Côn trùng, nhện gây hại cây ăn trái tại Việt Nam và thiên địch

Trong các loại cây trồng, cây ăn trái là nhóm có rất nhiều dịch hại quan trọng và cũng là nhóm cây trồng gặp nhiều khó khăn nhất trong quản lý dịch hại, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới như Việt Nam. Nếu không có biện pháp quản lý dịch hại hữu hiệu và kịp thời thì năng suất của nhiều loại cây có thể bị thất thu đến 100%.

Sự thâm canh không đúng kỹ thuật, sự lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (đặc biệt là thuốc trừ sâu) và phân bón hóa học của đa số nhà vườn cùng với tình hình diễn biến khí hậu ngày càng phức tạp như hiện nay, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản xuất cây ăn trái nói riêng chắc chắn sẽ gặp rất nhiều thách thức trong tương lai do sự bộc phát của dịch hại ngày càng nhiều hơn, với cường độ mạnh hơn. Một trong những thách thức trước mắt của các nhà vườn là hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật cũng như một số hóa chất nông nghiệp khác trên cây ăn trái. Để thực hiện được điều đó nhà vườn cũng như những người làm công tác về ngành nông nghiệp nói chung và ngành cây ăn trái nói riêng cần phải có những sự hiểu biết cần thiết về các loài dịch hại cũng như thiên địch trên cây ăn trái cùng các chiến lược, kỹ thuật quản lý dịch hại theo hướng bền vững và hiệu quả kinh tế.

Để đáp ứng được một số yêu cầu như đã nêu trên, GS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc đã biên soạn cuốn sách “ Côn trùng, nhện gây hại cây ăn trái tại Việt Nam và thiên địch” do nhà xuất bản Đại học Cần Thơ ấn hành.

Cuốn sách là kết quả nghiên cứu và ứng dụng trong hơn 20 năm của tác giả và nhiều cộng sự, nội dung cuốn sách trình bày về thành phần loài côn trùng, nhện gây hại và thiên địch trên 28 loại cây ăn trái nhiệt đới phổ biến tại Việt Nam. Với trên 1600 hình minh họa, sách sẽ giúp bạn đọc nhận diện dễ dàng các loài côn trùng và nhện gây hại cùng thiên địch trong các vườn cây ăn trái, bên cạnh đó sách cũng cung cấp rất nhiều thông tin có liên quan đến các đặc điểm hình thái, sinh học, sự gây hại và triệu chứng và các biện pháp quản lý dịch hại theo hướng tổng hợp và an toàn sinh thái.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc

Ký hiệu xếp giá: 632/ CUC

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

Nguồn http://lib.agu.edu.vn/