Bí quyết - điều nhà lãnh đạo tầm cỡ biết và làm

Bí quyết không phải là một chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi tình huống. Một nhà lãnh đạo thực sự thông minh sẽ biết vận dụng Bí quyết một cách khôn ngoan để tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống và trong công việc của chính họ.

Cuốn sách được viết bởi đồng tác giả: Ken Blanchard, người sáng lập tập đoàn Ken Blanchard - công ty hàng đầu thế giới về mặt tư duy trong kích hoạt kỹ năng lãnh đạo, đồng thời là tác giả của những quyển sách best-seller về thuật lãnh đạo với kỷ lục 13 triệu bản; và Mark Miller, một người đã đi lên từ vị trí một thu ngân bình thường để trở thành Phó Chủ tịch của Chick-fil-A- một trong những chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh lớn nhất Hoa Kỳ.

Một câu hỏi đơn giản: “Lãnh đạo là gì? sẽ được giải đáp bằng vô số những câu trả lời khác nhau. Trên thực tế, mọi người vẫn thường hiểu rằng, “lãnh đạo là người ở cương vị có thẩm quyền, chịu trách nhiệm về kết quả của những người dưới quyền điều hành của mình”, có nghĩa là đánh đồng lãnh đạo với địa vị và quyền lực. Ken Blanchard và Mark Miller đã đi xa hơn thế khi chỉ ra rằng, quyền năng lãnh đạo thực sự không liên quan gì đến cấp bậc của một người trong tổ chức đó.

Nhân vật chính của cuốn sách là Debbie, nhà lãnh đạo nhỏ của một công ty lớn, đang gặp khủng hoảng trong công việc và đăng ký tham gia một khóa học truyền thụ kinh nghiệm của lãnh đạo cấp trên. Điều bất ngờ là người trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm cho chị lại là Jeff Brown, chủ tịch công ty. Bằng những bài học tình huống được giảng theo lối tuần tự và logic, kích thích sự “động não thực sự” của người học và lôi cuốn người học cùng tham gia, Jeff Brown không những đã giúp Debbie thoát khỏi khủng hoảng, mà còn giúp cô hiểu được phải làm gì và làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo tầm cỡ.

Thông qua câu chuyện của Debbie, các tác giả cuốn sách đã chứng minh một chân lý giản đơn: lãnh đạo phải là người có cả khối óc và trái tim. Tài trí không hẳn đã làm nên một nhà lãnh đạo tầm cỡ, nhưng nhà lãnh đạo vĩ đại thì bao giờ cũng phải có một tấm lòng. Thấu hiểu tâm lý nhân viên, biết cách “phụng sự” nhân viên, giúp họ bật lên thế mạnh của mình, đó chính là một trong những phần việc đáng làm nhất của nhà lãnh đạo.

Có thể nói, với cuốn sách này, Ken Blanchard và Mark Miller đã góp phần thay đổi quan niệm truyền thống về nhà lãnh đạo: lãnh đạo chỉ đơn thuần là người ra lệnh và nhân viên luôn ở địa vị phục tùng. Các ông đã đưa ra tư duy lãnh đạo mới: lãnh đạo không nên cách biệt nhân viên, mà trong chừng mực nào đó, phải biết cách hoà đồng cùng với họ, thậm chí phục vụ họ như kiểu Chúa Jêsu đã từng “rửa chân” cho các môn đệ của mình. Chỉ có như vậy, nhà lãnh đạo mới dễ dàng tìm ra hướng đi và truyền đạt tầm nhìn về tương lai đến các nhân viên và cùng họ đạt tới mục tiêu chung.

Khoa học lãnh đạo và nghệ thuật lãnh đạo không phải là điều gì quá trừu tượng, khái quát và khô cứng, chỉ mang tính lý thuyết, giáo điều. Hư cấu một câu chuyện, dựng lên những tình huống kinh doanh thực tế và đưa ra những giải pháp sát thực, đồng thời rút ra được những kết luận hữu ích, các tác giả cuốn sách đã truyền tải Bí quyết đến độc giả một cách gần gũi và sinh động.

Tuy nhiên, một câu chuyện được dựng lên với cốt truyện mạch lạc và kết thúc có hậu chưa hẳn đã làm hài lòng những độc giả khó tính, vì nó giống như một bộ phim ít kịch tính, dàn dựng quá kỹ, làm mất đi nhiều tính hấp dẫn của tác phẩm. Nhưng nếu chỉ với ý đồ dẫn dắt người đọc đi theo quá trình học hỏi, phấn đấu, đúc rút kinh nghiệm để rồi gặt hái được thành quả qua sự nỗ lực của bản thân nhân vật chính thì một kịch bản như vậy là điều có thể chấp nhận được.

Bên cạnh đó, cuốn sách sẽ có sức thuyết phục cao hơn nếu các tác giả của nó tập trung nhiều hơn vào việc lập luận những phương thức căn bản mà nhà lãnh đạo cần làm thông qua phụng sự, chứ không chỉ dừng lại ở việc chứng minh nhận định “chủ quan” bằng cách chỉ dẫn chứng tình huống thực tế mà thôi.

Những triết lý lãnh đạo mà Ken Blanchard và Mark Miller gửi gắm trong cuốn sách này là những bài học có giá trị thực tế dành cho những ai muốn vươn lên thành nhà lãnh đạo tầm cỡ, bởi Bí quyết chính là nhân tố chủ chốt trong thành công của tập đoàn Ken Blanchard và Chick-fil-A.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Ký hiệu xếp giá: 658/KEN  

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

TTHL