Để có một kỳ thi hiệu quả

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho thí sinh trong lần “vượt vũ môn” này, chiều 14-5, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố bộ đề thi minh họa. Đây cũng là lần thứ 3 Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố bộ đề thi này nhằm giúp thí sinh, giáo viên dựa vào đó để làm tốt công tác ôn tập, bước vào kỳ thi THPT Quốc gia với tâm thế tốt nhất.

Ngay sau khi có bộ đề minh họa, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã khẩn trương triển khai tới các trường THPT địa bàn tỉnh. Có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên vào chiều thứ 2 (15-5), chúng tôi nhận thấy Nhà trường đã nhanh chóng đưa lên trang Websize của Trường và phổ biến tới toàn thể giáo viên, học sinh khối 12 tại buổi chào cờ đầu tuần.

Học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Thái Nguyên giải bộ đề thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên.

Đánh giá sơ bộ về bộ đề minh họa, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Bộ đề lần này cũng có dạng thức tương tự như hai bộ đề trước. Tuy nhiên, dạng thức cấu trúc đề rõ nét hơn, thể hiện rõ cấp độ từ dễ đến khó. Đề có sự phân hóa rõ ràng. Với dạng đề thi này, tôi tin tưởng các em sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi”. Hiện, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú có 4 lớp 12 với 121 học sinh. Đến thời điểm này, toàn bộ học sinh khối 12 của Trường đã được các giáo viên hướng dẫn cách làm bài theo bộ đề minh họa. Em Đặng Thị Hoài, học sinh lớp 12A3 cho biết: “Đề thi có sự phân loại học sinh rõ ràng, bám sát với chương trình học ở trường. Nếu học sinh có học lực trung bình khá có thể đạt được 6-7 điểm. Tuy nhiên cũng có những dạng câu chúng em chưa từng gặp nên thấy khó làm”. Còn theo đánh giá của thầy giáo Lương Văn Thanh, Tổ trưởng Tổ Toán-Lý-Công nghệ, giáo viên môn Toán: “Tôi thấy đề mà Bộ GD&ĐT đưa ra lần này phù hợp với năng lực học sinh ở trường chúng tôi. Chỉ có một số câu hỏi cần phải có sự hướng dẫn thêm của giáo viên, còn hầu hết các em đều làm được. Bám sát bộ đề này, Tổ của chúng tôi sẽ tập trung đội ngũ giáo viên được phân công nhiệm vụ ôn tập cho học sinh khối 12 để biên soạn những bộ đề thi tương tự để rèn cho học sinh cách thức làm bài đạt kết quả tốt nhất”.

Rời Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, chúng tôi tới Trường THPT Ngô Quyền. Đây là điểm thi có số thí sinh lớn nhất tỉnh với 973 thí sinh, trong đó có 600 thí sinh tự do. Được biết Nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 ngay từ đầu năm. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Phan Vũ Hào, Phó Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Điểm mới của kỳ thi năm nay là có 2 bài thi tổ hợp. Vì vậy, chúng tôi chỉ đạo các tổ chuyên môn dựa trên bố cục của bộ đề minh họa để xây dựng ngân hàng câu hỏi với mức độ kiến thức, cấu trúc đề tương tự như đề mẫu. Từ ngày 15-5, Nhà trường tổ chức ôn tập cho cả thí sinh tự do khi có nhu cầu. Trung bình mỗi tuần các em học 40 tiết ôn tập. Dự kiến kết thúc đợt ôn tập vào ngày 15-6.

Đánh giá về đề thi tham khảo môn Ngữ văn, cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, Trường THPT Ngô Quyền cho biết: “Ngữ văn là môn duy nhất không thi trắc nghiệm nên không có nhiều thay đổi, cấu trúc đề có 2 phần, vừa kiểm tra được kiến thức cơ bản nhất của học sinh, mà vẫn có phần nâng cao để những em có học lực khá giỏi có thể ghi thêm điểm. Với dạng đề này, tôi nghĩ học sinh có trình độ mức trung bình có thể đạt đủ điểm để xét tốt nghiệp”. Còn theo cô giáo Nguyễn Thị Vinh, Tổ trưởng Tổ Toán - Tin: “Bộ đề thi minh họa môn Toán kiến thức bám sát sách giáo khoa. Kiến thức của môn thi đưa ra trong bộ đề khá nhiều, gần như toàn bộ kiến thức của lớp 12 đều được sử dụng. Với cách thức ra đề như thế này có sự phân hóa rõ ràng để cả thí sinh chỉ thi lấy kết quả xét tốt nghiệp hoặc thí sinh thi lấy kết quả tốt nghiệp, xét tuyển đại học, cao đẳng đều phù hợp”.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Thái Nguyên có 1 hội đồng thi, Sở GD&ĐT được giao chủ trì phối hợp cùng Đại học Thái Nguyên và Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Theo ông Lê Quang Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT: Toàn tỉnh có 31 điểm thi, trong đó mỗi huyện, thành, thị có 1 điểm thi cho TS tự do với 13.225 học sinh đăng ký dự thi được bố trí ở 564 phòng thi. Ngành Giáo dục đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017 và tuyển sinh năm học 2017-2018. Chủ động cập nhật các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT liên quan đến kỳ thi, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch triển khai kỳ thi. Đặc biệt là chỉ đạo các nhà trường tập trung làm tốt công tác ôn tập cho học sinh khối 12. Xây dựng phương án tổ chức thi, huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng tham gia công tác coi thi, chấm thi, cũng như tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giáo viên tham gia. Đồng thời xây dựng phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường về thời tiết có thể xảy ra, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả. Khó khăn nhất trong kỳ thi năm nay là số điểm thi tăng nhiều so với hai năm trước. Những năm trước công tác tổ chức kỳ thi chủ yếu do Đại học Thái Nguyên chủ trì. Tuy nhiên, việc tổ chức thi như năm nay tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và người nhà thí sinh. Thí sinh được thi ngay tại trường của mình, điều này tạo tâm lý tốt cho các em trong quá trình làm bài thi, giúp các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

 

Thúy Hằng