bộ TVCC và BĐVHX tại 6 tỉnh phía Tây Bắc bộ.

Tham dự lễ khai giảng, về phía tỉnh Yên Bái có Ông Đàm Hữu Tuấn – Phó Giám đốc thường trực Sở thông tin và truyền thông, đại diện lãnh đạo Sở văn hóa thể thao và du lịch, bưu chính viễn thông, thư viện tỉnh; phía TTHL có  Ths Nguyễn Ánh Nguyệt  – Phó Giám đốc, ThS Thiều Trung Hiếu – Trưởng phòng Quản lý dự án và đào tạo, đến tham dự lễ khai giảng còn có giáo viên học viên và đại diện cơ quan báo, đài truyền hình tỉnh Yên Bái.

 

ThS Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc TTHL phát biểu tại lễ khai giảng

Dự án đã lắp đặt và bàn giao thiết bị, đưa vào sử dụng tại 50 điểm trên địa bàn Yên Bái: Thư viện tỉnh, 08 thư viện huyện, 11 hệ thống thư viện cấp xã và 30 điểm bưu điện văn hóa xã với tổng số 309 bộ máy tính có kết nối mạng, 101 thiết bị gồm Modem, Camera, máy in, các thiết bị ngoại vi... Đến nay, các điểm được tiếp nhận Dự án đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả tích cực, người dân được miễn phí 100% khi đến sử dụng intrenet tại các điểm TVCC (kể cả thư viện xã, ĐBĐVHX).

Khóa học diễn ra từ ngày 19/01/2015 – 30/01/2015 với 3 lớp đào tạo, gồm: đào tạo lớp cơ bản và lớp nâng cao cho 62 học viên (gồm 5 cán bộ thư viện tỉnh, 18 cán bộ thư viện huyện, 9 cán bộ thư viện xã và 30 nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã). Học viện được đào tạo 4 nội dung xoay quanh một số chuyên đề: Công nghệ thông tin hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng; Dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin; Quản trị mạng máy tính và truy nhập; Xây dựng bộ sưu tập số địa phương; Đánh giá tác động và truyền thông vận động…

Lớp đào tạo CNTT cho cán bộ chuyên môn TVCC và ĐBĐVH X tại thư viện tỉnh Yên Bái 

Với mục đích chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật các ứng dụng mới về CNTT cho các cán bộ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã, giúp cho cán bộ quản lý các cấp cũng như nhân viên các điểm về kỹ năng cần thiết để quản lý, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính và truy cập internet một cách hiệu quả nhất, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Ths Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc TTHL – ĐHTN mong muốn: “Những điểm truy cập này sẽ góp phần mở rộng số “công dân điện tử” của tỉnh. Các bạn tham gia tập huấn sẽ là những người giúp tỉnh tăng số lượng và chất lượng công dân điện tử. Chúng tôi mong muốn rằng, sau tập huấn, mỗi bạn ở đây sẽ trở thành người hướng dẫn tận tình, có phương pháp, có hiệu quả cho người dân ở địa bàn phục vụ của mình biết truy cập Internet, và sẽ biến dần những điểm chơi trò chơi thành điểm truy cập khai thác thông tin, kiến thức. Tập trung vào việc hỗ trợ người dân nghèo nhóm người thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT cũng như được hưởng những lợi ích kinh tế - xã hội".

ThS Thiều Trung Hiếu – Trưởng phòng Quản lý dự án và đào tạo giới thiệu năng lực của TTHL - ĐHTN

Cũng tại lễ khai giảng, ThS Thiều Trung Hiếu – Trưởng phòng Quản lý dự án và đào tạo cũng đã giới thiệu cho các đại biểu và học viên về quá trình phát triển của TTHL: Về năng lực tham gia các dự án trong và ngoài nước, về những hoạt động của Trung tâm trong nhiều lĩnh vực: Tổ chức sự kiện văn hóa; đào tạo, tập huấn: ứng dụng CNTT, thư viện,thiết bị dạy học; chia sẻ tài nguyên số; chuyển giao phần mềm quản lý thư viện điện tử; tư vấn, chuyển giao công nghệ nâng cấp thư viện; các giải pháp và dịch vụ số hóa…

Các đại biểu tham dự lễ khai giảng chụp ảnh lưu niệm cùng học viên

 
Thanh Bắc (P CNTT)