Đại học Thái Nguyên tổ chức kỷ niệm 33 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2015

Sáng ngày 18/11, tại Hội trường Trung tâm Học liệu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 33 năm ngày nhà giáo Việt nam (20/11/1982 – 20/11/2015) nhằm đánh giá lại hoạt động đào tạo, quản lý giáo dục Đại học trong thời gian qua; tôn vinh trao thưởng các danh hiệu cao quý do Đảng và nhà nước trao tặng cho các thầy giáo cô giáo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 - 2015; vinh danh các  thầy giáo, cô giáo được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư  năm 2014, 2015; tri ân và chúc mừng các thầy là lãnh đạo của ĐHTN qua các thời kỳ. 

Đến dự, chung vui với các nhà giáo của ĐHTN có đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến – Giám đốc kho Bạc nhà nước Thái Nguyên, đồng chí Hoàng Ngọc Hưng – Phó trưởng Ban thi đua khen thưởng Thái Nguyên; về phía ĐHTN có NGND. GS. Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHTN, các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Thường vụ Công đoàn, Ban thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội sinh viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, lãnh đạo các Ban thuộc ĐHTN, các thầy giáo nguyên là Giám đốc, phó giám đốc ĐHTN các thời kỳ, cùng hơn 300 các thầy cô giáo và các em sinh viên tiêu biểu đến từ các trường trong toàn Đại học. Đến dự và đưa tin có các đồng chí phóng viên báo Thái Nguyên, báo Thái Nguyên điện tử, đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Nguyên.

NGND. GS. Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHTN đọc diễn văn Lễ kỷ niệm

Buổi lễ chào mừng với bài diễn văn do GS. Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN trình bày đã ôn lại truyền thống của ngày nhà giáo Việt Nam, đánh giá các công tác đã triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua, định hướng cho hoạt động của Đại học trong thời gian tới. GS nêu rõ nhằm kế thừa và phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của các thế hệ nhà giáo trong những năm qua các thầy cô giáo của ĐHTN đã không ngừng phấn đấu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của vùng và đất nước với những thành tựu cụ thể sau:

Về công tác xây dựng bộ máy và tổ chức cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực: Hiện nay, Đại học có 24 đơn vị thành viên trong đó có 11 đơn vị đào tạo và 13 đơn vị nghiên cứu, phục vụ đào tạo, với tổng số 4.430 cán hộ viên chức, trong đó có 493 tiến sĩ với 10 Giáo sư, 109 Phó Giáo sư, 06 Nhà giáo Nhân dân, 70 Nhà giáo Ưu tú và 09 thầy thuốc Ưu tú. Riêng trong năm học 2014 – 2015, ĐHTN có 02 nhà giáo được công nhân chức danh Giáo sư và 10 nhà giáo được công nhận chức danh Phó Giáo sư, 01 nhà giáo được vinh dự nhận giải thưởng Kovalevskaia, 39 cán bộ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Cũng trong năm học vừa qua, công tác đào tạo đại học và sau đại học không ngừng phát triển cả về quy mô ngành ngề đào tạo và số lượng sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh các hệ đạt trên 85 nghìn người, với tổng số là 30 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 48 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 169 chuyên ngành đào tạo bậc đại học, 19 chuyên ngành hệ cao đẳng.

Công tác thanh tra, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, hiện nay 100% các ngành học hệ Đại học chính quy đã được công bố xây dựng chuẩn đầu ra. Công tác xây dựng ngân hàng đề thi cho các môn học, phần học được các đơn vị thực hiện tốt.

Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học - công nghệ đã gắn với đào tạo và hướng tới phục vụ sản xuất, đời sống. Trong năm học 2014 – 2015, Đại học đã đăng gần 1000 bài báo trên tạp chí khoa học công nghệ trong nước và hơn 150 bài báo công bố trên tạp chí quốc tế. ĐHTN đã chủ trì triển khai 03 đề tài khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, 67 đề tài nhiệm vụ cấp Bộ, 08 đề tài nghiên cứu cơ bản (Quỹ Nafosted), 08 đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Đại học tiếp tục phát triển việc gắn kết giữa nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất; thành lập 05 viện nghiên cứu; 01 công ty trách nhiệm hữu hạn, 05 trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Đại học đã đăng ký văn bản hợp tác về nghiên cứu khoa học với 10 tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam của ĐHTN

