Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tôi

Cuốn sách là tập hợp những tấm hình, những bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của tác giả Đoàn Hoài Trung ghi lại trong những lần được gặp Đại tướng ở Hà Nội, ở Thành phố Hồ Chí Minh và ở Điện Biên Phủ trong chuyến thăm cuối cùng của Người trở lại vùng đất lịch sử này.

Trong niềm xúc động nghẹn ngào khi dân tộc Việt Nam mất đi vị tướng trong lòng dân, mỗi người dân Việt Nam tưởng nhớ và dành những tình cảm sâu sắc nhất cho Đại tướng theo cách của riêng mình. Với tác giả Đoàn Hoài Trung thì cuốn sách ảnh này như một dòng ký ức kể lại những kỷ niệm, những “niềm hạnh phúc vô bờ” của chính tác giả khi may mắn được gặp và chụp ảnh Đại tướng. Ký ức ấy là những cảm xúc của tác giả trong lần đầu tiên được gặp Đại tướng; được nghe Đại tướng kể về quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình, đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Là những lần tác giả và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh chiến sĩ từ miền Nam ra thăm Đại tướng tại nhà riêng, được Đại tướng trò chuyện, thăm hỏi, ân cần động viên và ký tặng sách. Hay những lần tác giả may mắn tình cờ được chụp ảnh Đại tướng trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/2004) và lễ kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/2005). 

Và, đó còn là ký ức được gặp Đại tướng trong lần cuối cùng Người trở lại thăm vùng đất Điện Biên anh hùng (2004). Tác giả được theo Đại tướng vào hầm chỉ huy chiến dịch năm xưa, thăm lại những tên đất tên người đã gắn bó với Đại tướng trong những ngày chiến đấu gian khổ “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt,… gan không núng, chí không mòn” tại chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Tác giả còn đưa chúng ta theo bước chân Đại tướng đi thăm đồng bào Điện Biên, thăm hỏi các cháu thiếu nhi; thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Và được cùng Đại tướng trầm tư ngắm nhìn cánh rừng Phiêng Nặm (xưa kia là Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ) xanh thẳm - màu xanh của niềm hi vọng, một sức sống tiềm tàng của mảnh đất anh hùng.

Những tấm hình trong cuốn sách là những góc ảnh độc đáo ghi lại khoảnh khắc chân dung Đại tướng trong vòng tay chào đón của nhân dân Điện Biên, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước từ các cụ già, bộ đội, thanh niên, thiếu nhi tới các chư tăng ni và bạn bè quốc tế. Là những tấm hình Đại tướng giản dị, thân quen khi trò chuyện tiếp khách, khi trầm tư bên những kỷ vật tại chiến trường năm xưa, hay khi Đại tướng nở nụ cười đôn hậu với mọi người… Có lẽ nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung không được thường xuyên tháp tùng bên cạnh Đại tướng để chụp ảnh, nên bao tình cảm của anh và đồng bào miền Nam dành cho Đại tướng đã được gửi gắm trọn vẹn trong những tấm hình ảnh chụp. Đó là những tấm hình đã thể hiện vẹn nguyên được tình cảm của người dân cả nước đối với Đại tướng và tình cảm của Đại tướng dành cho nhân dân cả nước.  

Với 176 trang sách ảnh không phải là nhiều nhưng đã gói trọn tình cảm của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung nói riêng và nhân dân cả nước nói chung thành kính tri ân dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng sống mãi trong trái tim những người dân đất Việt. 

Nguồn http://vanlang.vn/

Bạn đọc tìm đọc cuốn sách tại tầng 2, Trung tâm Học liệu, theo ký hiệu xếp giá 923.5597/ TRU