Bảo đảm tiến độ và nghiêm túc trong công tác chấm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2016

Việc chấm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đến thời điểm này đang là một trong những vấn đề thí sinh và phụ huynh quan tâm. Đặc biệt về khía cạnh công bằng, chính xác trong công tác này giữa các cụm thi trong cả nước.

Theo lịch của Kỳ thi THPT quốc gia, đến ngày 20-7, các Hội đồng thi sẽ hoàn tất công tác chấm thi và sau đó công bố điểm cho thí sinh để tiến hành công tác xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Để hoàn thành đúng thời gian đề ra, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã công bố đáp án, chỉ đạo các Hội đồng thi tổ chức chấm thi đúng quy chế, bảo đảm thời gian quy định, bảo đảm sự chính xác và công bằng giữa các Hội đồng thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - Trưởng Ban Chỉ đạo Thi THPT quốc gia 2016 cho biết, theo quy định, năm nay, công tác chấm thi có một vài thay đổi liên quan đến quy định làm tròn điểm bài thi, bài thi trắc nghiệm được chấm theo phần mềm mới...

Ảnh minh họa

 Các môn thi được chấm theo thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân; không quy tròn điểm đến 0,25. Năm 2015 quy định điểm chấm bài thi theo thang điểm 10, lấy lẻ đến 0,25 điểm. Đồng thời đối với các bài thi tự luận của thí sinh sẽ được chấm theo hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt và thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm thi môn đó. Đối với bài thi trắc nghiệm, tất cả các phiếu bài làm của thí sinh đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi.

 "Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã công bố đáp án và chỉ đạo các hội đồng thi tổ chức chấm thi đúng quy chế, bảo đảm thời gian quy định, bảo đảm sự chính xác và công bằng giữa các Hội đồng thi" – Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

 Công tác chuẩn bị chấm thi đã được các Hội đồng thi chủ động lên kế hoạch. Ngay sau buổi thi đầu tiên, một số cụm thi đã tiến hành các bước của công tác chấm thi.

 Trao đổi với Nhân Dân điện tử, GS.TS Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi, Chủ tịch Hội đồng thi Cụm thi số 3 kỳ thi THPT quốc gia 2016, nơi có trên 12.700 thí sinh dự thi năm nay, cho biết: "Công tác chấm thi tại đây sẽ hoàn tất đúng hạn 20-7 theo quy định". Sau mỗi môn thi, Hội đồng thi tại đây sẽ tổ chức rọc phách theo hình thức “cuốn chiếu” để có thể thực hiện chấm thi sớm nhất cho các thí sinh. Chủ tịch Hội đồng thi do Trường ĐH Thủy lợi cho biết đội ngũ cán bộ chấm thi ngoài giáo viên của nhà trường, đã huy động thêm giáo viên phổ thông chấm các môn xã hội như: Văn, Sử Địa. Các giáo viên này đã được Hội đông phối hợp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đảm nhiệm.

 Tại Hội đồng thi Cụm số 4 Kỳ thi THPT quốc gia 2016 do Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì, sau khi thí sinh thi xong toàn bộ 8 môn thi mới bắt đầu công tác chấm thi.

 PGS.TS Đại tá Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Cụm thi số 4 cho biết: " Nhà trường thành lập các tổ chấm thi tương ứng với các môn thi. Môn thi nào Học viện có giáo viên thì sẽ chấm môn đó ngoài ra phối hợp giáo viên THPT". Đồng thời nhà trường cũng sẽ bảo đảm được tiến độ chấm thi đúng thời gian quy định.

 Bên cạnh bảo đảm tiến độ, các Hội đồng thi của Kỳ thi THPT quốc gia 2016 còn phải thực hiện nghiêm các quy định về chấm thi theo quy chế.

 “Riêng với khâu chấm thi, từ những năm trước đây đã được chúng tôi chúng tôi làm rất kỹ, quy trình rất chặt chẽ, ngoài ra chúng tôi còn thực hiện chấm so vênh giữa các cán bộ chấm thi" GS.TS Nguyễn Quang Kim nói.

 Theo quy định, khu vực chấm thi bao gồm nơi chấm thi, nơi chấm kiểm tra và nơi bảo quản bài thi được bố trí gần nhau, có lực lượng bảo vệ 24 giờ/ngày, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Phòng và thiết bị chứa bài thi, tủ và thùng đựng bài thi phải được niêm phong và khóa; chìa khóa do Trưởng Ban Thư ký giữ; khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và ủy viên Ban Thư ký Hội đồng thi. Các cán bộ chấm thi tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của Ban Chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.

 Theo PGS.TS Đại tá Lê Minh Thái công tác chấm thi được thực hiện theo Quy chế, tại các địa điểm chấm thi có an ninh bảo vệ và có sự giám sát lẫn nhau để bảo đảm nghiêm túc.

 Đến thời điểm này, theo phản ánh từ một số hội đồng thi, phần mềm chấm thi chung môn trắc nghiệm được vận hành tốt, cơ bản chưa có khó khăn nào xảy ra.

 Bộ GD-ĐT cũng triển khai công tác thanh tra, kiểm tra công tác chấm thi tại các Hội đồng thi trong đó có thanh tra chấm thi và chấm thanh tra một số bài thi. Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết một trong những điểm lưu ý của công tác thanh tra năm nay sẽ lường tình trạng không chấm hai vòng độc lập theo quy định tại các Hội đồng thi.

 

Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử