Bệnh lý mạch máu cơ bản

Hy vọng cuốn sách sẽ thực sự trở thành tài liệu tham khảo quý giá, người bạn đồng hành bổ ích cho tất cả những ai quan tâm tới sự phát triển chuyên ngành mạch máu tại Việt Nam.

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở các nước phát triển. Với xu hướng phát triển kinh tế xã hội như hiện nay, các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như thuốc lá, rối loạn chuyển hoá mỡ, đái tháo đường, stress tâm lý, tuổi thọ cao… gặp ngày càng nhiều, bệnh tim mạch tại Việt Nam chúng ta cũng không đi ra ngoài quy luật chung này, với một thực tế tần suất gặp các bệnh tim mạch và mức độ nặng bệnh ngày một gia tăng, để lại các hậu quả nặng nề về chức năng, tính mạng, cũng như trở thành gánh nặng kinh tế cho từng gia đình và xã hội nếu như bệnh không được dự phòng, phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngành tim mạch học nước ta, đặc biệt là lĩnh vực tim học, đã có những tiến bộ đáng kể trong mười năm trở lại đây, tuy nhiên chuyên ngành mạch máu lại chưa được như vậy. Tại các nước Âu-Mỹ, chuyên ngành bệnh lý mạch máu đã được xây dựng và phát triển thành một chuyên ngành sâu từ 50 năm nay, với các tổ chức hiệp hội chuyên ngành, với rất nhiều các cuộc hội thảo trong nước, quốc tế diễn ra hàng năm, các tạp chí ấn phẩm chuyên về lĩnh vực mạch máu trong tất cả các khía cạnh liên quan nội-ngoại, chẩn đoán hình ảnh, can thiệp nội mạch, phục hồi chức năng, nghiên cứu cơ bản tế bào-miễn dịch…

Tuy nhiên tại Việt Nam, cho tới thời điểm hiện nay, trong chương trình đào tạo chính quy Đại học và sau Đại học của các trường Đại học Y Dược cũng như tại các bệnh viện, bệnh lý mạch máu được đề cập tới rất ít, chưa có khoa hay bộ môn với các bác sĩ chuyên ngành mạch máu thực sự. Chính vì vậy, sau khi ra trường, kiến thức chung về bệnh mạch máu của các bác sĩ đa khoa bị hạn chế. Một thực tế nữa là các đợt đào tạo liên tục, đào tạo sau đại học về bệnh lý mạch máu, cũng như các tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt về lĩnh vực này cũng hầu như không có gì, mặc dù trên thế giới có thể dễ dàng tìm thấy vô số các tài liệu tham khảo, tạp chí chuyên ngành mạch máu, tuy nhiên việc tiếp cận với các tài liệu bằng tiếng nước ngoài, đối với đa số các bác sĩ Việt Nam, nhất là các bác sĩ tại địa phương là điều không hề đơn giản.

Để thúc đẩy sự ra đời và phát triển chuyên ngành mạch máu tại Việt Nam, trong xu thế hội nhập với thế giới và khu vực, có nhiều sự hợp tác quốc tế đã được thực hiện. Hiệp hội phát triển mạch máu Đông Nam Á (AIPCV-ADVASE: Association de Développement Vasculaire en Asie du Sud-Est)-Cộng Hoà Pháp, với vị chủ tịch danh dự là Giáo sư Jean Michel CORMIER, từ 20 năm nay đã giúp đỡ rất nhiều cho Việt Nam trong việc đào tạo các phẫu thuật viên, bác sĩ nội khoa, chẩn đoán hình ảnh... thông qua việc đưa qua Pháp đào tạo, cũng như việc tổ chức các buổi hội thảo khoa học, các cuộc hội nghị quốc tế, các đợt giảng dạy sau đại học về bệnh mạch máu tại cả ba miền ở Việt Nam.

Một hình thức giúp đỡ nữa, đã được Giáo sư DESOUTTER Pierre và bác sĩ DIAMAND Jean Marc, chủ tịch và phó chủ tịch đương nhiệm của AIPCV-ADVASE, phối hợp cùng các giảng viên Việt Nam thực hiện biên dịch (với sự đồng ý của hội đoàn các giảng viên Pháp về bệnh mạch máu), cho ra đời cuốn sách VALMI phiên bản tiếng Việt 2011. VALMI (Veines, Artères, Lymphatiques, Microcirculation) là một cuốn sách dưới dạng sách bỏ túi, chứa đựng các kiến thức cơ bản nhưng hết sức đầy đủ và cập nhật về bệnh lý tĩnh mạch, động mạch, bạch mạch và vi tuần hoàn (bao gồm tất cả các lĩnh vực như định nghĩa, khái niệm, cơ chế bệnh căn-bệnh nguyên, triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán, chỉ định, xử trí nội ngoại khoa, can thiệp nội soi hay nội mạch máu, các biện pháp phòng bệnh), rất tiện lợi cho việc sử dụng hằng ngày trong chẩn đoán, xử trí, tiên lượng phần lớn các bệnh mạch máu cơ bản. Với cách bố cục ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và dễ tra cứu, cuốn sách chắc chắn sẽ rất hữu ích, không những cho các thầy thuốc chuyên ngành mạch máu nói riêng, mà còn cho tất cả các thầy thuốc đa khoa hay chuyên ngành khác có liên quan, và đối với tất cả sinh viên, học viên sau đại học hay ngay cả người bệnh.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc

Ký hiệu xếp giá: 616.1/BEN 

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

TTHL