Khởi nghiệp tuổi 30+

Sáng ngày 22/5, Chi đoàn Trung tâm Học liệu (TTHL) - Nhà Xuất bản (NXB) tổ chức buổi trao đổi, chia sẻ, nói chuyện với chuyên đề  “Khởi nghiệp tuổi 30+" tại phòng họp tầng 3 Trung tâm Học liệu với sự tham gia của lãnh đạo và sự có mặt đầy đủ của gần 50 đoàn viên thanh niên 2 đơn vị. 

Khách mời của buổi chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm có GS. TS Nguyễn Duy Hoan – Bí thư Chi bộ TTHL – NXB, Giám đốc TTHL kiêm trưởng khoa Khoa Quốc tế; TS. Phạm Quốc Tuấn – Phó Giám đốc Nhà xuất bản; thầy giáo Bạch Văn Nam – Giảng viên Khoa điện tử - Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.

Các đoàn viên thanh niên TTHL- NXB nhiệt tình tham gia chương trình chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp

Trong một vài năm trở lại gần đây, khái niệm khởi nghiệp đã được nhắc đến và sử dụng nhiều, đặc biệt là trong giới trẻ - Đây cũng là nhân tố cốt yếu, quan trọng, tiềm năng cho sự phát triển.

Vậy khởi nghiệp là gì?

Theo khoinghieptre.vn cho biết:

"Khởi nghiệp" là "việc bạn hay nhóm bạn nghĩ ra ý tưởng kinh doanh rồi tự bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó". Cụ thể hơn thì khởi nghiệp hay còn gọi là "startup" có nghĩa là riêng bạn hoặc bạn hợp tác cùng 1 nhóm thành lập một công ty, hay cung cấp một sản phẩm dịch vụ nào đó dựa trên những ý tưởng kinh doanh trong đầu các bạn. Bạn có thể lựa chọn bất cứ công việc nào để khởi nghiệp miễn là nó không bị phát luật cấm như: Bán trà đá, kinh doanh online, mở quán cà phê, dịch vụ tăng like trên các fanpage, mở dịch vụ thiết kế website…

GS. TS Nguyễn Duy Hoan chia sẻ những trải nghiệm từ cuộc sống thực tế của GS

Tại buổi nói chuyện, các đoàn viên thanh niên 2 đơn vị đã được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm từ 2 thế hệ, thế hệ những người đi trước và thế hệ cùng tuổi với các bạn thanh niên. GS. TS Nguyễn Duy Hoan - thầy vừa là một nhà giáo tâm huyết vì học trò, vừa là một nhà quản lý giáo dục giỏi, đồng thời là một nhà khoa học rất uy tín. Cuộc sống của thầy đã có nhiều trải nghiệm quý báu. Dù được học tập tại Liên bang Nga hay lúc về nước lập nghiệp, thầy luôn định hướng cho mình cuộc sống tự lập từ sự năng động, nhanh nhạy, bạo dạn, dám nghĩ dám làm… Qua buổi gặp gỡ và nói chuyện, ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm sống, thầy còn đưa ra những câu triết lý, câu danh ngôn của các nhà tỷ phú hay nhà khoa học nổi tiếng để các bạn đoàn viên suy ngẫm, dùng làm bài học, áp dụng hoàn cảnh cụ thể từ cuộc sống của mỗi người.

Thầy giáo Bạch Văn Nam – Giảng viên Khoa điện tử - Đại học Kỹ thuật Công nghiệp với nhiều câu chuyện thú vị trong buổi nói chuyện

Buổi nói chuyện thêm sôi nổi khi các bạn đoàn viên được đại diện thanh niên thế hệ 7x, 8x truyền đạt thêm tinh thần bằng chính những trải nghiệp thực tế của họ. Đối với TS Phạm Quốc Tuấn –  hiện nay là Phó Giám đốc Nhà Xuất bản, trước đây khi TS là giảng viên của trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, thầy vừa tranh thủ thời gian sớm tối, vừa phát huy cơ hội để kinh doanh bên ngoài và sau một thời gian dài thầy cùng gia đình đã thu nhận được những thành công nhất định. Còn thầy giáo Bạch Văn Nam đã cùng với các cộng sự sáng chế ra sản phẩm “Điều khiển và giám sát hoạt động trạm truyền dẫn tiếp sóng viễn thông” đoạt giải Nhì, Giải thưởng sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIII. Năm 2016, Mobifone miền Bắc “đặt hàng” sản xuất trên 1.000 thiết bị cho các trạm BTS khu vực. Bằng sự nỗ lực của bản thân, sự nghiệp của thầy còn gặt hái được những thành công hơn nữa.

TS. Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Nhà Xuất bản tại buổi nói chuyện

Qua những chia sẻ quý báu từ các vị khách mời, buổi nói chuyện tạo nên một động lực to lớn cho các đoàn viên thanh niên tại 2 đơn vị đã và đang có những ý tưởng khởi nghiệp. Bên cạnh đó, buổi chia sẻ cũng cho biết; khi khởi nghiệp cần phải lưu ý những yếu tố như: Tranh thủ cơ hội; dám nghĩ dám làm, vốn ít mà lợi nhuận cao; chủ động về thời gian; chăm chỉ, năng động, sáng tạo, đam mê, nhiệt huyết cháy bỏng, phát huy sức mạnh của mạng xã hội….

Những đoàn viên thanh niên trong chương trình 

Kết thúc buổi chia sẻ, thay mặt cho gần 50 đoàn viên thanh niên, Bí thư Chi đoàn TTHL – NXB Phạm Trần Dương khẳng định: Sẽ có những hoạt động khuyến khích và trực tiếp hỗ trợ, tham gia thúc đẩy chương trình khởi nghiệp của các bạn đoàn viên thanh niên 2 đơn vị đi vào hiện thực.

Bí thư Chi đoàn TTHL- NXB  Phạm Trần Dương phát biểu tại chương trình

Có thể thấy, mỗi chúng ta cũng sẽ bắt đầu khởi nghiệp vì tài năng, vì sự đam mê, vì khẳng định bản thân với gia đình, bạn bè hay chỉ đơn giản là việc chúng ta kiếm sống, mưu sinh. Dù bằng mục đích nào thì kết quả thực hiện cũng đáng được tôn vinh, trân trọng và khuyến khích.

Chúc tuổi 30 + của TTHL, NXB sẽ đạt được nhiều thành công trên con đường khởi nghiệp đi đến tương lai!

 

Thanh Bắc (P. PT&UDTT ĐT)