Chuyên gia INASP thăm và làm việc tại Trung tâm Học liệu Thái Nguyên

Chiều ngày 07 tháng 11, Trung tâm Học liệu (TTHL) đã có buổi tiếp đón và làm việc với bà Anne Powell  và bà Julie Walker, chuyên gia Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế INASP (Vương quốc Anh) (INASP - International Network for the Available of Scientific Publications).

Tham gia tiếp chuyên gia INASP, phía Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) có TS. Đoàn Đức Hải - Phó Ban Khoa học Công nghệ - Môi trường. Phía TTHL có PGS. TS Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc, ThS Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc cùng đại diện lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ  tại Trung tâm.

Toàn cảnh buổi làm việc cùng chuyên gia INASP

Bà Anne Powell - Quản lý chương trình, phụ trách đào tạo về truy cập và sử dụng thông tin của Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế đã giới thiệu sơ lược về Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế INASP, là tổ chức phi chính phủ từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh, INASP được Hội đồng Khoa học Quốc tế ICSU thành lập từ năm 1992. Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế với mục đích hỗ trợ các quốc gia nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác và sử dụng các nguồn tin khoa học và công nghệ trên thế giới. INASP có 23 quốc gia thành viên và liên kết với hơn 80 quốc gia trên khắp thế giới tạo ra một mạng lưới đối tác rộng rãi trong các tổ chức kết nghĩa, các nhà xuất bản và các cơ quan phát triển.

Tại Việt Nam, từ năm 2004 INASP đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho cộng đồng các nhà khoa học trẻ, các thư viện đại học và các tạp chí khoa học công nghệ, nhà xuất bản các trường đại học, các tổ chức hỗ trợ công tác xuất bản các ấn phẩm liên quan tới khoa học học kỹ thuật, công nghệ...INASP đóng vai trò tích cực trong chương trình PERI (Chương trình tăng cường thông tin nghiên cứu) ở Việt Nam đã nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, bà Julie Walker – Quản lý chương trình, phụ trách hỗ trợ xuất bản của Mạng Ấn phẩm Khoa học Quốc tế giới thiệu chi tiết với lãnh đạo Trung tâm về AuthorAID (một trong số các dịch vụ đã và đang được INASP triển khai tại nhiều nước trên thế giới) - AuthorAID là mạng lưới toàn cầu cung cấp, hỗ trợ, tư vấn nguồn lực và đào tạo cho các nhà nghiên cứu ở các nước đang phát triển. Cộng đồng AuthorAID bao gồm hơn 8000 các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới. Bà Julie Walker hi vọng Trung tâm sẽ là cầu nối giúp INASP có cơ hội kết nối các nhà nghiên cứu, các cán bộ giảng viên tại ĐHTN với các chuyên gia, các tổ chức quốc tế chuyên về đào tạo, hỗ trợ thông tin trong các hoạt động nghiên cứu, giúp họ nâng cao năng lực cũng như chất lượng các công trình nghiên cứu.

Chuyên gia INASP trao đổi tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc ThS. Thiều Trung Hiếu – Trưởng phòng Quản lý Dự án giới thiệu sơ lược với đoàn về cơ chế hoạt động, nguồn tài nguyên thông tin và các dịch vụ hiện có của Trung tâm, trong đó nhấn mạnh tới các hoạt động mà Trung tâm đang đẩy mạnh như: Số hóa tài liệu; bổ sung các cơ sở dữ liệu điện tử, xây dựng bài giảng điện tử...

Ban Giám đốc, cán bộ Trung tâm chụp ảnh lưu niệm với chuyên gia INASP

Hai chuyên gia và phía TTHL đã trao đổi nhiều thông tin hữu ích với mục đích thúc đẩy mở rộng hoạt động hợp tác giữa Trung tâm cùng một số đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên và INASP. Kết thúc buổi làm việc, các cơ hội hợp tác mới giữa INASP và TTHL đã được mở ra với hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động giảng dạy và học tập cho cán bộ giảng viên và sinh viên ĐHTN.

 

Thanh Bắc (P. CNTT)