Hội nghị tổng kết thành tựu 20 năm khoa học và công nghệ ĐHTN (1994 - 2014)

Vừa qua, Tại Hội trường Trung tâm Học liệu, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tổ chức Hội nghị thành tựu 20 năm khoa học và Công nghệ ĐHTN nhằm đánh giá, tổng kết những mặt đã đạt được và rút ra các bài học kinh nghiệm để đến năm 2020, ĐHTN trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ mạnh của vùng, đặc biệt là lĩnh vực nông lâm, y dược, kỹ thuật công nghệ, khoa học giáo dục với các viện, các cơ sở nghiên cứu, các phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đến dự Hội nghị, có đồng chí Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí Tạ Đức Thịnh – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình…Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các trường, các viện nghiên cứu là đối tác của ĐHTN.

Về phía Đại học Thái Nguyên có GS. TS Đặng Kim Vui – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN, các đồng chí Phó Giám đốc, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, các trường, đơn vị thành viên cùng đông đảo các sinh viên trong toàn Đại học.

Toàn cảnh Hội nghị

Nghiên cứu khoa học và chuyên giao công nghệ của ĐHTN được triển khai ở các đơn vị thành viên, gồm 7 trường đại học, 2 khoa trực thuộc, 1 trường cao đẳng, 3 viện nghiên cứu, 5 trung tâm nghiên cứu chuyển giao khoa học và các phòng thí nghiệm trọng điểm. Các lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ của ĐHTN rất rộng và đa dạng, từ những nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, kinh tế đến những nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong công nghiệp, nông nghiệp, y dược, công nghệ thông tin và truyền thông. Từ năm 2006 đến nay, hoạt động khoa học công nghệ đã có bước phát triển mạng mẽ cả về số lượng và chất lượng, theo hướng chuyên sâu, gắn bó chặt chẽ với sản xuất…Với đội ngũ gần 400 tiến sĩ trong đó có gần 100 giáo sư, phó giáo sư cùng với việc thành lập 14 nhóm chuyên gia tư vấn nghiên cứu chuyên ngành, 04 nhóm chuyên gia tư vấn nghiên cứu liên ngành, 03 Viện nghiên cứu trực thuộc, xây dựng 14 phòng thí nghiệm trọng điểm với các trang thiết bị và tương đối đồng bộ, hoạt động khoa học công nghệ của Đại học có bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều sâu và bề rộng. Nhiều đề tài nghiên cứu sâu và nghiên cứu liên ngành được thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết những vấn đề lớn của vùng, tạo ra những sản phẩm khoa học – công nghệ được đăng ký sở hữu trí tuệ, được xã hội đón nhận.

Tính từ khi thành lập đến nay, ĐHTN đã thực hiện 13.739 đề tài, dự án khoa học các cấp, trong đó có 9 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 8 đề tài nghiên cứu theo nghị định thư và 26 đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản, 1.450 đề tài, dự án khoa học cấp Bộ, 12.246 đề tài khoa học cấp cơ sở và sinh viên; đăng tải 5.009 bài báo khoa học trên các tạp chí, sách khoa học công.nghệ trong và ngoài nước, trong đó có 733 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế; thực hiện trên 100 chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với 13/16 tỉnh thuộc khu vực Trung du miền núi phía Bắc và 17 doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 1.500 tỷ đồng.

Nhiều đề tài khoa học, chương trình chuyển giao công nghệ, mô hình thí điểm đã được ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất và đời sống, nâng cao uy tín và khẳng định vai trò của ĐHTN trong việc ứng dụng khoa học phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần xóa đói giảm ngèo, như: Mô hình canh tác bền vững trên đất dốc(SALT) được triển khai áp dụng trên hàng nghìn ha của các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, mô hình thay thế cây thuốc phiện bằng dược liệu, mô hình hệ thống canh tác lúa cải tiến(SRI) được triển khai trên 400.000 ha lúa ở 8 tỉnh thuộc vùng trung du, miền núi phia Bắc với sự tham gia của trên 1 triệu nông dân đã được trao “Giải thưởng Bông lía vàng”…

Qua 20 năm, hoạt động Khoa học công nghệ ĐHTN đã có những bước phái triển vượt bậc, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ, thúc đẩy phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội trong vùng và cả nước, nhiều tập thể cá nhân đã được nhận các giải thưởng về khoa học công nghệ, tiêu biểu là: 1 giảng viên nữ được nhận giải thưởng Covalepskaia(2012), hàng năm có từ 20 - 30 đề tài được nhận giải tài năng khoa học trẻ Việt Nam, ĐHTN đã 3 lần được Bộ GD & ĐT tặng bằng khen về thành tích tổ chức hoạt động công nghệ.

Hoạt động khoa học công nghệ của đại học đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao cho đất nước, khẳng định vị thế của đại học trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc nói chung.

Lễ ký văn bản hợp tác giữa ông Đặng Kim Vui  - Giám đốc Đại học Thái Nguyên và ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Hội đồng Quản trị  Công ty cổ phần đầu tư TNG.

Cũng tại buổi lễ, ĐHTN, các trường, đơn vị thành viên của Đại học đã ký kết 19 văn bản hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ với các địa phương, doanh nghiệp. Đến nay ĐHTN đã ký kết được các thỏa thuận hợp tác toàn diện về nghiên cứu khoa học và chuyên giao công nghệ với 12 tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, thực hiện hàng trăm trương trình chuyển giao công nghệ cho hầu hết các tỉnh trong vùng.

Lễ ký văn bản hợp tác giữa Ông Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc Trung tâm Học liệu và bà Nguyễn Lê Hằng - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hoàng 

 

Thanh Bắc (P. CNTT)