Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trung tâm Học liệu

Xác định công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của trong các cơ quan hành chính sự nghiệp của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.

Do vậy tập thể lãnh đạo cán bộ công chức(CBCC), viên chức (VC) trong toàn trung tâm Học liệu (TTHL) luôn chú trọng tới công tác chỉ đạo, triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi hoạt động của đơn vị.

Trong thời gian qua, tại Trung tâm học liệu công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được Ban Giám đốc chỉ đạo các phòng, bộ phận, cá nhân đẩy mạnh, cụ thể được thực hiện:

Tăng cường công tác quản lý điều hành

- Đối với lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí: Ngay từ cuối năm 2014, Ban Giám đốc TTHL đã dự đoán tình hình thực hiện các nguồn thu khác của đơn vị ngoài kinh phí nhà nước cấp thường xuyên thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2015, do đó, khi xây dựng dự toán năm đã giảm kinh phí một số mục chi và thực hiện tiết kiệm hơn so với năm trước gần 10%.

Ban Giám đốc đã chỉ đạo các phòng, bộ phân thực hiện nghiêm túc việc sử dụng kinh phí hội nghị, tiếp khách, công tác phí, xăng dầu, thông tin truyền thông, điện, nước.... theo các văn bản quy định.

Việc trang bị mua sắm tài sản cố định tại đơn vị đều được thực hiện đúng quy định và bảo đảm đúng theo tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP; và mới đây nhất là Công văn số 2115/BGDĐT-KHTC ngày 07/5/2015 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2015 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP.

Trong công tác điều hành, quản lý sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động: Trung tâm đã thực hiện công khai dự toán ngân sách năm 2015 và quyết toán ngân sách năm 2014 theo đúng quy định. Ban Giám đốc, các phòng, bộ phân đã triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát huy vai trò giám sát của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, phương tiện đi lại: Thực hiện chủ trương và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), TTHL đã tiến hành rà soát, tổng hợp, báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng tài sản hàng năm cho cơ quan chủ quản (ĐHNT) đối với các tài sản có giá trị nguyên giá trên 10 triệu đồng. Ngoài ra, đối với các danh mục tài sản còn lại, TTHL đã tiến hành rà soát, thống kê và theo dõi để kịp thời nắm bắt được những biến động (nếu có) nhằm giúp cho công tác quản lý công sản của đơn vị ngày càng chặt chẽ hơn.

Việc sử dụng điện tiết kiệm tại TTHL được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả có kế hoạch và thông báo cụ thể đến từng CBCC, VC, phòng, bộ phận vì đơn vị sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm hiện đại (tiêu thụ điện năng lớn) và gần 400 máy tính phục vụ bạn đọc do vậy nếu không thực hiện chế độ tiết kiệm điện thì kinh phí sử dụng điện hàng tháng của trung tâm sẽ khoảng gần 100 triệu đồng. Do đó, hiện nay chi phí tiền điện bình quân hàng tháng của TTHL chỉ là từ 50 triệu đến 60 triệu đồng/ 1 tháng.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được Ban Giám đốc Trung tâm Học liệu chỉ đạo, quán triệt trong các cuộc họp giao ban 

TTHL đã duy trì tốt việc thực hiện chế độ sử dụng xe công, chỉ có CBCC được sử dụng ô tô khi có nội dung đi công tác rõ ràng thật cần thiết và được Ban Giám đốc phê duyệt từ đó việc thực hành tiết kiệm trong sử dụng ô tô công của cơ quan đạt hiệu quả cao.

- Trong quản lý, sử dụng lao động, sử dụng thời gian làm việc, tổ chức hội họp: TTHL đã xây dựng và ban hành Quyết định số 159/QĐ-TTHL ngày 31/12/2011 quy định về việc tính thu nhập tăng thêm theo ngày, giờ công của người lao động, để thực hiện quy định này TTHL đã theo dõi ngày công lao động thông qua máy chấm công tự động do CBVC của Trung tâm tự thiết kế. Nhờ vậy, giờ giấc làm việc, tính kỷ luật, kỷ cương trong công việc của CBCC toàn TTHL được thực hiện rất tốt, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CB, CC, VC trong việc tiếp xúc phục vụ bạn đọc, HSSV và khách đến làm việc tại Trung tâm, không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của CB, CC, VC.

TTHL đã duy trì tốt việc thực hiện chế độ hội họp theo đúng quy định, chỉ tổ chức các hội nghị hội thảo đã có trong kế hoạch, việc xây dựng kế hoạch tổ chức hội họp đều được chuẩn bị kỹ về nội dung chính trên tinh thần trang trọng, ngắn gọn và chất lượng, triệt để tiết kiệm, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Một số kết quả đạt được trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Bằng các quy định cụ thể trong công tác quản lý, điều hành sử dụng kinh phí hoạt động của đơn vị đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả; thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại đúng tiêu chuẩn, quản lý sử dụng ngân sách đúng mục đích, chế độ, định mức quy định thông qua công tác lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước đối với từng lĩnh vực theo chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí, nên trong 6 tháng đầu năm 2015 việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong toàn TTHL đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Các CBCC, VC đã nâng cao tinh thần và thái độ làm việc, tăng cường nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi của mình, góp phần thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn tài chính, thực hiện tiết kiệm có hiệu quả.

Ngoài việc cố gắng duy trì cải thiện thu nhập tăng thêm cho CBCC là bằng 0,5 so với lương cơ bản và hỗ trợ tiền ăn trưa thì đơn vị cũng chú trọng dành một khoản kinh phí tiết kiệm để khen thưởng, động viên CBCC, VC hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo từng đợt phát động thi đua của đơn vị; chăm lo đời sống cho CBCC trong các dịp lễ tết, hiếu hỷ, ốm đau... Nhờ vậy đã động viên kịp thời tinh thần làm việc hăng say, ý thức đóng góp hết mình vì nhiệm vụ chung của đơn vị ..., đưa việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí và công tác phòng chống tham nhũng thành nhiệm vụ thường xuyên của từng phòng, bộ phận trong đơn vị và gắn việc thực hiện chương trình hành động này vào quy chế thi đua - khen thưởng của đơn vị.

Ban Giám đốc TTHL chỉ đạo các phòng, bộ phận, đoàn thể luôn quán triệt, kiểm tra việc thực hiện đúng các tiêu chuẩn, chế độ, định mức (trên cơ sở các định mức hiện hành) trong việc sử dụng nguồn lực tài chính thuộc lĩnh vực quản lý, đồng thời chỉ đạo các phòng, bộ phận chức năng hướng dẫn các cá nhân, bộ phận thực hiện đúng và hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ nhằm sử dụng ngân sách hiệu quả, tiết kiệm và nâng cao đời sống cho CBCC, VC. Thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các cấp Ngân sách Nhà nước theo tinh thần Thông tư 03/2005/TT-BTC.

Với ý thức tiết kiệm và nghiêm tục thực hiện thực hành tiết kiệm của đội ngũ CB,CC.VC Trung tâm Học liệu đã góp phần vào thực hiện tốt các chính sách của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại học Thái Nguyên cũng như các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước ta về thực hành tiết kiệm.
                                                                               

Nguyễn Trọng Bằng - Phụ trách kế toán (P. Hành chính Tài vụ - TTHL)