Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 của GD mầm non, GD phổ thông và GD thường xuyên.

Sáng nay, ngày 12.8,  tại Hội trường Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã diễn Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức. 

Hội nghị được truyền hình trực tuyến kết nối 6 điểm cầu: Hà Nội - Thái Nguyên - Nghệ An - Đà Nẵng - Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và những khó khăn, tồn tại trong năm học vừa qua đồng thời phân tích những nguyên nhân, tạo lập ra những phương hướng nhiệm vụ năm 2015 – 2016, năm học có ý nghĩa rất quan trọng, là năm thứ 2 của cuộc phấn đấu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của TW và Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011 – 2015 là năm tiến tới Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.

Đến dự và chỉ đạo chung cho Hội nghị: có đ/c Vũ Đức Đam  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN. Tham dự và chỉ đạo tại điểm cầu Thái Nguyên có đ/c Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD& ĐT, tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên còn có đại diện các lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Lai Châu, Yên Bái và Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT tổng kết năm học 2014-2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh về một số kết quả nổi bật:

Chỉ đạo thực hiện đổi mới mạnh mẽ, có kết quả hình thức đánh giá đối với học sinh tiểu học và đổi mới kiểm tra, đánh giá giá kết quả giáo dục, nội dung, phương pháp giảng dạy ở các trường phổ thông. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được duy trì với nề nếp và chất lượng tốt, đã trở thành hoạt động thường xuyên trong các nhà trường. 

Bộ GD-ĐT đã tiếp tục chỉ đạo triển khai các mô hình, phương pháp giáo dục mới thành công. Các giải pháp đó vừa có ý nghĩa trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay, nhất là ở miền núi, vùng dân tộc, vừa có ý nghĩa thực nghiệm các vấn đề mới, các vấn đề khó của chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần từng bước chuẩn bị cho giáo viên thích ứng với chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015; công bằng xã hội trong giáo dục được bảo đảm tốt hơn, đặc biệt là các chính sách cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trình bày báo cáo tổng kết năm học 2014 – 2015, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã được chuẩn bị chu đáo từ trung ương đến các địa phương và được tổ chức theo đúng tinh thần đảm bảo thi gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân; kết quả thi phản ánh tương đối đúng trình độ người học, làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp xét truyển sinh. Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội, tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được quan tâm, coi trọng thực chất; các mô hình trường học mới, phương pháp dạy học tích cực đã khẳng định được ưu thế, được áp dụng và nhân rộng ở hầu hết các địa phương; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục được quan tâm; các cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển. 

Công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được chú trọng triển khai bài bản, có kết quả, nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao của xã hội. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được có một số những tồn tại  và hạn chế trong năm học qua cũng được chỉ ra là chất lượng giáo dục tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn nhiều hạn chế về giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh.

Cơ sở vật chất, thiết bị trường học ở một số nơi vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu. Tiến độ thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở một số tỉnh còn chậm, không đáp ứng yêu cầu. 

Ở một vài nơi, một số hiện tượng chưa tốt trong giáo dục như dạy thêm học thêm tràn lan, thu chi không đúng quy định, sổ sách của giáo viên quá nhiều, thiếu quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh, tự phục vụ trong nhà trường vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Điểm cầu Thái Nguyên

Thực tiễn chỉ đạo triển khai Thông tư 30 cho thấy, khó khăn, trở ngại lớn nhất trong triển khai đổi mới của giáo dục là thói quen cũ trong cách nghĩ, cách làm của giáo viên, của cán bộ quản lý giáo dục, của học sinh, của cha mẹ học sinh và của xã hội. 

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh nội dung đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Nhiệm vụ trong năm học mới cũng tập trung vào công tác xã hội hóa và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; tiếp tục triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020 và công tác phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi và giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Riêng với kỳ thi THPT quốc gia, sẽ tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc từ Bộ đến các địa phương, các trường đại học về công tác chuẩn bị, tổ chức coi thi, chấm thi, công bố và sử dụng kết quả thi... để hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi; đồng thời, xem xét điều chỉnh thời gian tổ chức thi phù hợp từ năm 2016 và những năm tiếp theo…

Tại hội nghị, 25 Sở GD&ĐT đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 đã vinh dự được nhận tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT.

Các Sở GD&ĐT được tặng Cờ thi đua của Bộ gồm: Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Tháp, Tiền Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, thành phố Hải Phòng.

Hội nghị cũng tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 38 Sở GD&ĐT đã có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.

 

Nguồn: Báo cáo tổng kết của Bộ GD&ĐT

Thanh Bắc (P. PT & UDTTĐT)