Học viện Chính trị khu vực I với nhu cầu xây dựng mô hình thư viện điện tử

Sáng nay, ngày 28/02/2017, đoàn cán bộ quản lý của Học viện Chính trị khu vực I do PGS. TS Nguyễn Vĩnh Thanh – Giám đốc Học viện đến thăm và làm việc tại Trung tâm Học liệu (TTHL) –  Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Tiếp đón đoàn, về phía TTHL có GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc, cùng đại diện lãnh đạo các phòng (bộ phận) tại Trung tâm.

Học viện Chính trị khu vực I thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được thành lập năm 1953, tiền thân là các trường Đảng khu Tả Ngạn, khu Ba, khu Bốn, Tây Bắc, Việt Bắc trong những năm 1953-1959. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Học viện đã trải qua nhiều thời kỳ hoạt động với những tên gọi khác nhau. Năm 2014, đơn vị chính thức mang tên Học viện Chính trị khu vực I thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh theo Quyết định số 544/QĐ- HVCTQG ngày 18/02/2014 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện nay, Học viện có 13 khoa, 15 đơn vị ban/phòng và tương đương, 01 Trung tâm Thông tin khoa học; 01 Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo; 01 Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị; 01 Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển. Tính đến tháng 01 năm 2015, Học viện Chính trị khu vực I có 359 cán bộ, viên chức. Đội ngũ cán bộ khoa học của Học viện có 17 PGS, TS; 51 TS; 127 Ths.

GS. TS Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc TTHL vui mừng đón tiếp đoàn lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực I 

Có thể thấy, với quy mô đào tạo của đơn vị như vậy thì nhu cầu nghiên cứu và học tập rất cần đến những nguồn tài liệu lớn có giá trị. Trong một vài năm tới lãnh đạo Học viện có kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng thư viện điện tử hiện đại để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và học tập của cán bộ, giảng viên và học viên trong đơn vị. Để có được hướng đi đúng trong công tác triển khai xây dựng và hình thành quy mô thư viện hiện đại, lãnh đạo của Học viện cũng đã đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm cách làm của một số đơn vị trong đó có TTHL – ĐHTN.

Tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Duy Hoan đã bày tỏ sự vui mừng sâu sắc về chuyến thăm làm việc của đoàn với Trung tâm. Tại đây, GS cũng giới thiệu sơ lược cho đoàn về quá trình hình thành, phát triển cũng như những thành tựu trong việc góp phần nâng cao vị trí vai trò của ngành thư viện. Sau gần 10  năm hoạt động, TTHL – ĐHTN đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình đối với ĐHTN nói riêng và đối với ngành thông tin thư viện nói chung. TTHL đã tư vấn, viết dự án nâng cấp thư viện truyền thống sang thư viện điện tử cho 20 trường đại học, cao đẳng, thư viện công cộng trên cả nước như: Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân (T36), Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Tân Trào…Trung tâm đã và đang cung cấp nguồn tài nguyên điện tử cho hơn 30 thư viện các trường đại học, cao đẳng trong khu vực như: Học viện kỹ thuật Quân sự, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Hàng hải Việt Nam…Trung tâm còn là thành viên của Ban chấp hành Hội Thư viện Việt Nam, Liên hiệp hội thư viện các trường đại học Việt Nam, sáng lập viên Hiệp hội Thư viện điện tử Việt Nam. TTHL là nơi tổ chức hàng nghìn lượt đào tạo, tập huấn cho cán bộ thư viện trong khu vực phía Bắc.

 

 PGS. TS Nguyễn Vĩnh Thanh – Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I phát biểu tại buổi làm việc 

Qua buổi làm việc, GS. TS. Nguyễn Duy Hoan mong muốn, Trung tâm Học liệu luôn sẵn sàng phối hợp hỗ trợ với Học viện Chính trị khu vực I trong việc tư vấn mô hình thư viện hiện đại, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin của thư viện điện tử, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nghiệp vụ thư viện nhằm tăng cường nguồn lực thông tin, phục vụ nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khoa học của Học viện.

Các lãnh đạo Học viện chính trị khu vực I trong buổi làm việc tại TTHL

Đáp lại những thịnh tình của lãnh đạo Trung tâm, thay mặt đoàn công tác PGS. TS Nguyễn Vĩnh Thanh – Giám đốc Học viện chân thành cảm ơn những chia sẻ quý giá của Giám đốc Trung tâm Học liệu và PGS cũng mong rằng sau buổi làm việc đoàn công tác sẽ nghiên cứu triển khai giải pháp hợp tác, kết nối chia sẻ nguồn lực thông tin trong mạng lưới thư viện với Trung tâm.

Sau buổi làm việc, đoàn đã đi thăm một số phòng, bộ phận tại Trung tâm Học liệu.

 

Một số hình ảnh đoàn lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực I  thăm TTHL - ĐHTN:

Đoàn đến thăm hệ thống máy số hóa

Cây tra cứu thông tin cảm ứng

Phòng Audio  - nơi sản xuất bài giảng điện tử cho ĐHTN

Lãnh đạo 2 đơn vị chụp ảnh lưu niệm

 

 

Thanh Bắc (P. PT&UDTTĐT)