Cuộc đời tôi - Một trăm giờ với Fidel Castro

Fidel Castro - có lẽ là nguyên thủ quốc gia có uy tín và cũng gây tranh cãi nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Trong mắt một số người ông bị coi là một nhà độc tài tách biệt, nhưng Fidel cũng đã trở thành một người anh hùng, một nguồn cổ vũ tinh thần của những dân tộc nghèo đói và bị áp bức trên thế giới, kiên cường theo đuổi con đường cách mạng và độc lập cho Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Đã có không biết bao nhiêu nỗ lực trong việc đề nghị Fidel Castro kể lại câu chuyện của mình. Nhưng mãi đến tận lúc này, khi đã đến giai đoạn hoàng hôn của cuộc đời mình, ông mới sẵn sàng công bố cho thế giới được biệt những chi tiết trong cuốn tiểu sử ấn tượng này. Cuốn sách thực sự là một bản di chúc sống của ông. Đúng như lời ông tâm sự với các phóng viên, quyết tâm kiểm tra và hiệu đính bản thảo của cuốn sách này đã trở thành một yếu tố giúp ông vượt qua những ngày tháng bệnh tật khó khăn.
 
Trong những trang sách mà các bạn đang cầm trên tay, Castro miêu tả lại một cách sinh động theo trình tự thời gian, sự nghiệt ngã cuảa những giáo viên dạy ông thời tiểu học; những thất bại đầu tiên của cuộc cách mạng Cuba; tình đồng chí khăng khít của ông với Che Guavara và thắng lợi rực rỡ của cách mạng trước chế độ độc tài Batista; quan điểm của Cuba trong sự kiện Vịnh con Lợn và cuộc khủng hoảng tên lửa Caribê diễn ra sau đó; vai trò tích cực của Cuba trong các phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân châu Phi (đặc biệt là sự đóng góp to lớn về mặt quân sự trong cuộc chiến chống chế độ Apácthai nam Phi ở Angola); quan hệ của ông với các nhân vật tên tuổi trên thế giới như Boris Yeltsin, Giáo hoàng John Paul II, và cả Saddam Hussein; những cuộc đối đầu của ông với không dưới mười đời Tổng Thống Mỹ liên tiếp, trừ Eisenhower tới George W. Bush.
 
Castro chia sẻ đầy tự hào về tuổi thọ trung bình ngày càng cao của người dân Cuba (hiện đã cao hơn cả Mỹ); về nửa triệu sinh viên Cuba trong các trường đại học; và về việc đào tạo đội ngũ bảy mươi nghìn bác sĩ Cuba, gần một nửa trong số đó làm việc ở nước ngoài, giúp đỡ người nghèo ở châu Phi, châu Á, và châu Mỹ Latinh. Ông phải đương đầu với rất nhiều vấn đề gai góc, trong đó có cả những vấn đều nhạy cảm như dân chủ và nhân quyền, sự phân biệt đối xử với những người đồng tính, và cả việc án tử hình vẫn còn tồn tại trong các bộ luật của hệ thống tư pháp Cuba. Ông cũng tâm sự rất chân thành bền những chuyện riêng tư: sự ngiêm khắc đầy tình thương yêu của bố mẹ mình, nỗ lực thành công của ông trong việc bỏ thuốc lá, tình yêu của ông đối với những tác phẩm của nhà văn Ernest Hemingway, và cả cách tính toan rất độc đáo rằng nếu không cạo râu mỗi năm ông có thể tiết kiệm được mười ngày làm việc.
 
Xuyên suốt hơn một trăm giờ phỏng vấn với Ignacio Ramonet, một người đối thoại đầy hiểu biết và tin tưởng, cuốn tiểu sử qua lời kể này thực sự là một bức chân dung sống động và trung thực về một cuộc đời “phi thường trong thời đạn” của những biến cố to lớn.
 
Fidel Castro đã lãnh đạo Cách mạng Cuba từ khi cách mạng thành công năm 1959 đến nay.
 
“Fidel… nhìn tôi với ánh mắt tinh nghịch, và hỏi tôi với chút giễu cợt”, “ông thực sự muốn lãng phí thời gia nói chuyện với tôi à? Chẳng lẽ, ông không còn việc gì quan trọng hơn để làm hay sao?” Tất nhiên là tôi nói tôi thực sự muốn, và không, tôi không còn việc gì quan trọng hơn thế. Có đến hàng chục nhà báo trên khắp thế giới, trong đó có cả những nhà báo nổi tiếng và uy nhất, đã dành bao nhiêu năm trời chờ đợi cơ hội được nói chuyện với Fidel. Đối với một nhà báo này với một người được đánh giá là một trong những nhân vật quan trọng nhất trên thế giới trong vòng sáu thập kỷ qua? Chẳng phải Castro chính là nguyên thủ quốc gia nắm quyền lâu nhất trên thế giới hiện này?
 
“Fidel Castro đã phải đương đầu với không dưới mười đời tổng thống Mỹ (Eisenhower, Kennedy, Johnson, Nixon, Ford, Carter, Reagan, Bush cha, Clinton và bây giờ là Bush con). Ông đã có mối quan hệ cá nhân và thậm chí là bạn bè thân thiết với nhiều lãnh tụ quan trọng nhất trên thế giới từ sau năm 1945 (Nehru, Nasser, Tito, Krushchev, Olof Palme, Willy Brandt, Ben Bella, Boumedienne, Arafat, Indira Gandhi, Salvador Allende, Brezhnev, Gorbachev, Mitterrand, Giang Trạch Dân, Giáo hoàng John Paul II, Vua Tây Ban Nha Juan Carlos, Nelson Mandela…), ông còn quen biết nhiều trí thức, nghệ sĩ và nhân vật nổi tiếng trong thời đại của chúng ta (Jean-Paul Sartre, Simone de Beauvoir, Ernest Hemingway, Graham Greene, Arthur Miller, Pablo neruda, Jorge Saramago, Gabriel Garcia Márquez, Eduardo Galeano, Oliver Stone, Noam Chomsky và nhiều, rất nhiều người khác”.
 
MỤC LỤC:
 
Một trăm giờ với Fidel
 
Thời thơ ấu của một lãnh tụ
 
Sự xuất hiện của một người nổi loạn
 
Tham gia chính trị
 
Tấn công trại lính Moncada
 
Nền tảng của cuộc cách mạng
 
“Lịch sử sẽ bào chữa cho tôi”
 
Che Guevara
 
Trong vùng núi Sierra Maestra
 
Những bài học từ một cuộc chiến tranh du kích
 
Cách mạng: Những bước đi đầu tiên, những vấn đề đầu tiên
 
những âm mưu bắt đầu
 
Vịnh con lợn/Playa Girón
 
“Khủng hoảng tên lửa Cuba” tháng 10 năm 1962
 
Cái chết của Che Guevara.
 
Ký hiệu xếp giá: 972.9106092/FID 
 
Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.
 
Trân trọng giới thiệu!
 
TTHL