Đào tạo xây dựng giáo án điện tử

Hiện nay, hình thức giảng bài bằng giáo án điện tử đã được sử dụng khá phổ biến tại các trường học từ bậc phổ thông đến cao đẳng, đại học cũng như trong các bài thuyết trình, giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là một phương pháp giáo dục hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội.

Để giúp các giáo viên, giảng viên cũng như những người thường xuyên phải sử dụng các phần mềm vi tính xây dựng bài giảng điện tử, Trường Trung cấp Công nghệ thông tin (CNTT) TM.Computer quyết định chiêu sinh khóa đào tạo chuyên đề Xây dựng bài giảng điện tử. Với thời lượng 76 tiết học, trong đó chủ yếu là phần thực hành, sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có khả năng: Thiết kế một bài giảng điện tử có bố cục đẹp, màu sắc hài hòa có tính mỹ thuật cao; minh họa bài giảng với các hình ảnh sinh động, trực quan; điều khiển được các đối tượng hình ảnh trong quá trình giảng bài tạo sự sinh động nhằm lôi cuốn học sinh tích cực tham gia tiết học; biên tập các đoạn phim để minh họa cho bài giảng…

Theo bà Hồ Thị Thu Mai, Hiệu trưởng Trường Trung cấp CNTT TM. Computer, bài giảng điện tử ứng dụng trong dạy học được hiểu là giáo án được biên soạn trên máy tính bằng một phần mềm chuyên dụng, Sau đó nhờ thiết bị máy chiếu (projector) kết nối với máy tính, để xuất nội dung giáo án ra màn ảnh lớn cho học sinh xem trong quá trình dạy học. Việc sử dụng phương pháp này giúp giáo viên và người thuyết trình chuyển tải được nhiều thông tin, diễn đạt hiệu quả hơn so với cách dạy học hoặc thuyết trình thông thường bằng “bảng phấn”. Đặc biệt, các sơ đồ động, tài liệu minh họa đa dạng và phổ biến được đến từng đối tượng tiếp nhận. “Ưu điểm lớn nhất mà bài giảng điện tử mang lại là nội dung bài giảng được minh họa bằng những âm thanh và hình ảnh sống động, giúp học sinh hoặc người xem tỏ ra thích thú và tiếp nhận thông tin một cách nhẹ nhàng hơn, nhanh hơn”- bà Mai nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng Vân, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THCS Trần Phú (TP. Vũng Tàu) cho biết, việc giảng dạy bằng giáo án điện tử trong trường rất phổ biến. “Tôi thấy những tiết học được giảng dạy bằng giáo án điện tử thì học sinh chăm chú lắng nghe hơn và khả năng tiếp thu bài cũng nhanh hơn, không khí thảo luận sôi nổi hơn, đặc biệt là những buổi hội giảng. Ngoài ra, soạn bài và giảng bài bằng giáo án điện tử cũng giúp cho giáo viên có cơ hội nâng cao tay nghề, kiến thức chuyên môn, óc sáng tạo do phải làm việc với máy vi tính nhiều hơn”- cô Hồng Vân chia sẻ.

Điểm khác biệt của bài giảng điện tử so với cách giảng bài truyền thống bằng bảng và phấn ở chỗ, các tư liệu muốn trình bày hay làm ví dụ, dẫn chứng minh họa xuất hiện trong bài giảng thật nhẹ nhàng, tự nhiên không cần phải mô tả để học sinh hoặc người nghe dùng óc tưởng tượng để hình dung. Hơn nữa, trong xã hội bùng nổ CNTT hiện nay, học sinh đã được tiếp cận với máy tính, mạng Internet ngay từ khi còn nhỏ nên hình thức học bài bằng giáo án điện tử là rất phù hợp, dễ được chấp nhận, giúp học sinh tiếp thu bài học tốt hơn.

Theo bà Hồ Thị Thu Mai, nội dung khóa đào tạo sẽ cung cấp cho học viên các kỹ năng về thiết kế bài giảng điện tử bằng chương trình Power Point; phương pháp xử lý hình ảnh minh họa trực quan; thực hiện các đối tượng chuyển động nhằm tương tác với học sinh; thực hiện quay và ráp nối các đoạn phim tư liệu. Đối tượng có thể theo học khóa đào tạo chuyên đề này là giáo viên đang giảng dạy các cấp phổ thông và cao đẳng, đại học. Ngoài ra các đối tượng cần thuyết trình đề tài, giới thiệu sản phẩm cũng có thể theo học.

 

Nguồn http://tm.edu.vn