Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi

"Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" - tuyển tập những tác phẩm xuất sắc của đời thơ Lưu Quang Vũ - vừa được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải Thành tựu về thơ năm 2010.

Tập Cởi gió của Nguyễn Phan Quế Mai nhận được giải thưởng ở lĩnh vực thơ. Còn tiểu thuyết Nhân gian của Thùy Dương được đoạt giải ở thể loại văn xuôi.

Ra mắt hồi tháng 5, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi tập hợp hơn 100 thi phẩm của Lưu Quang Vũ, trong đó có cả những tác phẩm chưa từng được công bố của ông. Cuốn sách được đánh giá là "tuyển tập thơ đầy đủ, công phu và kỹ lưỡng nhất về Lưu Quang Vũ cho đến nay".

Với giọng thơ nồng ấm tình cảm, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi mang đến một thế giới tinh thần phong phú của Lưu Quang Vũ. Đó là nơi ông thể hiện nhiều sắc màu tình yêu: Tình yêu với thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên, tình yêu đôi lứa, tình yêu với đất nước, quê hương, tình yêu bạn bè, đồng loại…

Trong cuộc đời sáng tác ngắn ngủi của Lưu Quang Vũ, thơ ca không phải là thành tựu nổi bật nhất của ông. Ông tỏa sáng hơn ở thể loại kịch với những đóng góp to lớn cho cả một giai đoạn huy hoàng của sân khấu Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhà phê bình Lưu Khánh Thơ, thơ mới là nơi Lưu Quang Vũ thể hiện niềm say mê, đắm đuối, là nơi ông sống với những khát vọng mãnh liệt của mình.

Việc trao giải cho tuyển thơ này đã khẳng định thành tựu của Lưu Quang Vũ trong lĩnh vực thơ và tính thời sự trong tác phẩm của ông. Tập thơ nhận được sự đồng thuận của 9 trong số 12 thành viên chung khảo.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc

Ký hiệu xếp giá: 895.922134/ VU

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

TTHL