Đại hội Công đoàn Đại học Thái Nguyên lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2023 thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày 02 và 03/02/2018, Công đoàn Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự Đại hội có đồng chí Vũ Minh Đức - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đồng chí Vũ Duy Hoàng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo Công đoàn các Đại học Quốc gia, Đại học Vùng, Công đoàn Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại biểu các Công đoàn bạn. Về phía Đại học Thái Nguyên có GS.TS Đặng Kim Vui – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; đồng chí Trần Viết Khanh – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Công đoàn Đại học Thái Nguyên cùng 200 đại biểu đại diện cho hơn 4.000 công đoàn viên được bầu từ Đại hội các công đoàn cơ sở.

Toàn cảnh Đại hội Công đoàn Đại học Thái Nguyên lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Đại học Thái Nguyên đã trải qua 04 kỳ đại hội. Hiện nay, Đại học Thái Nguyên có 4.190 đoàn viên công đoàn với 12 công đoàn cơ sở. Đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động của Đại học Thái Nguyên cơ bản đạt các yêu cầu về chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp và chuẩn cán bộ quản lý theo quy định; luôn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định của ngành; yên tâm công tác, tận tụy với công việc, có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp, hoàn thành các công việc được giao, góp phần thành công cho sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Báo cáo chính trị trình Đại hội nêu rõ, trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, các chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức và người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ viên chức, người lao động được nâng lên. Đội ngũ cán bộ viên chức, người lao động yên tâm công tác, phấn khởi, tin tưởng, chủ động tham gia vào quá trình đổi mới; giữ vững kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; trách nhiệm cao hơn đối với cộng đồng, xây dựng các tập thể nhà trường vững mạnh, đoàn kết, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị.

Đoàn Chủ tịch chủ trì Đại hội

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội, Công đoàn Đại học Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động đạt kết quả thiết thực, thực hiện mục tiêu và chương trình công tác mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2012 – 2017 đề ra. Tập hợp, đoàn kết mọi thành viên trong Đại học, phát huy mọi nguồn lực, xây dựng công đoàn Đại học Thái Nguyên vững mạnh, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ viên chức, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đại học Thái Nguyên, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XI,XII của Đảng vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Cụ thể, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành, tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Theo đó, hàng năm, 100% các đơn vị đã chi tiền và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ viên chức người lao động, tổ chức cho công đoàn viên đi tham quan, nghỉ mát từ quỹ phúc lợi của đơn vị; tổ chức giao lưu, tặng quà cho con em cán bộ, viên chức, người lao động dịp tết Trung thu, trao quà cho các cháu có thành tích xuất sắc.

Trong nhiệm kỳ, các công đoàn cơ sở đã tặng quà cho 3.275 cháu có thành tích cao với gần 400 triệu đồng; tặng quà nhân dịp Tết Trung thu và ngày Quốc tế thiếu nhi với  số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Đ/c Trần Thanh Vân - Phó Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017 và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023

Đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động cũng được nâng lên cả về đời sống vật chất và tinh thần. Đối với các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn các cơ sở đã kịp thời thăm hỏi, tặng quà và động viên. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn Đại học Thái Nguyên, các công đoàn cơ sở đã tổ chức và phối hợp tham gia “Giải Bóng bàn Người giáo viên nhân dân”, “Giải Cầu lông Người giáo viên nhân dân”, Giải Quần vợt Ngươì giáo viên nhân dân”… Đồng thời, chủ động tổ chức hoặc phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các Giải thể thao nhằm đẩy mạnh phong trào luyện tập thể thao trong cán bộ viên chức, người lao động. Tại các Giải công đoàn viên Đại học Thái Nguyên tham gia thi đấu đều đạt các giải cao.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo người lao động được tổ chức sâu rộng, thường xuyên. Phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh; tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Phong trào thi đua “ Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ viên chức người lao động được nâng lên tầm cao mới gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Đại học Thái Nguyên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định của công đoàn cấp trên còn chưa nghiêm túc, một số ban chức năng của Công đoàn Đại học Thái Nguyên hoạt động chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; một số cán bộ công đoàn chưa thực sự phát huy được vai trò của mình trong tổ chức; việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua còn chung chung, hình thức nên hiệu quả còn hạn chế.

