Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Gần đây, Công an huyện Phú Bình đã tiếp nhận, giải quyết một số tin báo của quần chúng nhân dân phản ánh về việc bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng di động và mạng xã hội facebook. Các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát đang điều tra vụ việc hoặc là người nước ngoài kết bạn, làm quen, gửi quà tặng sau đó giả làm nhân viên sân bay, hải quan yêu cầu chuyển tiền để nhận quà rồi chiếm đoạt.

Ảnh minh họa

Khoảng cuối tháng 5-2018, bà Trần Thị C. (các nạn nhân trong bài xin được giấu tên), ở xã Tân Khánh qua sử dụng mạng xã hội facebook đã được một tài khoản có tến Willias Sath kết bạn, nhắn tin làm quen. Ngày 29-5-2018, chủ tài khoản Willias Sath đã nhắn vào tài khoản facebook của bà C. và tự xưng là nhân viên sân bay, đối tượng nói bà C. có một bưu kiện từ nước ngoài gửi về, sau đó xin số điện thoại di động của bà C. để liên hệ nhận bưu kiện. Đối tượng này đã dùng số điện thoại +84869122538 gọi vào số điện thoại di động của bà C. yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp thì mới nhận được bưu kiện nêu trên. Do nhẹ dạ, cả tin bà C. đã chuyển gần 500 triệu đồng nhưng sau khi chuyển tiền xong đối tượng này đã ngắt liên lạc với bà C.

Ngày 3-6-2008, bà Dương Thị B. ở thị trấn Hương Sơn nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 0868.056.357. Người gọi điện là nam giới, xưng tên là Trần Tuấn Anh, hiện đang làm cảnh sát điều tra của Bộ Công an. Sau khi hỏi qua một số thông tin, đối tượng nói với bà B. số tiền trong tài khoản ngân hàng của bà do chồng gửi về là không hợp pháp, yêu cầu bà B. hợp tác với cơ quan công an để làm rõ. Bà B. trả lời “chồng tôi làm ăn hợp pháp” thì bị đối tượng đe dọa, do sợ hãi, bà B. đã đồng ý hợp tác. Đối tượng yêu cầu bà B. đến cây ATM gần nhất để chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Từ khi bắt đầu gọi điện thoại cho bà B. đến khi nhận được tiền, đối tượng yêu cầu bà B. không được tắt điện thoại, không được thông báo cho ai khác biết, đồng thời liên tục có lời nói đe dọa. Sau khi nhận tiền, đối tượng ngắt liên lạc.

Trên đây chỉ là 2 vụ việc điển hình trong số những vụ việc mà Công an huyện Phú Bình đã tiếp nhận và đang tiến hành điều tra làm rõ các đối tượng. Trung tá Đỗ Văn Nguyên, Phó Công an huyện Phú Bình, cho biết: Đây là phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trên địa bàn huyện. Từ các vụ việc có thể thấy các đối tượng đã tìm hiểu và nắm rõ về nghề nghiệp, quan hệ gia đình cũng như các thông tin có liên quan khác của những người bị hại. Chúng lợi dụng vào sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết, đồng thời dùng áp lực tâm lý đối với người hại trong suốt quá trình thực hiện hành vi để đạt được mục đích.

Các vụ việc đều có dấu hiệu đặc trưng của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Loại tội phạm này là tội phạm ẩn, đối tượng ở một nơi nhưng có thể hoạt động và gây hậu quả ở nhiều nơi khác nhau, thậm chí không tiếp xúc trực tiếp với người bị hại. Trong khi đó nạn nhân gia mạng xã hội lại không phân biệt được lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ của đối tượng nên công tác phối hợp, xác minh làm rõ gặp rất nhiều khó khăn. 

Để tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương gửi công văn liên quan đến các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân biết về cách thức, thủ đoạn hoạt động mới của loại tội phạm nêu trên để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác...

Trang Nhi
Nguồn: http://www.baothainguyen.org.vn