Hội nghị Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống quản trị thư viện tích hợp và trao Quyết định PGS. TS Nguyễn Duy Hoan làm Chi hội trưởng

Ngày 30/8/2014, các thư viện ĐH, CĐ khu vực miền núi trung du phía Bắc đã họp lại đề xuất thành lập Chi hội Thông tin Thư viện  ĐH, CĐ khu vực miền núi trung du phía Bắc Việt Nam nhằm tập hợp, đoàn kết các hội viên, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng nghề nghiệp và năng lực làm chủ về nghiệp vụ trước mọi biến động nghề nghiệp.

Đề xuất này đã được Hội Thư viện Việt Nam và Liên Chi hội Thư viện Đại học Khu vực phía Bắc chấp nhận, sáng nay, ngày 19.12, Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái nguyên (ĐHTN) tổ chức Hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống quản trị thư viện tích hợp và thành lập Chi hội Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc”.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía các đại biểu có ông Phạm Thế Khang, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam, phía ĐHTN có PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN, PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL, tham dự Hội nghị còn có đông đảo lãnh đạo các đơn vị: Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm, trường CĐ Công nghệ Quốc phòng Phú Thọ, công ty IDT- Hà Nội, trường CĐ cơ khí luyên kim, trường CĐ Kinh tế Tài chính Thái Nguyên, trường ĐH Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân Bắc Ninh, Đại học Tân trào Tuyên Quang, trường CĐ Dược Phú Thọ, trường CĐ sư phạm Cao Bằng, trường CĐ sư phạm Lào Cai, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Đại học Hùng Vương Phú Thọ, trường CĐ sư phạm Hòa Bình... đại diện các lãnh đạo phòng ban của ĐHTN, đại diện lãnh đạo Trung tâm thông tin thư viện các trường ĐH, CĐ thuộc ĐHTN.

PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN đánh giá cao mục đích của Hội nghị

Hội nghị là sự gặp gỡ, chia sẻ của những lãnh đạo, cán bộ làm công tác thư viện. Trong điều kiện nước ta hiện nay, hệ thống thư viện các trường ĐH, CĐ vẫn chưa đáp ứng được được nhu cầu học tập của sinh viên, bên cạnh đó, việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên cũng là vấn đề đặt ra trong xu thế công nghệ thông tin bùng nổ. Thư viện truyền thống vẫn là hình thức mà các trường ĐH, CĐ sử dụng trong những năm qua. Để tạo nên một nền tảng vững chắc, phấn đấu thư viện ngày càng thuận lợi, hiện đại, là giảng đường quan trọng thứ 2 của mỗi sinh viên, đòi hỏi phải có những bước "cách tân chuyển mình" sâu rộng trong công tác quản lý vận hành thư viện.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc ĐHTN, PGS. TS cho biết: ĐHTN có  2743 cán bộ giảng dạy, quy mô sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh các hệ đạt trên 85 nghìn người, với tổng số là 31 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 45 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 169 chuyên ngành đào tạo bậc đại học, 19 chuyên ngành hệ cao đẳng. Vậy nguồn học liệu là vô cùng cần thiết đối với lực lượng người học và người nghiên cứu này. TTHL đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng đào tạo tại ĐHTN. Bên cạnh đó, lãnh đạo ĐHTN cũng nêu cao ích lợi của việc tin học hóa thư viện, sử dụng phần mềm là tất yếu của các thư viện trong thời đại hiện nay và mong Hội nghị hôm nay sẽ được lắng nghe nhiều ý kiến quý báu của các nhà khoa học, các nhà quản lý trong lĩnh vực Thông tin thư viện.

