Địa chỉ vàng truy cập và khai thác nguồn tài nguyên miễn phí

Hiện nay nhiều website cho phép bạn đọc truy cập tới các CSDL miễn phí có thể đọc, tải một phần hoặc toàn bộ tài liệu mà không cần trả tiền. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thư viện cũng như bạn đọc tiếp cận dễ dàng với nguồn tài nguyên trong và ngoài nước. Tạo cơ hội cho bạn đọc nhất là các em sinh viên, giảng viên, các nhà nghiên cứu khoa học,… có thêm nhiều nguồn tài liệu tham khảo phong phú và đa dạng. 

Tuy nhiên, với nhiều bạn đọc khai thác nguồn tài nguyên miễn phí còn khá xa lạ và gặp nhiều khó khăn vì một số lý do nào đó: không biết bắt đầu từ đâu? tìm kiếm như thế nào? và đặc biệt là địa chỉ nào là đáng tin cậy. Chính vì vậy, tôi xin được chia sẻ tới quý bạn đọc một số địa chỉ có thể truy cập và tải tài liệu miễn phí của một số lĩnh vực khoa học như: Khoa học kỹ thuật, Khoa học tự nhiên và y học, Toán học và vật lý….. nổi tiếng và đáng tin cậy trên thế giới. Mong rằng, đây là những địa chỉ tham khảo tài liệu quen thuộc và hữu ích phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học cho quý bạn đọc đang và sẽ sử dụng nguồn tài nguyên này.

KHOA HỌC KỸ THUẬT

 Khi truy cập vào CSDL khoa học kỹ thuật đầu tiên phải kể đến website
 1. National Institute of Standards and Techonology (NIST): Cổng thông tin truy cập vào CSDL khoa học kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

http://srdata.nist.gov/gateway/    

 2. SciELO (Scientific Electronic Library Online): Truy cập miễn phí đến bộ sưu tập các thông tin, tư liệu trong nhiều tạp chí.
http://www.scielo.br/
 

 KHOA HỌC TỰ NHIÊN


           PLoS (Public Library of Science): CSDL tạp chí miễn phí về Khoa học tự nhiên và Y học. Bạn đọc có thể tìm đến rất nhhiều tạp chí nổi tiếng về khoa tự nhiên và Y học tại website http://www.plos.org/   

 

TOÁN HỌC


         1. Electronic Library of Mathematics: thư viện các tạp chí toán học trực tuyến, tuyển tập các bài báo, tài liệu chuyên môn và các nguồn tài liệu khác về lĩnh vực toán học. Bạn đọc có thể xem trực tuyến hoặc tải về tại website.
http://www.emis.de/ELibM.html


   

  2.  Ngoài web site http://www.emis.de/ELibM.html  chúng ta có thể truy cập vào website của EMS (European Mathematical Society): Hội Toán học Châu Âu.  http://www.emis.de/ để tìm tài liệu miễn phí về lĩnh vực toán học.
          
  VẬT LÝ


  PhysNet: Website của Network of Physics Departments and Documents: Bao gồm các tạp chí toàn văn miễn phí về Vật lý.

http://de.physnet.net/PhysNet/journals.html

 

         Nông Thị Bích Ngọc – Phòng Công tác Nghiệp vụ - TTHL Thái Nguyên