Kinh dịch trí mưu và trí tuệ

 Khổng Tử nói: “Đạo lí đơn giản, dung dị của “Kinh Dịch”, bàn đến tất cả mọi đạo lí trong thiên hạ khiến người cảm thấy vừa lòng thoả ý. “Kinh Dịch” có thể phân biệt cái ác, nghiên cứu nó khiến người tránh được mọi điều xấu trong thiên hạ, khiến người thoát khỏi ưu phiền. “Kinh Dịch” có thể đoán định tất cả mọi vận hạn trong thiên ha, khiến tất cả mọi việc trong thiên hạ đạt được thành công”.

Con người từ khi sinh ra cho đến khi tuổi nhi đồng, thiếu niên, thanh niên, tráng niên, rồi đến tuổi già, không ngừng tiến lên, năm tháng trôi qua, âu cũng là quá trình vận hành của sinh mạng. Con người trong quá trình vận hành sinh mạng tự nhiên ấy, có người một đời khốn khó, đường đời gập ghềnh; có người công danh rạng rỡ, thuận buồm xuôi gió. Có người ngoại hình đoan trang, xinh đẹp dễ thương; lại có người dung mạo xấu xí, các giác quan khuyết thiếu. Có người khoẻ mạnh, sống lâu, bệnh tật không phạm đến cơ thể; lại có người mắc bệnh nan y, hay còn trẻ mà đã qua đời. Có người thông minh tuyệt đỉnh, trí tuệ hơn người; lại có kẻ đần độn ngu dốt khiến người ta giật mình. Có người từ nhỏ sinh ra trong gia đình quyến quí, hưởng thụ mọi thứ như ý muốn; lại có người từ trong bụng mẹ, đã phải chịu đói khổ. Cùng là sinh mệnh, cùng một cách vận hành, thế nhưng, chuyện vui buồn trong đời lại không hề giống nhau, hoạ phúc khác nhau, là ai sàng tạo ra? Là ai sắp xếp?

“Nhất âm nhất dương chi vị chi đạo, nhất kì nhất ngẫu chi vị chi số”, tất cả mọi việc trong thiên hạ đều bao hàm hai mặt đối lập, lại là hai mặt luôn biến đổi cho nhau, nhận thức được điều này, mới có thể mãi mãi sắp xếp được sự việc, mãi mãi là người đứng đầu.

“Kinh Dịch” là kinh điển của kinh điển, triết học của triết học, mưu lược của mưư lược, từ “Kinh Dịch”, triết gia tìm thấy những suy nghĩ biện chứng, nhà sử học tìm thấy rõ hơn lịch sử, chính trị gia tìm ra con đường lãnh đạo, nhà quân sự tìm thấy bình pháp, những nhà kinh doanh tìm ra con đường kinh doanh có lợi, những người bình thường tìm ra chỗ đứng của mình trong xã hội.

Cuốn sách này xin giới thiệu và giải 64 quẻ trong “Kinh Dịch”. Mỗi quẻ lại phẩn các tiết, tất cả phân ra 3 phần: nguyên văn, giải nghĩa, ví dụ. Phần giải nghĩa giải thích cặn kẽ cho phần nguyên văn. Để thuận tiện cho độc giả, phần nguyên văn cũng phân ra thành các phần nhỏ để giải nghĩa từng phần một. Phần ví dụ thường là lấy các ví dụ nổi tiếng trong và ngoài nước, độc giả có thể thấy được lí luận và thực tiễn đi liền với nhau, có thể lĩnh hội và nắm vững một cách sâu sắc. Hơn nữa, trước ví dụ đều đã có đánh giá tổng kết, giúp bạn đạt hiệu quả cao khi đọc.

Giải nghĩa “Dịch truyện”, chính là vì đời sau xử thế mà giới thiệu, tất cả những điều bàn tới ở đây là trí tuệ tính toán, suy tính chính trị, kinh tế, xử thế, nhân sinh,… tất cả đều bao hàm trong đó. Nếu có thể đạt được tính tuý của “Kinh Dịch”, tất cả mọi việc đều nằm trong tính toán.

Mục lục:

Lời nói đầu

Quẻ 1: Càn vi thiên Thượng càn hạ càn

Quẻ 2: Khôn vi địa Thượng khôn hạ khôn

Quẻ 3: Thuỷ lôi truân Thượng khảm hạ chấn

Quẻ 4: Sơn thuỷ mông Thượng cấn hạ khảm

Quẻ 5: Thuỷ thiên thu Thượng khảm hạ càn

Quẻ 6: Thiên thuỷ tụng Thượng càn hạ khảm

Quẻ 7: Địa thuỷ sư Thượng khôn hạ khảm

Quẻ 8: Thuỷ địa tỉ Thượng khảm hạ khôn

Quẻ 9: Phong thiên tiểu súc Thượng tốn hạ càn

Quẻ 10: Thiên trạch lí Thượng càn hạ đoài

Quẻ 11: Địa thiên thái Thượng khôn hạ càn

Quẻ 12: Thiên địa bĩ Thượng càn hà khôn

Quẻ 13: Thiên hoả đồng nhân Thượng càn hạ li

Quẻ 14: Hoả thiên đại hữu Thượng li hạ càn

Quẻ 15: Địa sơn khiêm Thượng khôn hạ cấn

Quẻ 16: Lôi địa dự Thượng chấn hạ cấn

Quẻ 17: Trạch lôi tuỳ Thượng đoài hạ chấn

Quẻ 18: Sơn phong cổ Thượng cấn hạ tốn

Quẻ 19: Địa trạch lâm  Thượng khôn hạ đoài

Ký hiệu xếp giá: 181/NHA

Vị trí: kho sách Tham khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

Mời bạn đón đọc.

 

TTHL