Ghi nhận ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 tại cụm thi Đại học Thái Nguyên

Kết thúc hai môn thi Toán và Ngoại ngữ của ngày đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, tại 20 điểm thi của Hội đồng thi Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) có 26.477 thí sinh dự thi/26.918 thí sinh đăng ký thi môn Toán và 21.349 thí sinh dự thi/21.483 thí sinh đăng ký thi môn Ngoại ngữ. Các thí sinh làm đề thi toán trong 180 phút (từ 8g00 đến 11g00), một số thí sinh tan thi sớm cho biết đề Toán có tính phân loại cao, nhiều thí sinh cho rằng khó có thể đạt điểm 7. 

Thí sinh Hoàng Mạnh Tuyến, Trường THPT Bắc Kạn thi tại điểm thi Trường Đại học Nông lâm làm được khoảng 50% đề thi. Thí sinh này nhận xét, so với đề toán các năm trước thì đề thi năm nay khá hóc búa, nhiều bẫy, có 2 câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Thí sinh Đỗ Thị Hiền, Trường THPT Khánh Hòa (Thái Nguyên) thi tại điểm thi Trường THCS Nha Trang cũng đồng tình rằng đề thi có tính phân loại cao, “Câu cuối chỉ những người thật sự có khả năng, học giỏi thì mới làm được. Em thấy từ câu 1 tới 5 rất cơ bản và em làm tốt; tuy nhiên có 3 câu cuối khá khó, mang tính phân loại cao” Hiền cho biết. Trong số các thí sinh được phỏng vấn, phần lớn cho rằng 50% đề thi là kiến thức cơ bản, còn lại là những câu khó mang tính phân loại.  Với đề thi năm nay, Phan Mạnh Huy, Trường THPT Việt Yên (Bắc Giang) thi tại điểm thi Trường Đại học Sư phạm cho biết: “65% kiến thức nằm trong chương trình ôn tập lớp 12, em làm được khoảng 80% bài thi. Trong đề thi, câu số 6, đề bài cho dữ liệu liên quan đến dịch MERS-CoV (Hội chứng viêm đường hô hấp do virus Corona - MERS-CoV - gây ra) đã khiến nhiều học sinh thích thú. Câu hỏi này, em làm khoảng 20 phút”.

Thí sinh kết thúc buổi thi môn Ngoại ngữ 

Kết thúc bài thi Ngoại ngữ với 64 câu trắc nghiệm và 1 bài viết luận (môn Tiếng Anh), nhiều thí sinh đã hoàn thành sớm phần trắc nghiệm, nhưng không đủ thời gian làm bài tự luận. Thí sinh Nguyễn Trung Dũng, Trường THPT Việt Yên số 1 (Bắc Giang) thi tại điểm Trường tiểu học Trưng Vương cho biết: “Em làm được 40% bài thi theo đúng kiến thức đã ôn tập tại trường phổ thông trước đó, các câu còn lại khó hơn và không chắc chắn kết quả đã đúng đáp án”. Còn nhóm thí sinh Vi Thi Hồng, Hứa Thị Nghệ, Nông Ngọc Ánh, Trường THPT Bình Gia (Lạng Sơn), thi tại điểm Trường THCS Trưng Vương cho biết: Đề thi khó hơn so với kiến thức các em đã học tại trường phổ thông, cả nhóm, người làm nhiều được 50%, người làm ít được 30%, vì là bài thi trắc nghiệm nên không có hiện tượng học sinh ra trước giờ. Theo nhận định của nhiều thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Đại học Sư phạm, đề thi Tiếng Anh năm nay bám sát chương trình và thí sinh trung bình có thể đạt 4 – 5 điểm. Hà Khánh Linh, Trường THPT thành phố Cao Bằng, thi tại điểm thi Trường THCS Trưng Vương đăng ký thi theo khối B nhưng vẫn cho rằng hầu hết các câu trắc nghiệm trong đề thi đều vừa sức vì bám sát chương trình học, câu có tính phân loại là phần bài đọc. Riêng bài luận, Linh cho biết mình bỏ không làm.

Hầu hết các thí sinh không có nguyện vọng xét tuyển vào đại học các ngành yêu cầu môn Ngoại ngữ chỉ cần phấn đấu đạt điểm trung bình môn học này để được xét tốt nghiệp. Do đó, dù còn nhiều câu chưa làm được, các bạn cũng không quá căng thẳng. Còn Lê Thảo Trang, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho rằng: “Phần trắc nghiệm em phải kiểm tra đáp án với dám khẳng định mình đạt bao nhiêu phần trăm đúng, tuy nhiên bài viết luận em tự thấy mình viết tốt. Chắc chắn điểm Tiếng Anh của em sẽ đạt tốt nghiệp. Môn thi Ngữ văn ngày mai cũng vậy, tâm trạng của em khá thoải mái vì chỉ cần mình đạt điểm tốt nghiệp là đủ. Em sẽ chủ yếu dành hết sức lực cho các môn thi khối B”.
 

Tin bài: Trần Nguyên