Đoàn kết, chia sẻ cùng nhau thúc đẩy hệ thống TTTV ĐH CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Trong 2 ngày 16, 17/4/2015, tại Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm áp dụng các chuẩn nghiệp vụ thư viện vào hệ thống phần mềm quản trị thư viện tích hợp” của Chi hội thông tin thư viện (TTTV) đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) khu vực trung du miền núi phía Bắc do PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan – Chi hội trưởng, Giám đốc TTHL chủ trì.

Tại Hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống quản trị thư viện tích hợp và thành lập Chi hội Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc” diễn ra vào ngày 19/12/2014, theo Quyết định số 20/2013/QĐ-BTV và Quyết định số 19/2014/QĐ-BTV của Hội thư viện Việt Nam về việc thành lập Chi hội TTTV ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc và PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL – ĐHTN làm Chi hội trưởng. Qua đó, một số trường ĐH, CĐ nắm bắt được tầm quan trọng của một Chi hội TTTV là điều kiện tốt trong việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành thư viện theo hướng hiện đại hóa, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin hay cùng mua cơ sở dữ liệu sử dụng chung cho toàn chi hội, đến nay đã có trên 20 trường ủng hộ và tham gia trở thành chi hội viên.

Hội thảo là cơ hội cho các thành viên trong Chi hội trao đổi, học hỏi và chia sẻ những kiến thức trong lĩnh vực thư viện

Đây cũng là hoạt động đầu tiên của Chi hội sau ngày thành lập, phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo PGS. TS Nguyễn Duy Hoan, Chi hội trưởng thực sự vui mừng trước sự có mặt của đại diện lãnh đạo các trường cũng như lãnh đạo và cán bộ thư viện. Trải qua gần 10 năm gắn bó với  công tác quản lý thư viện, PGS. TS Nguyễn Duy Hoan luôn tâm huyết với nghề và cũng thực sự đồng cảm sâu sắc với những cán bộ làm công tác thư viện, nhân dịp gặp gỡ các hội viên, Chi hội trưởng chia sẻ: Hệ thống thư viện tại các trường ĐH, CĐ tại khu vực trung du miền núi phía Bắc vẫn còn nghèo, thụ động, những cán bộ thư viện còn thiệt thòi, tôi thực sự muốn Chi hội chúng ta sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để tăng cường mối quan hệ bền chặt, nhằm thúc đẩy sự phát triển cho thư viện các trường, mục đích cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khai thác, tìm tin và sử dụng các nguồn lực cho dạy và học.

PGS. TS Nguyễn Duy Hoan - Chi hội trưởng , Chi hội thông tin thư viện  đại học, cao đẳng khu vực trung du miền núi phía Bắc  - Giám đốc TTHL - ĐHTN phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Công ty Igroup giới thiệu các nguồn học liệu đa dạng ngành và đề xuất chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung đối với Liên hiệp thư viện như: Cơ sở dữ liệu tiếng Anh: Sách điện tử IG Publishing, tạp chí Academic OneFile của Cengage Learning, tạp chí Oxford University Press, phần mềm khóa học tiếng Anh Accsee Eng lish. Chi hội sẽ cung cấp tài khoản cho các trường thành viên dùng thử trước khi quyết định mua, ngoài ra, công ty còn giới thiệu các khóa học Tiếng Anh theo chương trình chuẩn khung Châu Âu của Knowledge Transmission.

Để giúp các cán bộ thư viện thực hiện tốt việc chuẩn hoá nghiệp vụ nâng cao chất lượng dịch vụ. Hội thảo đã được lắng nghe 3 tham luận của TTHL nhằm chia sẻ kinh nghiệm áp dụng các chuẩn nghiệp vụ thư viện vào hệ thống phần mềm quản trị thư viện tích hợp Elib|LRC: Cách tạo tập chỉ số phân loại trong DDC14, MARC21 rút gọn cho dữ liệu thư mục và Quy tắc mô tả tài liệu AACR2. Phần mềm quản trị thư viện điện tử tích hợp Elib|LRC do cán bộ của Trung tâm sáng chế, ưu tiên của sản phẩm là đã đăng ký bản quyền tại cục bản quyền Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, sản phẩm sử dụng các chuẩn quốc tế cho thư viện. Sản phẩm có sự liên thông với hầu hết các thư viện trong và ngoài nước. Phần mềm quản trị thư viện điện tử tích hợp Elib|LRC đã được ứng dụng thực tế cho 10 đơn vị thành viên của ĐHTN và các đơn vị ngoài ĐH như: Trường ĐH Kỹ thuật Hậu Cần Công an Nhân dân, ĐH Hàng Hải Hải Phòng, Cao đẳng Y Phú Thọ, thư viện tỉnh Bắc Giang … Phần mềm cho phép Trung tâm chia sẻ, trao đổi dữ liệu và tìm kiếm sản phẩm thư mực thuận tiện và hữu ích.

Các đại biểu lắng nghe tham luận do cán bộ TTHL - ĐHTN trình bày

Nhằm tạo nên cơ hội tốt để hệ thống thư viện trong khu vực trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thư viện, đồng thời cập nhật các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực thư viện của thế giới, dự kiến, từ ngày 10 đến ngày 14/6/2015 đoàn công tác của Chi hội sẽ tham gia Đại hội CONSAL lần thứ XVI tại BangKoK Thái Lan do Hội thư viện các nước Đông Nam Á tổ chức.

Có thể thấy, Hội thảo đang và sẽ mở ra những cơ hội mới, các đại biểu hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo các trường ĐH, CĐ, Thư viện của mình sẽ có cơ hội tiếp cận với công nghệ hiện đại trong công tác quản lý thư viện, làm phong phú hơn nguồn tài nguyên thông tin… phục vụ cho nhu cầu giảng dạy của giảng viên, học tập của sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc hiện nay.

 

Thanh Bắc (P. CNTT - TTHL TN)