Hỗ trợ, nâng cấp mô hình thư viện điện tử cho Trung tâm thông tin – Thư viện – Trường Đại học Hải Phòng

Với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ và xu thế phát triển của ngành thư viện trên thế giới thì Thư viện điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hỗ trợ dạy và học. Việc xây dựng và phát triển thư viện điện tử phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, do đó khảo sát và đánh giá thực trạng cơ sở hạ tầng là điều rất cần thiết với Thư viện trường Đại học Hải Phòng trong bối cảnh đang từng bước hình thành thư viện điện tử, hướng tới mô hình Thư viện số phục vụ công tác đào tạo đại học đa ngành và lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng, các tỉnh duyên hải Bắc bộ và cả nước. 

PGS. TS Phạm Văn Cương – Hiệu trưởng trường Đại học Hải Phòng vui mừng đón tiếp đoàn công tác Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên

Sau gần 10  năm hoạt động, Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình đối với Đại học Thái Nguyên nói riêng và đối với ngành thông tin thư viện nói chung. Trung tâm Học liệu đã tư vấn, viết dự án nâng cấp thư viện truyền thống sang thư viện điện tử cho 20 trường đại học, cao đẳng, thư viện công cộng trên cả nước như: Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân (T36), Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Tân Trào…Trung tâm đã và đang cung cấp nguồn tài nguyên điện tử cho hơn 30 thư viện các trường đại học, cao đẳng trong khu vực như: Học viện kỹ thuật Quân sự, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Hàng hải Việt Nam…Trung tâm còn là thành viên của Ban chấp hành Hội Thư viện Việt Nam, Liên hiệp hội thư viện các trường đại học Việt Nam, sáng lập viên Hiệp hội Thư viện điện tử Việt Nam. Trung tâm Học liệu là nơi tổ chức hàng nghìn lượt đào tạo, tập huấn cho cán bộ thư viện trong khu vực phía Bắc.

 GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm Trưởng khoa Khoa Quốc tế phát biểu tại buổi làm việc

Cùng với xu thế chung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, với mục tiêu từng bước xây dựng một thư viện điện tử hiện đại cho trường Đại học Hải Phòng, ngày 20/03, Đoàn công tác Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên do GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm Trưởng khoa Khoa Quốc tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Đại học Hải Phòng về công tác hỗ trợ chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang hướng hiện đại nhằm phục vụ đắc lực trong lĩnh vực đào tạo.

Đón tiếp đoàn có PGS. TS Phạm Văn Cương – Hiệu trưởng nhà trường, TS. Đoàn Quang Mạnh - Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các phòng ban chức năng của trường, lãnh đạo, cán bộ Trung tâm thông tin – Thư viện.

Đoàn đi thăm kho sách tại Trung tâm

Tại buổi làm việc đoàn công tác Trung tâm Học liệu đã được nghe báo cáo về thực trạng của Trung tâm thông tin – Thư viện trường Đại học Hải Phòng và đoàn cũng đã đi khảo sát thực tế để có hướng cải tạo, thay thế, bổ sung và hỗ trợ nâng cấp các hạng mục thuộc chuyên ngành thư viện nhằm vận hành theo hướng hiện đại, tiện ích cho người sử dụng, đạt hiệu quả cao trong công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán hộ, giảng viên, sinh viên trong trường.

Đoàn đến thăm phòng máy tính

Có thể nói, nhìn chung thư viện Việt Nam vẫn là một ngành nghề yếu kém kể cả về số lượng và chất lượng. Trong một cơ sở giáo dục, thư viện là một nơi quan trọng đóng góp phần lớn trong việc tạo nên chất lượng giáo dục, nhưng dường như lĩnh vực này gần như bị lãng quên trong muôn vàn “những việc cần giải quyết trước đã”! Nhưng đến với trường Đại học Hải Phòng, khi tiếp xúc với lãnh đạo của trường đặc biệt là PGS. TS Phạm Văn Cương – Hiệu trưởng nhà trường. Thầy lại có những cách nhìn khác. Thầy đã đi nhiều nước khi nhìn thấy thư viện hiện đại của họ, thầy cũng mong có một thư viện hiện đại để phục vụ giáo viên và sinh viên của thầy.

PGS. TS Phạm Văn Cương – Hiệu trưởng trường Đại học Hải Phòng đón tiếp GS. TS Nguyễn Duy Hoan tại phòng làm việc

Với vai trò là một đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ nâng cấp các thư viện trong cả nước, qua buổi làm việc, GS. TS. Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc Trung tâm Học liệu kiêm Trưởng khoa Khoa Quốc tế khẳng định: Trung tâm Học liệu luôn sẵn sàng phối hợp hỗ trợ cho trường trong việc tư vấn mô hình thư viện hiện đại, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin điện tử, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nghiệp vụ thư viện nhằm tăng cường nguồn lực thông tin… với một tinh thần vì sự phát triển chung của ngành thư viện nước nhà.

Lãnh đạo 2 đơn vị chụp ảnh lưu niệm

Hy vọng, buổi làm việc giữa Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên với lãnh đạo trường Đại học Hải phòng sẽ có những cơ hội hợp tác được mở ra trong thời gian gần nhất.

 

Thanh Bắc (P. PT&UDTT ĐT)