Đoàn đại biểu Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đến thăm và làm việc tại Trung tâm Học liệu

Sáng nay, ngày 6/11, đoàn công tác của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên để tìm hiểu về mô hình dự án do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ. 

Cùng đi với đoàn có đồng chí Nguyễn Đình Việt – Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên; phía Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam có đồng chí Nguyễn Kim Doanh - Trưởng Ban Thông tin đối ngoại, đồng chí Nguyễn Quế Lâm – Chánh văn phòng; đoàn gồm có 60 cán bộ và đại diện báo đài truyền hình VTC.

Trung tâm Học liệu đón tiếp đoàn cán bộ Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm trưởng khoa Khoa quốc tế đã giới thiệu khái quát cho đoàn về quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm trong gần 8 năm qua. Trung tâm Học liệu là sáng kiến tổ chức thư viện đại học theo mô hình mới do Tổ chức Atlantic Philanthropies đề xuất và tài trợ cho giáo dục đại học Việt Nam. Trung tâm Học liệu là mô hình thư viện đại học tích hợp hệ thống công nghệ thông tin như một cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại với số lượng từ 300 đến 500 máy tính và các trang thiết bị nghe nhìn. Hệ thống công nghệ thông tin được trang bị nhằm hỗ trợ cho việc tổ chức các tài nguyên, tổ chức các hoạt động dịch vụ và truy cập các tài nguyên thông tin đa ngành, đa loại hình bao gồm tài nguyên thông tin truyền thống (sách, báo, tạp chí, luận văn tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu khoa học,v.v… dạng bản in), các tài nguyên số (các cơ sở dữ liệu sách, báo, tạp chí, luận văn, v.v…điện tử) và các tài nguyên nghe nhìn.

Đồng chí Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm Trưởng khoa Khoa quốc tế phát biểu tại buổi làm việc 

Lãnh đạo Trung tâm Học liệu cho biết: Trong những năm qua để duy trì hệ thống mô hình thư viện ngày phát triển đòi hỏi tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm đã nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng công tác phục vụ, tìm tòi, sáng tạo và phát triển thêm các dịch vụ mới nhằm phục vụ và hỗ trợ tốt nhất cho bạn đọc là nhiệm vụ trọng tâm; hỗ trợ cho thư viện các đơn vị trong đại học. Tập trung bổ sung thêm kho tài liệu in ấn, điện tử bằng các nguồn khác nhau, tìm kiếm thêm các nguồn tài liệu mới. Đẩy nhanh tiến độ biên mục bổ sung tài liệu điện tử. Thực hiện có hiệu quả nhiều dự án, phát triển và đa dạng hóa các hoạt động có thu như: Tìm kiếm thêm các dự án trong và ngoài nước, cho thuê địa điểm, chuyển giao công nghệ... Tập trung đẩy mạnh các hoạt động tư vấn xây dựng thư viện điện tử, chuyển giao khoa học và công nghệ gồm các lĩnh vực chuyển giao công nghệ phần mềm thư viện điện tử, số hóa tài liệu và đào tạo cho các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc. Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm chú trọng đến việc bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, chăm sóc khuôn viên cây cảnh...

Nhiều phóng viên, nhà báo quan tâm đến quá trình duy trì và phát triển bền vững của dự án xây dựng Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ 

Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Duy Hoan cũng đã giải đáp trực tiếp từng câu hỏi của các phóng viên, nhà báo, đài truyền hình VTC một số nội dung như: Phí chi trả khi sử dụng Trung tâm Học liệu; ngân sách Trung tâm kiếm được từ những nguồn nào; cách thức tuyển dụng cán bộ; cách tiếp cận, sử dụng và khai thác nguồn tài liệu của bạn đọc….

Sau buổi làm việc đoàn đã đến thăm một số phòng, bộ phận tại Trung tâm Học liệu.

Chuyến thăm Trung tâm Học liệu là chuỗi các hoạt động về nguồn nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam (17/11/1950 - 17/11/2015). Trước đó, đoàn đã tới dâng hương và tham quan Khu di tích lịch sử cách mạng nơi diễn ra Đại hội thành lập Ủy ban Bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam - tiền thân của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam hiện nay - tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc (Định Hóa) và đoàn đã tặng 120 suất học bổng (mỗi suất trị giá 600.000 đồng) cho các em học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn của xã.

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)