"Công dân điện tử" tại tỉnh Tuyên Quang sẽ tăng lên


Sáng ngày 01/04/2013, tại Phòng truy cập Internet, thư viện tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên (TTHL – ĐHTN) phối hợp với thư viện tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai giảng khóa tập huấn dành cho cán bộ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã. Đến tham dự lễ khai giảng có sự hiện diện của:

Phía các Sở Ban ngành  tỉnh Tuyên Quang:

  •     Ông Nguyễn Đăng Dung, Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông
  •     Ông Dương Đức Thành, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
  •     Bà Phùng Thị Lan,Tổng biên tập Báo Tuyên Quang
  •     Ông Phạm Gia Bình, Giám đốc Bưu điện Tỉnh
  •     Bà Phạm Thị Kim, Giám đốc Thư viện tỉnh Tuyên Quang

Về phía ĐHTN có: Ông Nguyễn Duy Hoan, Giám đốc TTHL, ĐHTN, cùng các thầy cô giáo của TTHL tham gia giảng dạy.
Tham gia lễ khai giảng còn có các học viên cùng đại diện cơ quan thông tin báo chí: Đài truyền hình Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang.


 
Toàn cảnh buỗi lễ khai giảng
 

Chương trình tập huấn cho cán bộ thư viện là hoạt động nằm trong Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) tài trợ. Mục tiêu của Dự án là góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới, tập trung hỗ trợ người nghèo và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin (CNTT) và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại...

Ông Nguyễn Đăng Dung – Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại buổi lễ
 
“Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng” đã giúp cho Tuyên Quang có thêm gần 40 điểm truy cập Internet công cộng. Những điểm truy cập này sẽ góp phần mở rộng số “công dân điện tử” của tỉnh. Các bạn tham gia tập huấn sẽ là những người giúp tỉnh tăng số lượng và chất lượng công dân điện tử. Chúng tôi mong muốn rằng, sau tập huấn, mỗi bạn ở đây sẽ trở thành người hướng dẫn tận tình, có phương pháp, có hiệu quả cho người dân ở địa bàn phục vụ của mình biết truy cập Internet, và sẽ biến dần những điểm chơi trò chơi thành điểm truy cập khai thác thông tin, kiến thức”. Đây là mong muốn của ông Nguyễn Đăng Dung – Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang trong lễ khai giảng.

Tuyên Quang là 1 trong 12 tỉnh tham gia triển khai lắp đặt thiết bị, với số lượng máy tính được trang bị cho thư viện tỉnh là 40 máy tính/thư viện, các thư viện huyện được trang bị 10 máy tính/thư viện, và các thư viện xã được trang bị 5 máy tính/thư viện. Việc triển khai Dự án này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tạo điều kiện cho người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận máy tính, truy cập, sử dụng thông tin trên internet để làm giàu cho cuộc sống của mình. Mặt khác, Dự án cũng đem lại cơ hội thực hiện tin học hóa hoạt động thư viện, đặc biệt đối với thư viện cấp huyện.

 

Ông Dương Đức Thành - Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tuyên Quang chia sẻ việc đào tạo cán bộ thư viện là đặc biệt cần thiết

Khẳng định vai trò của chương trình tập huấn dành cho cán bộ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã ông Dương Đức Thành - Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tuyên Quang chia sẻ: “Đào tạo cán bộ thư viện là đặc biệt cần thiết, vì máy móc dù có hiện đại đến đâu mà con người không có kiến thức về quản lý, vận hành, khai thác cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Chương trình đào tạo giúp cho các học viên nâng cao năng lực chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và cập nhật các ứng dụng vào quá trình hoạt động tại cơ sở đạt hiệu quả cao nhất, rất mong phía TTHL – ĐHTN tạo điều kiện tốt nhất giúp các học viên tiếp thu được những kiến thức để vận dụng vào hoạt động thực tiễn ”

 

Ông Nguyễn Duy Hoan, Giám đốc TTHL – ĐHTN tại buổi lễ khai giảng


Khóa tập huấn tại tỉnh Tuyên Quang với 45 học viên tham gia, các đối tượng học viên chuyên trách đến từ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa từ các huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương, Lâm Bình, Yên Sơn, Na Hang, Hàm Yên thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Khóa đào tạo với 4 hợp phần: (CNTT cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng - Các dịch vụ mới ứng dụng CNTT - Duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động - Quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng, xây dựng và quản lí các bộ sưu tập số địa phương;duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động). Khóa học diễn ra từ ngày 01/04 đến ngày 08/07, do các giảng viên của TTHL đã có nhiều kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy về CNTT và chuyên ngành thư viện trực tiếp tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ.
 

Các đại biểu đến dự lễ khai giảng khóa tập huấn


Cũng tại buổi lễ khai giảng đại diện lãnh đạo nơi tổ chức và triển khai các chương trình của Dự án, ông Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL – ĐHTN mong muốn:" Phía TTHL sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để góp phần nâng cao đời sống của người dân nghèo, thiệt thòi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thông qua việc tiếp cận CNTT hiện đại, điều này sẽ hiệu quả hơn nếu như được sự quan tâm thiết thực của các Sở Ban ngành trong tỉnh và đặc biệt  bằng chính việc tích cực học tập của các học viên trong khóa học này để sau khóa học các học viên sẽ nhiệt tình phục vụ nhân dân địa phương trong đó có cả việc làm thế nào lôi kéo nhiều người đến thăm điểm truy cập của mình. Nhiệm vụ của các  bạn cũng nặng nề, vai trò của các bạn rất quan trọng để Dự án thành công, góp phần nâng cao dân trí, rút ngắn khoảng cách cuộc sống số giữa nông thôn và thành thị”.

Lễ khai giảng diễn ra thành công tốt đẹp!

 

Đại biểu đến dự lễ khai giảng chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và học viên

T. Bắc