Bước sang nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn Đại học Thái Nguyên với khẩu hiệu hành động: “ Đoàn kết - Đổi mới - Kỷ cương - Chất lượng” đã xác định mục tiêu tổng quát đó là: tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn giáo dục các cấp, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo và người lao động; tăng cường phát triển lợi ích của đoàn viên công đoàn; đổi mới và triển khai có chiều sâu các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động trong ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, năng lực nghề nghiệp và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo và lao động; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn; hoàn thiện phương thức phục vụ, phát huy sức mạnh tập thể, xây dựng tổ chức công đoàn ngành giáo dục ngày càng lớn mạnh; góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. 

Đại hội cũng đã nhất trí cao với 11 chỉ tiêu phấn đấu và 06 giải pháp đề ra nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu trên.

Đ/c Đặng Kim Vui - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tại Đại hội Công đoàn 

Thay mặt lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo đã ghi nhận, đánh giá cao các kết quả Công đoàn Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm Công đoàn Đại học Thái Nguyên cần lưu ý thực hiện trong thời gian tới. GS.TS Đặng Kim Vui – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Đại học Thái Nguyên cần đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của Công đoàn Đại học Thái Nguyên cũng như các công đoàn cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành; phát huy vai trò và chức năng của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng chính quyền cũng như trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đại học. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chăm lo đời sống cả về vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động.

Đ/c Vũ Minh Đức - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Vũ Minh Đức - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã bày tỏ sự nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2018 – 2023 mà Ban Chấp hành Công đoàn Đại học Thái Nguyên trình Đại hội. Đồng chí cũng trao đổi thêm một số nội dung để Công đoàn Đại học Thái Nguyên hoàn chỉnh, bổ sung trong chương trình công tác của nhiệm kỳ mới. Một là, Công đoàn Đại học Thái Nguyên cần có sự đổi mới mô hình tổ chức, phân định trách nhiệm một cách rõ ràng giữa Công đoàn Đại học Thái Nguyên và công đoàn các trường đại học thành viên. Cần làm tốt vai trò của Công đoàn trong việc tập hợp, động viên đoàn viên công đoàn nêu cao ý thức trách nhiệm, gắn bó và chung tay xây dựng Đại học Thái Nguyên ổn định, phát triển. Hai là, Công đoàn Đại học Thái Nguyên cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế thảo luận, phản biện với Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên và Ban Giám hiệu các trường thành viên về những vấn đề quan trọng trong chiến lược, định hướng phát triển của Đại học Thái Nguyên và của các trường cũng như những cơ chế, chính sách đối với cán bộ, viên chức và người lao động. Ba là, đẩy mạnh chăm lo thiết thực và toàn diện cho cán bộ, viên chức và người lao động. Bốn là, Công đoàn Đại học Thái Nguyên và công đoàn cơ sở các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hành dân chủ một cách thiết thực trong mọi hoạt động của đơn vị, coi đây là chìa khóa trong việc xây dựng đơn vị đoàn kết, ổn định và phát triển. Năm là, coi trọng xây dựng Công đoàn Đại học Thái Nguyên và các công đoàn cơ sở vững mạnh, tập trung phát huy tính chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp; có giải pháp cụ thể, hiệu quả để đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn theo hướng lấy lợi ích của đơn vị, của đoàn viên công đoàn làm trung tâm.

Ban chấp hành Công đoàn Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2018 - 2023 ra mắt Đại hội

Đại học cũng đã bầu Ban Chấp hành Công đoàn Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2018 – 2023 gồm 21 đồng chí, bầu 11 đồng chí đi dự Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ XV, bầu 03 đồng chí đi dự đại hội Công đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Công đoàn Đại học Thái Nguyên đã bầu Ban Thường vụ gồm 07 đồng chí,  đồng chí Trần Viết Khanh – nguyên Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2012 – 2017 tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đồng chí Trần Thanh Vân và đồng chí Nguyễn Ánh Nguyệt – nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2012 – 2017 cũng tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Các cá nhân và tập thể được trao tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Giám đốc Đại học Thái Nguyên

Cũng tại Đại hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao Bằng Lao động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và phong trào thi đua yêu nước năm 2017 cho PGS.TS Trần Viết Khanh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho Công đoàn Đại học Thái Nguyên và 16 cá nhân, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho 10 cá nhân./.

 

Tin bài: Thanh Loan – TNU Media

Ảnh: Thanh Bắc