Dầu mỏ, tiền bạc & quyền lực

Cuốn sách Dầu mỏ, tiền bạc & quyền lực khắc họa toàn cảnh lịch sử ngành công nghiệp dầu mỏ - cuộc giao tranh giành quyền lực và sự giàu có xung quanh vấn đề dầu mỏ. Cuộc chiến này đã làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, phản ánh hậu quả của các cuộc chiến tranh đồng thời thay đổi vận mệnh nhân loại nói chung và các quốc gia nói riêng.

Dầu mỏ, Tiền bạc & Quyền lực là một bức tranh về lịch sử thế kỷ XX, cũng là về ngành công nghiệp dầu mỏ. Bức họa khổng lồ này tái hiện lịch sử từ khi người ta khoan giếng dầu đầu tiên ở Pennsylvania, trải qua hai cuộc đại chiến, tới khi Iraq xâm lược Kuwait và chiến dịch Bão táp sa mạc.

Bối cảnh được mở rộng từ những người liều lĩnh, những kẻ lừa đảo tới những ông vua dầu mỏ, từ cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill,  và quốc vương Saudi Arabia Ibn Saud, tới Tổng thống Mỹ George Bush và Saddam Hussein, cựu Tổng thống Iraq. Là cuốn sách tiêu biểu về các vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực dầu mỏ, Dầu mỏ, Tiền bạc & Quyền lực cung cấp cho chúng ta những nhận thức cơ bản không chỉ riêng lĩnh vực này mà còn về thế kỷ của chúng ta. Có thể nói tác phẩm này có sức khái quát đặc biệt, lôi cuốn tới mức mê hoặc và có một tầm quan trọng to lớn.

THÔNG TIN KHÁC

Tác giả Daniel Yergin (từng đoạt giải Pulitzer) - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Cambridge, đã tạo nên cuốn biên niên xoay quanh tài nguyên có tính chất sống còn với hầu hết các quốc gia thông qua Dầu mỏ - Tiền bạc và quyền lực (NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật).

Ngay từ những trang đầu tiên, cuốn sách đã thu hút bạn đọc bởi cách viết độc đáo và mới lạ về lĩnh vực mà toàn cầu đang quan tâm: dầu mỏ. Hiện nay, vấn đề này không còn là vấn đề năng lượng, kinh tế mà còn bao hàm cả các yếu tố chính trị, văn hóa…

Cuốn sách đã phác họa toàn cảnh lịch sử ngành công nghiệp dầu mỏ và cuộc giao tranh giành tiền bạc, quyền lực xung quanh vấn đề này. Cuộc chiến này đã làm rung chuyển toàn cầu, dẫn đến hậu quả là các cuộc chiến tranh thế giới và khu vực… từ khi giếng dầu đầu tiên được khoan ở Pennsylvania, trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, tới khi Iraq xâm lược Côoét và Chiến dịch Bão táp sa mạc…

Nhiều nhân vật lịch sử đã xuất hiện trong cuốn sách, từ những người liều mạng đi tìm dầu mỏ, những kẻ lừa đảo tới những ông vua dầu mỏ; từ cựu thủ tướng Anh Winston Churchill, Quốc vương Arập Xêút Ibn Saud đến Tổng thống Mỹ George Bush hay cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein…

Không chỉ trình bày những vấn đề cơ bản, Daniel còn mở ra những viễn cảnh của tương lai: “Dầu mỏ là yếu tố quan trọng trong nhận thức về môi trường, trong đó quan ngại lớn nhất là hậu quả của việc đốt cháy các chất hydrocacbon - khói và ô nhiễm không khí, mưa acid, sự nóng lên của trái đất, lỗ thủng tầng ôzôn”…

Theo ông, dầu mỏ phục vụ lợi ích của con người, thế nhưng nếu không biết cách khai thác, sử dụng đúng và bảo tồn, cuối cùng nó sẽ quay lại chống đối chính họ. Chính vì vậy lịch sử dầu mỏ là bức tranh gồm những chiến thắng và một loạt các sai lầm đã phải trả giá đắt. Bởi “Chỉ vì dầu mỏ mà bao máu đã phải đổ. Những cuộc tìm kiếm dầu mỏ, thậm chí đôi khi còn gây ra cả bạo lực - và quyền lực mà nó mang lại - sẽ vẫn tiếp diễn chừng nào dầu mỏ còn giữ vai trò trung tâm”.

Đọc Dầu mỏ - Tiền bạc và quyền lực, bạn đọc sẽ nhận rõ mặt cống hiến to lớn của dầu mỏ đối với sự phát triển thần kỳ của thế giới, mặt khác nó trở thành công cụ cho cái ác và gây ra bao chết chóc, đau thương. Bên cạnh đó việc ô nhiễm môi trường và sự nóng lên của trái đất cũng là hệ quả từ việc sử dụng dầu mỏ. Tính hai mặt của dầu mỏ giống như thiên thần và ác quỷ bởi nó vừa mang đến sự thay đổi kỳ diệu vừa gây nên những cuộc tàn sát đẫm máu.

Cuối cùng, trong cuốn sách, tác giả đã đặt ra câu hỏi: Làm sao để cân bằng “hiện tại” và “tương lai” - giữa lợi ích của thế hệ những năm 1990 với lợi ích của thế hệ sống trong khoảng thời gian từ năm 2052 và 2092? Hôm nay phải lựa chọn từ bỏ điều gì vì lợi ích của thế hệ mai sau? (Theo http://www.sachhay.org/)

Bạn đọc tìm cuốn sách theo ký hiệu xếp giá: 338.27282/ DAN.

Vị trí: kho sách tham khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

TTHL