Bệnh học truyền nhiễm và nhiệt đới

Nói đến Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Lê Đăng Hà, nguyên Viện trưởng Viện Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới (1994 - 2004)  không ít người trong chúng ta  biết đến ông đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì những đóng góp quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm. 

Trong năm 2003, khi bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút (SARS) bùng phát ở Việt Nam và thế giới, với tư cách là Viện trưởng, Giáo sư đã chỉ đạo tập thể cán bộ Viện phòng, chống thành công. 34 bệnh nhân SARS đã được điều trị khỏi tại Viện, không có một cán bộ nào của Viện bị lây bệnh. Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Lê Đăng Hà đã đóng góp nhiều công sức để rút ra bài học kinh nghiệm phòng chống SARS có giá trị khoa học cao. Thành công của Giáo sư đã góp phần nâng cao uy tín và chất lượng của Viện Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai trong công tác khám chữa và điều trị bệnh.

Như chúng ta biết, khí hậu nước ta là khí hậu của các nước nhiệt đới, vệ sinh môi trường còn yếu, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa hoàn thiện, do đó vẫn còn nhiều bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới lưu hành, đôi khi gây dịch như bệnh thương hàn, bệnh tả, bệnh sốt xuất huyết Dengue,…Hiện nay, trong sự giao lưu quốc tế, có thể mắc các bệnh truyền nhiễm xâm nhập từ bên ngoài vào (như bệnh SARS, cúm A/H1N1, bệnh chân  tay miệng,…). Ví dụ như năm 1992, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo là ngoài việc xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới (như bệnh do virus EBOLA…), còn có thể tái xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mà trước đây đã thanh toán.

Do vậy, cuốn sách này chính là tài liệu tham khảo cho các thầy thuốc chuyên ngành truyền nhiễm và thầy thuốc hệ đa khoa, làm tài liệu nghiên cứu và học tập sau đại học và sinh viên y khoa.

Nội dung chính của cuốn sách gồm các chương  chính sau:

Chương 1: Thuốc kháng sinh

Chương 2: Thuốc  kháng virus

Chương 3: Các thuốc kháng Retrovirus

Chương 4: Áp dụng điều trị thuốc kháng sinh Retrovirus

Chương 5: Thuốc chống nấm

Chương 6: Các bệnh do vi khuẩn

Chương 7: Các bệnh do Rickettsia

Chương 8: Các bệnh do virus

Chương 9: Các bệnh do ký sinh trùng

Đây là cuốn sách hay có giá trị trong Y học. Quý thấy cô và bạn đọc có thể tìm đọc cuốn sách theo ký hiệu xếp giá 616.9/HA:. Vị trí: kho sách giáo trình tầng 3 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

Đào Thị Thanh Hòa (P. CTNV)