Chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử, thư viện số - thời cơ và thách thức

Chiều ngày 20/11, trong khuôn khổ của đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Học liệu (21/11/2007 – 21/11/2017), Trung tâm Học liệu đã tổ chức 2 hoạt động lớn là  Hội thảo về chủ đề “Chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử, thư viện số - thời cơ và thách thức” với sự tham gia của 35 trường đại học, cao đẳng và trung tâm thư viện các tỉnh phía Bắc và chương trình Triển lãm "Sách và các sản phẩm thông tin thư viện chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Học liệu" với sự tham gia của 7 đơn vị và công ty thiết bị thư viện.

Tham dự Hội thảo, có GS.TS Đặng Văn Minh – Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, ông Phạm Thế Khang – Nguyên Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Giới làm Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, tham dự Hội thảo còn có Bà Bernadene Sward - chuyên gia cao cấp về thư viện tại Đại học RMIT, Tiến sĩ Helen McLean - giảng viên Đại học RMIT, Australia, tham gia Hội thảo còn có các lãnh đạo, cán bộ các Trung tâm thông tin thư viện của các trường Đại học trong và ngoài Đại học Thái Nguyên.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Việt Nam, khái niệm thư viện số hay thư viện điện tử còn tương đối mới đối với cộng đồng thư viện Việt Nam. Nhu cầu nghiên cứu về vấn đề này bắt đầu từ khi chiến lược phát triển thông tin - thư viện giai đoạn 2010-2020, trước xu thế của sự chuyển hướng toàn cầu xã hội thông tin và sự xuất hiện của thời đại công nghệ thông tin. Ngoài ra, vấn đề không gian lưu trữ các tư liệu truyền thống dưới dạng ấn phẩm lớn tại các thư viện Việt Nam đã trở lên cấp bách khiến cho nhiều người đã mơ ước thực hiện các giải pháp cứu cánh: số hoá kho tư liệu.

\

GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc Trung tâm Học liệu nhấn mạnh vai trò quan trọng trong công tác chuyển đổi từ thư viện truyền thống thành thư viện điện tử, thư viện số

Qua 10 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên đã xác định được hướng đi, bắt kịp thời đại và đã có những chiến lược nhằm khẳng định vai trò của thư viện trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là hiện nay các trường đại học đang đào tạo theo tín chỉ. Nên thư viện điện tử sẽ là nhu cầu tất yếu để người học có thể tiếp cận thông tin mọi nơi, mọi lúc chỉ bằng một điện thoại thông minh và máy tính nối mạng. Với lợi thế là đơn vị được nước ngoài tài trợ, chuyển giao công nghệ, Trung tâm đã duy trì và phát triển mạnh mẽ lợi thế đó như: Đã tự viết thêm 7 phần mềm quản lý như phần mềm quản lý chìa khóa, phần mềm cho mượn máy tính, phần mềm chấm công…Là đơn vị dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và các chuẩn thư viện hiện đại trên thế giới trong tất cả các hoạt động của đơn vị.

GS.TS Đặng Văn Minh – Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tại Hội thảo

Trong những năm qua, Trung tâm đã đón hàng trăm đoàn khách đến tham quan, học hỏi từ các trường ĐH, CĐ, các thư viện công cộng trong cả nước. Đã trực tiếp chuyển giao công nghệ thư viện điện tử, hỗ trợ số hóa tài liệu cho các đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên và 35 đơn vị bên ngoài.

Hội thảo là cơ hội để các trường, các cơ quan, đơn vị chia sẻ những khó khăn, thuận lợi và giải pháp phát triển thư viện điện tử, thư viện số tại Việt Nam. Việc chuyển đổi cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đó là sự đầu tư cho các cơ quan thông tin thư viện không đồng đều, thư viện vẫn còn là ngành nghề chưa thực sự được quan tâm đúng mực, sự cạnh tranh của các công ty cung cấp dịch vụ và sản phẩm thông tin ngày càng lớn; nhu cầu người dùng thông tin ngày càng phong phú và xu hướng lựa chọn các công cụ tìm kiếm ngày càng cao của người đọc; người đọc thì có quá nhiều sự lựa chọn luồng thông tin trên mạng...

Ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam trình bày tham luận trong Hội thảo

Hội thảo đã đóng góp gần 30 tham luận của các tác giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia đã được gửi tới Hội thảo với nội dung bám sát chủ đề như: Thư viện công cộng Việt Nam trong quá trình xây dựng thư viện điển tử, thư viện số; Kinh nghiệm chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử; Một số nhóm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của thư viện điện tử, thư viện số…

Các tham luận của Hội thảo đã đưa ra một số giải pháp, như: Cần có cơ chế, chính sách phù hợp; tăng cường, đổi mới các hoạt động dịch vụ thông tin thư viện, đáp ứng nhu cầu đa dạng; đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo ngành Thông tin thư viện ở Việt Nam.

Sau Hội thảo, Ban Tổ chức chương trình đã khai mạc triển lãm “Sách và các sản phẩm thông tin thư viện chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Học liệu”. Triển lãm thu hút được sự quan tâm của người làm trong lĩnh vực thông tin thư viện và các bạn sinh viên Đại học Thái Nguyên, triển lãm cũng chính là sự khẳng định trong hành trình tôn vinh tri thức nhân loại và những sản phẩm công nghệ hiện đại ngày càng giúp cho những người làm nghề thư viện có cơ hội chuyển giao sách đến bạn đọc nhanh chóng và hiệu quả hơn trong thời đại công nghệ phát triển.   

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

GS. TS Nguyễn Duy Hoan tặng hoa cho các đơn vị tham gia triển lãm

GS. TS. Nguyễn Duy Hoan trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho bạn đọc tích cực tại Trung tâm Học liệu

Các quý vị đại biểu tham quan triển lãm

      

 

Thanh Bắc