Đoàn công tác Hàn Quốc thăm và làm việc tại Trung tâm Học liệu Thái Nguyên

Ngày 19/7, tại phòng họp tầng 4 Trung tâm Học liệu (TTHL) - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), ThS Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng, bộ phận đã có buổi làm việc với đoàn công tác Hàn Quốc do Ngài Sin Doo Lee - Giáo sư Đại học Quốc gia Seoul làm trưởng đoàn. Mục đích của đoàn công tác đến với Trung tâm truy cập Internet Việt Nam - Hàn Quốc (IAC) - Đại học Thái Nguyên (do Trung tâm Học liệu tiếp quản) để  thăm lại hiện trạng của Trung tâm IAC qua đó nắm bắt thêm hiệu quả quá trình vận hành sau 4 năm triển khai và lắp đặt. 

Trung tâm IAC được Cơ quan thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIA) xây dựng và chính thức đi vào hoạt động ngày 21/11/2012, tòa nhà gồm 2 tầng nằm trong khuôn viên của TTHL– ĐHTN với diện tích sử dụng 350m2, gồm có 4 phòng: Phòng đào tạo công nghệ thông tin, phòng hội thảo, phòng quản trị hệ thống, phòng truy cập Internet.

Dự án Trung tâm IAC được Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc hỗ trợ về thiết bị máy móc với tổng kinh phí gần 300.000 USD, gần 60 bộ máy tính cùng các thiết bị đồng bộ hỗ trợ thuyết trình, giảng dạy…đều là thiết bị hiện đại nhất, được nhập khẩu từ Hàn Quốc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu kết nối Internet và thực hành CNTT...

ThS Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc TTHL cùng lãnh đạo các phòng, bộ phận tiếp đón đoàn công tác Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, ThS Thiều Trung Hiếu – Trưởng phòng Phòng Quản lý dự án đã trình bày với GS. Sin Doo Lee những hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua và những lợi ích thiết thực mà Trung tâm đem lại cho phía ĐHTN. Theo đó, sau 4 năm, Trung tâm IAC được đội ngũ cán bộ TTHL quản lý vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả. Trong thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức trên 100 lớp tập huấn về CNTT cho sinh viên ĐHTN, tập huấn về ứng dụng CNTT trong hoạt động khuyến nông cho cán bộ khuyến nông các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang; tổ chức hàng trăm buổi báo cáo chuyên đề, bảo vệ luận văn luận án cho học viên cao học của ĐHTN; tổ chức nhiều hội thảo trong nước và quốc tế, trong đó nổi bật là các tiểu ban tại 2 hội thảo Quốc gia về Địa lý, Vật lý chất rắn. Ngoài ra, Trung tâm còn là nơi triển khai các khóa đào tạo cho hàng trăm lượt cán bộ thư viện công cộng, cán bộ bưu điện văn hóa xã tại 6 tỉnh miền núi phía Bắc như: Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang (Hoạt động thuộc dự án ”Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" do quỹ Bill & Melinda Gate tài trợ)… Bên cạnh đó, ThS. Thiều Trung Hiếu cũng nêu ra những mặt hạn chế trong mục đích sử dụng mà phía Hàn Quốc yêu cầu, vì vậy trong quá trình vận hành Trung tâm IAC cũng được cán bộ khai thác một cách linh hoạt nhằm đạt hiệu quả cao hơn.  

Cũng tại buổi làm việc, ThS Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc TTHL cũng đánh giá cao vai trò, lợi ích mà Trung tâm IAC mang lại trong thời gian vừa qua cho cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHTN; thay mặt lãnh đạo Trung tâm, Phó Giám đốc  mong muốn trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục tăng cường hợp tác với Cơ quan thông tin Quốc gia Hàn Quốc, cùng nghiên cứu đề xuất các dự án chung giữa hai đơn vị…

GS Sin Doo Lee - Đại học Quốc gia Seoul phát biểu tại buổi làm việc

GS Sin Doo Lee cảm ơn Lãnh đạo Trung tâm đã chia sẻ các thông tin cần thiết cho đoàn công tác và bày tỏ sự vui mừng khi đến làm việc với Trung tâm. Giáo sư cho biết: Những nỗ lực mà phía TTHL đã phát huy năng lực vai trò trong việc truy cập thông tin Internet rất có hiệu quả; Trung tâm đã trở thành nơi kết nối giữa những sản phẩm công nghệ của Hàn quốc tới các bạn sinh viên Việt Nam. Sau chuyến công tác Giáo sư cùng với những cơ quan có liên quan sẽ nghiên cứu một số những dự án có tính khả thi để trình lên chính phủ hai nước giúp Trung IAC tại ĐHTN sẽ thực sự là nơi tiếp cận, khai thác các tiện ích của CNTT; góp phần thu hẹp khoảng cách số và hỗ trợ phổ cập tin học hóa cộng đồng. Ngoài ra, phía đoàn công tác cũng hy vọng, Trung tâm IAC là cầu nối thắp sáng những ước mơ để các bạn sinh viên Việt Nam sẽ có những cơ hội học tập và làm việc tại đất nước Hàn Quốc giàu đẹp.

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)