Chiếc nôi đào tạo cán bộ nông, lâm nghiệp và tài nguyên môi trường

Ngày 15/11, Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Dự buổi lễ có các đồng chí: Bùi Quang Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; một số tỉnh, thành phố trong cả nước; trường đại học các nước: Hàn Quốc, Đài Loan, Phi-líp-pin, Lào, Nhật Bản… Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các thế hệ giảng viên cùng đông đảo sinh viên của Nhà trường đã đến dự.

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, khẳng định được vị thế và vai trò của mình, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ thuật và cán bộ quản lý có trình độ cao trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực trung du miền núi phía Bắc cũng như của cả nước. Hàng năm, Nhà trường tuyển sinh khoảng 3.000 sinh viên hệ đại học và 400 học viên cao học nghiên cứu sinh, duy trì quy mô từ 13.000 đến 14.000 sinh viên và học viên. Số sinh viên đến học tập tại trường có trên 50% là con em người dân tộc đến từ các huyện nghèo thuộc nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.

Tính đến năm 2015, Nhà trường đã đào tạo được hơn 30.000 kỹ sư và cử nhân, hơn 1.500 thạc sỹ, gần 100 tiến sỹ, trong số đó có hàng trăm sinh viên quốc tế đến từ các nước Phi-líp-pin, Lào, Cam-pu-chia… Trong 5 năm trở lại đây, Trường đã triển khai 19 đề tài cấp nhà nước, 23 đề tài cấp Bộ, 90 đề tài cấp đại học, 544 đề tài cấp cơ sở. Đặc biệt, nhà trường đã triển khai hiệu quả 8 đề tài nghị định thư với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Đài Loan. Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ của trường đã được thực tế đánh giá cao như: Giống lúa Nông lâm số 7, giống sắn SVN-7, KM98-7 và KM140; Chế phẩm sinh học KTS và YPIX; Vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy ở lợn con VACCOU; Phân bón hữu cơ vi sinh NTT… Công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đang trải rộng ra khắp 16 tỉnh miền núi phía Bắc và mở rộng vào Quảng Nam, Đắc Nông…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biểu dương những cố gắng của tập thể nhà trường trong suốt 45 năm qua và đề nghị trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong đó tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng, phát triển các tổ chức nghiên cứu trong Nhà trường theo hướng tự chủ; tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nghiên cứu, mở rộng thực tập nghề ở các nước có nền sản xuất nông, lâm nghiệp cho sinh viên và nghiên cứu sinh.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường Đại học Nông lâm (ảnh).

 

Trần Nguyên

http://baothainguyen.org.vn/