Giao diện Bộ cơ sở dữ liệu bài báo tạp chí khoa học đã đi vào sử dụng sau buổi nghiệm thu

Hiện nay, giao diện Bộ cơ sở dữ liệu bài báo, tạp chí khoa học của cán bộ, giảng viên Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã đi vào sử dụng trên website của Trung tâm Học liệu (TTHL). Chiều ngày 15/8, tại phòng họp số 3 ĐHTN, nhóm nghiên cứu TTHL đã bảo vệ đề án xây dựng cơ sở dữ liệu bài báo, tạp chí khoa học của cán bộ, giảng viên ĐHTN do PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL kiêm trưởng khoa Khoa Quốc tế chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu gồm có 6 thành viên, trong đó Chủ tịch hội đồng là PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN.

Trong buổi nghiệm thu, PGS. TS. Nguyễn Duy Hoan đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt phương pháp nghiên cứu cũng như các kết quả đạt được của Đề án như: Đĩa CD các tài liệu được số hóa, 13.024 trang tài liệu điện tử được số hóa, chuyển đổi định dạng, 3.350 số lượng tài liệu biên mục và đặc biệt là phần xem xét, đáng giá  giao diện phần mềm quản lý, tra cứu và sử dụng bài báo khoa học do ThS. Lê Văn Nam - Trưởng phòng - phòng Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử - TTHL nghiên cứu và phát triển.

Sau khi nghe đại diện nhóm nghiên cứu trình bày, từng thành viên của Hội đồng nghiệm thu đã đưa ra ý kiến nhận xét về đề án. Nhìn chung, Hội đồng đánh giá đề án là một công trình quan trọng, nhằm tập hợp toàn bộ các bài báo khoa học của cán bộ, giảng viên ĐHTN đã và sẽ đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế dùng để lưu trữ, tham khảo; sử dụng có hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Tính đến thời điểm hiện tại, ĐHTN có tổng số 22 đơn vị thành viên, trong đó có 10 đơn vị đào tạo, 13 đơn vị nghiên cứu và phục vụ đào tạo. Toàn Đại học có 232 cán bộ trong đó có 389 cán bộ, giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, 1770 thạc sỹ. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao như vậy nên tính đến hết năm 2013 ĐHTN đã triển khai thành công 13.739 đề tài, dự án các cấp, trong đó có 9 đề tài cấp Nhà nước, 1440 đề tài cấp Bộ và 12.246 đề tài cấp cơ sở (trung bình mỗi năm Đại học triển khai 650 đề tài, dự án các cấp trong đó có 65-70 đề tài cấp Bộ trở nên). Thông qua kết quả nghiên cứu khoa học, đã có hàng ngàn bài báo khoa học của cán bộ, giảng viên thuộc Đại học được xuất bản trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có một số bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế ISI. Số liệu thống kê trong 5 năm gần đây cho thấy trung bình mỗi năm có 560 bài báo do giảng viên của ĐHTN đã được đăng tải, trong đó có 480 bài đăng tại các tạp chí, hội thảo trong nước, 80 bài đăng trên tạp chí quốc tế. Đây cũng chính là lý do mà trong những năm qua TTHL và Ban khoa học công nghệ và môi trường đã thống kê các bài báo của cán bộ, giảng viên ĐHTN cũng như hiểu rõi giá trị ý nghĩa của việc thu thập và lưu trữ nguồn tài liệu quý giá này nhằm phục vụ cho giáo dục.

Ngoài ra, Các thành viên Hội đồng cũng đề nghị nhóm nghiên cứu lưu ý một số những nội dung như: Phần mềm tiện ích và hữu hiệu hơn khi tra cứu theo năm, theo tên tác giả và lĩnh vực nghiên cứu; trang web của ĐHTN sẽ hiện Baner Bộ cơ sở dữ liệu bài báo khoa học để sinh viên, cán bộ, giảng viên có thêm địa chỉ truy cập, sử dụng.

Sau gần 3 giờ thảo luận và đưa ra các ý kiến nhận xét, các thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu 100% tán thành nghiệm thu Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu bài báo tạp chí khoa học của cán bộ, giảng viên Đại học Thái Nguyên. 

Trong thời gian sắp tới, cán bộ TTHL sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa giao diện để phục vụ nhu cầu tìm tin bài báo khoa học của bạn đọc trong và ngoài ĐHTN.

Dưới đây là giao diện của cơ sở dữ liệu bài báo, tạp chí trên website của TTHL:

http://csdltc.tnu.edu.vn/Trang-chu.html

 

 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dựng thông tin điện tử)