Tham luận “Sử dụng phần mềm ELibLRC quản lý tài liệu điện tử tại TTHL – ĐHTN” do ThS. Thiều Trung Hiếu - Trưởng Phòng Quản lý và Liên kết đào tạo  - TTHL trình bày

3 bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống quản trị thư viện tích hợp trong hoạt động thông tin thư viện đã được trình bày trong Hội nghị. Tham luận “Sử dụng phần mềm ELibLRC quản lý tài liệu điện tử tại TTHL – ĐHTN”. Phần mềm quản trị thư viện điện tử tích hợp Elib|LRC của đồng chí Lê Văn Nam -  Phó trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Trưởng bộ phận Tài liệu Điện tử - TTHL. Phần mềm này đã đạt giải nhì do ĐHTN phối hợp với Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chấm và trao giải thưởng “Sáng tạo trẻ ĐHTN năm 2014"Ưu tiên của sản phẩm là đã đăng ký bản quyền tại cục bản quyền Bộ văn hóa thể thao và du lịch, sản phẩm sử dụng các chuẩn quốc tế cho thư viện như chuẩn biên mục Marc21, mô tả ACC2, khung phân loại DDC…Sản phẩm có sự liên thông với hầu hết các thư viện trong và ngoài nước. Phần mềm quản trị thư viện điện tử tích hợp Elib|LRC đã được ứng dụng thực tế cho trên 20 đơn vị thành viên của ĐHTN và các đơn vị ngoài đại học như: Trường ĐH Kỹ thuật Hậu Cần Công an Nhân dân, Cao đẳng Y Phú Thọ, thư viện tỉnh Bắc Giang, trường ĐH Hàng Hải Hải Phòng…

Tham luận “Áp dụng chuẩn biên mục vào hệ thống quản trị thư viện tích hợp Ilib tại TTHL – ĐHTN” của Ths. Đào Thanh Hòa và tham luận “Nâng cao chất lượng quản lý trong hoạt động thư viện” của trường CĐSP Thái Nguyên cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Ông Phạm Thế Khang, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam trao Quyết định thành lập Chi hội Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc và trao Quyết định  cho PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL – ĐHTN làm Chi hội trưởng

Trong thời gian qua, được tập hợp trên tinh thần tự nguyện của tổ chức, cá nhân đã và đang hoạt động trong ngành thư viện tại các Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc, họ có tâm huyết, nhiệt tình với công tác thư viện, mục đích cuối cùng là nhằm phục vụ tốt đến độc giả của mình. Các thành viên tham dự Hội nghị cùng chung quan điểm: Cần một sự liên kết chặt chẽ tạo nên một tổ chức để có điều kiện thuận lợi trao đổi kinh nghiệm, động viên, khuyến khích, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tập hợp, phát huy trí tuệ góp phần xây dựng sự nghiệp thư viện. Tại Hội nghị, theo Quyết định số 20/2013/QĐ-BTV của Hội Thư viện Việt Nam và Quyết định số 19/2014/QĐ-BTV của Hội thư viện Việt Nam về việc thành lập Chi hội Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc và PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Giám đốc TTHL – ĐHTN sẽ làm Chi hội trưởng.

Ban chấp hành lâm thời Chi hội Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc ra mắt Hội nghị

Hội nghị kết thúc trong không khí chân tình đầm ấm của những người làm công tác thư viện, những lãnh đạo; cán bộ ngày đêm với công việc thầm lặng và mục đích cao cả là “chuyển tải tri thức cho bạn đọc”. Phát biểu của ông Phạm Thế Khang, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam cho biết: Chúng ta sẽ nối dài vòng tay nhân ái để phục vụ bạn đọc, để thêm yêu nghề và tạo nên những thành quả ý nghĩa, còn PGS. TS Nguyễn Duy Hoan – Chi hội trưởng khẳng định: Chúng tôi sẽ cùng nhau đoàn kết để Chi hội hoạt động một các hiệu quả, hướng tới những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, khuyến khích mô hình hóa công tác thư viện, chuyển giao nghiệp vụ, phần mềm và nguồn tài nguyên thông tin.

Chúc cho Chi hội Thông tin Thư viện ĐH, CĐ khu vực trung du miền núi phía Bắc hoạt động hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công.

 

Thanh Bắc (P. CNTT)