Đổi mới sáng tạo giúp trẻ điếc chuẩn bị sẵn sàng để đến trường

Gần 50 trẻ Điếc lớp 1 đã được hỗ trợ giáo dục bằng ngôn ngữ ký hiệu (NNKH) từ giáo viên người Điếc và giáo viên người nghe trong năm học 2015/16 thông qua một chương trình thí điểm của Dự án Giáo dục trẻ Điếc trước tuổi đến trường (IDEO). 

Dự án IDEO đã áp dụng mô hình sáng tạo bằng cách xây dựng các nhóm hỗ trợ gia đình – bao gồm một hướng dẫn viên người Điếc, một phiên dịch viên NNKH và một giáo viên người nghe để dạy NNKH cho trẻ em Điếc và gia đình trẻ tại nhà. Trong vòng 5 năm qua, dự án đã giúp cho 255 trẻ Điếc dưới 6 tuổi tại Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Bình và thành phố Hồ Chí Minh được học NNKH tại nhà.

Ảnh minh họa

Những kết quả đánh giá ban đầu cho thấy viêc sử dụng NNKH đã giúp cải thiện khả năng phát triển ngôn ngữ và nhận thức cũng như khả năng giao tiếp của trẻ. Điểm số phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ 5-7 tuổi trong dự án IDEO là 7,6/10, so với điểm số 8/10 của trẻ nghe ở lứa tuổi lên 5. 

Dự án cũng đào tạo cho hơn 50 người Điếc trưởng thành trở thành hướng dẫn viên cho trẻ Điếc. Khoảng 200 giáo viên người nghe cũng được tập huấn NNKH để có thể giúp đỡ trẻ Điếc hiệu quả hơn. Khoảng hơn 50 người nghe đã được đào tạo để trở thành phiên dịch viên NNKH hay hỗ trợ viên giao tiếp. 

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới ở Việt Namcho biết: “Phần lớn trẻ Điếc ở Việt Nam không được hỗ trợ khi học mẫu giáo trong khi cha mẹ trẻ lại không có những hỗ trợ chuyên môn cần thiết. Những kết quả tích cực của dự án IDEO đã khẳng định sự hỗ trợ tại trường học của những giáo viên người Điếc và người nghe đã qua đào tạo cùng phiên dịch viên NNKH là cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ Điếc.”

Dự án cũng đã triển khai một website tương tác (http://ideo.org.vn ) để cung cấp các video học NNKH trực tuyến, từ vựng NNKH, trò chơi và các sản phẩm giáo dục khác cho trẻ Điếc và gia đình trẻ, cho giáo viên và cộng đồng. Một loạt các video ngắn dạy NNKH dự kiến sẽ được phát sóng trên kênh truyên hình Giáo dục Quốc gia (VTV7) để hướng tới nhiều đối tượng hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Thị Nghĩa: “Dự án IDEO không chỉ mở ra một hướng tiếp cận giáo dục mới "Ngôn ngữ kí hiệu" phù hợp nhu cầu và khả năng của trẻ điếc mà còn thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở giáo dục và các tổ chức liên quan góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ Điếc ở Việt Nam."

Dự án được Quỹ Phát triển Xã hội Nhật  Bản tài trợ khoảng 2,8 triệu đô la Mỹ, cùng 130.000 đô la Mỹ từ Chính phủ Việt Nam, do Ngân hàng Thế giới quản lý và Tổ chức Quan tâm Thế giới thực hiện.

 

Nguồn http://www.worldbank.org/