Về công tác hợp tác Quốc tế không ngừng được mở rộng, trong năm vừa qua, ĐHTN đã ký và hợp tác được với trên 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong năm học 2014 – 2015, Đại học đón tiếp trên 175 với 705 lượt người tới thăm và làm việc, đón nhiều sinh viên đến học tập và chuyên gia nước ngoài tới làm việc tại các cơ sở giáo thành viên; đưa 469 lượt cán bộ, giảng viên và sinh viên đi học tập, nghiên cứu, thực tập sinh tại các nước trên thế giới; tổ chức 05 hội thảo quốc tế lớn; ký kết hơn 10 văn bản thỏa thuận hợp tác và xây dựng chương trình hợp tác với các trường đại học uy tín như: Đại học Wollongong, Đại học Newcastle, Đại học Swinburn, Đại học Edith Cowan…

Công tác học sinh, sinh viên: Năm học 2014 – 2015, toàn Đại học có 744 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, 2.601 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên giỏi, 42 sinh viên đạt giải nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 83 sinh viên đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc gia; 07 sinh viên đạt huy chương trong các giải thi đấu thể dục thể thao; 27 tập thể đạt danh hiệu tập thể xuất sắc và 89 tập thể đạt danh hiệu lớp tiên tiến. Trong năm học đã cấp học bổng khuyến khích học tập cho 6.078 sinh viên với tổng số tiền 19.959 tỷ đồng; Đại học cũng đã nhận được 58 triệu đồng như học bổng Vallet, Hesen, Samsung….

Công tác thi đua khen thưởng: Đại học đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến cấp Đại học với quy mô 300 đại biểu; tổ chức bình xét thi đua năm học 2014 – 2015, đã có 01 tập thể vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, 06 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 09 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 25 tập thể và 125 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong năm học qua về công tác cơ sở vật chất, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà giảng đường 5 tầng cho trường Đại học Khoa học, Trung tâm nghiên cứu khoa học T1; tiếp tục hoàn chỉnh tòa nhà nghiên cứu ứng dụng trường Đại học Nông lâm, Trung tâm Kỹ năng sư phạm trường Đại học sư phạm. Ngoài ra, các đơn vị đã giành hàng trăm tỷ đồng từ nguồn kinh phí phát triển sự nghiệp để xây dựng tòa nhà giảng đường. Cũng trong năm 2015, ĐHTN đã được nhà nước duyệt đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống thiết bị của Trung tâm Học liệu trị giá hơn 60 tỷ đồng, hỗ trợ 20 tỷ đồng cải tạo và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho ĐHTN và Nhà Xuất bản.

Để hướng tới thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng; thực hiện theo Thông tư 08/2014/TT-BGD ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, là năm học thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết 29 của Đảng về đối mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam. Lãnh đạo ĐHTN nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm và tin tưởng với truyền thống năng động sáng tạo, ý chí quyết tâm cao của đội ngũ nhà giáo cán bộ viên chức và học sinh sinh viên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cũng trong buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo ĐHTN, GS. Đặng Kim Vui nhiệt liệt biểu dương những thành tựu to lớn mà đội ngũ nhà giáo và cán bộ viên chức của ĐHTN đã đạt được; trong những năm học qua, có 06 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; 08 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 18 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư đợt năm 2014; 02 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và 10 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư đợt năm 2015.

NGND. GS. Đặng kim Vui Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHTN chúc mừng 06 cá nhân được chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2013 - 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc

PGS. TS Trần Viết Khanh - Phó Bí thư Đảng ủy - Phó Giám đốc ĐHTN chúc mừng cho 08 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2013 - 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc

NGND. GS. Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHTN tặng hoa chúc mừng cho 18 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2014

NGND. GS. Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHTN tặng hoa chúc mừng cho 02 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và 10 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2015

GS. TS Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học phát biểu tại buổi Lễ

 

NGND. GS. Đặng kim Vui Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHTN tặng hoa chúc mừng các thầy giáo nguyên là Giám đốc, phó giám đốc ĐHTN các thời kỳ

Buổi Lễ kỷ niệm 33 năm ngày nhà giáo Việt Nam của ĐHTN nhằm tôn vinh và tri ân các thầy, cô giáo – những người đã cống hiến trí tuệ, sức lực và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người. Kính chúc cho các thầy cô giáo luôn luôn mạnh khỏe và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)