Hội thảo Công khai thông tin trong quản lý đất đai

Sáng ngày 8/5, tại Hội trường Trung tâm Học liệu (TTHL) - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), Ngân hàng thế giới (WB) và phối hợp với TTHL tổ chức  Hội thảo Công khai thông tin trong quản lý đất đai thuộc dự án “Minh bạch Việt Nam. 

Tới tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Thanh Tuấn – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, PGS. TS Đặng Văn Minh – Phó Giám đốc ĐHTN, cùng đại diện của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý  trong  lĩnh vực tài nguyên, đất đai tại các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc và các giảng viên, các nhà nghiên cứu trong các trường đại học trong và ngoài ĐHTN.

Toàn cảnh Hội thảo

Nghiên cứu Công khai thông tin đất đai do nhóm chuyên gia của WB và DEPOCEN thực hiện, đây là một phần của Dự án Minh bạch Việt Nam (VTP), một nỗ lực nhằm đo lường công khai, minh bạch một cách hệ thống, đưa ra những khuyến nghị có thể thực hiện được nhằm cải thiện công khai, minh bạch, và phân tích mối quan hệ nhân – quả về công khai, minh bạch ở Việt Nam.

Theo trình bày của đại diện WB trong Hội thảo đã điểm lại thực trạng về công khai và minh bạch thông tin trong quản lý và sử dụng đất ở Việt Nam bao gồm: Khung pháp lý ngày càng tốt hơn về công khai và minh bạch thông tin trong quản lý và sử dụng đất hiện nay - Thực trạng về công khai và minh bạch thông tin trong quản lý và sử dụng đất qua trực tuyến thông tin, công khai tại trụ sở các cơ quan cấp tỉnh, huyện , xã -  Đo lường minh bạch đất đai và các nghiên cứu khác – Có thể làm gì để cải thiện công khai thông tin ở Việt Nam.

PGS. TS Đặng Văn Minh – Phó Giám đốc ĐHTN phát biểu tại Hội thảo

Theo luật pháp Việt Nam hiện hành, các cơ quan chức năng, công chức có trách nhiệm phải cung cấp thông tin về quy hoạch, sử dụng đất đai cho dân khi có yêu cầu. Và người dân, dù không có giấy giới thiệu vẫn có quyền tiếp cận thông tin về quy hoạch, sử dụng đất đai. Một số loại thông tin về đất đai bắt buộc phải được công khai trên các trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở chính quyền tỉnh, huyện, xã. Tuy nhiên, nghiên cứu của WB cho thấy, nhiều địa phương, nhất là cấp huyện, xã vẫn gây khó khi cung cấp thông tin, thậm chí có hành vi cản trở việc tiếp cận thông tin.

Đất đai là một nguồn tài nguyên có giá trị lớn, một trong những nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triền kinh tế - xã hội, thông tin về đất đai thực sự là quyền lực. Và khi bị giữ kín, bưng bít, tạo đặc quyền cho một số ít người nào đó được trao độc quyền về thông tin, "quyền lực” đó phát sinh lợi ích và mở ra cơ hội tốt cho tham nhũng. Một cuộc nghiên cứu khác của WB năm 2012 cũng cho thấy quản lý đất đai là một trong những ngành có mức độ tham nhũng nhiều nhất ở Việt Nam và khoảng 70% khiếu kiện kéo dài của người dân có liên quan tới đất đai. Nguyên nhân được đề cập đến trong nhiều văn bản và nhiều cuộc hội thảo lớn nhỏ, là việc bạch hóa thông tin về đất đai không đầy đủ, không được làm nghiêm túc, hoặc bị cố tình bưng bít, làm sai, khiến cho người dân không tiếp cận được thông tin, dẫn tới việc hiểu lầm, gây khó dễ cho cán bộ; hoặc bị cán bộ gây khó dễ. Chính sự thiếu minh bạch là yếu tố căn bản nhất dẫn đến tham nhũng.

Kết quả nghiên cứu công khai thông tin đất đai của WB đã chỉ ra mối tương quan giữa việc công khai thông tin về đất đai với mức độ hối lộ mà người dân và doanh nghiệp báo cáo là họ phải trả. Nơi nào có chỉ số công khai thông tin đất đai tốt hơn, tần suất người dân và doanh nghiệp báo cáo họ phải trả hối lộ ít hơn.

 Nhóm nghiên cứu đại diện WB,và đại diện lãnh đạo ĐHTN chủ trì buổi Hội thảo

 Phát biểu tại Hội thảo ông Nguyễn Thanh Tuấn – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên và PGS. TS Đặng Văn Minh – Phó Giám đốc ĐHTN cho rằng: Hội thảo là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường các địa phương cùng nhau thảo luận và đóng góp ý kiến cho kết quả nghiên cứu của WB để có thể phản ánh tốt nhất thực trạng quản lý đất đai của Việt Nam đồng thời là nguồn tài liệu tham khảo nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận các vấn đề trong Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia WB nhằm  bổ sung vào việc hoàn thiện liên quan đến tính minh bạch, hiệu quả, trách nhiệm trong việc quản lý đất đai.

 

Nguồn http://www.worldbank.org/

Thanh Bắc (P. CNTT)