Kinh dịch với sức khỏe

Cổ nhân dạy rằng: “Bất học Dịch khả dĩ thứ tạo hoá chi đoạn” (Không học Dịch làm sao rõ được đầu mối của tạo hoá). Ngược lại: “Dịch thông tắc vật lý tự thông” (Dịch mà thông thì sự lý trong vạn vật khắc thông).

Kinh Dịch thật là thú vị nhưng cũng thật khó lý giải. Kể từ khi ra đời đến nay, trải qua hàng nghìn năm, Kinh Dịch đã được không biết bao nhiêu vị thánh hiền bổ sung lý giải, đào sâu để Kinh Dịch trở thành một tác phẩm uyên thâm, vừa mênh mông, vừa cụ thể, bao hàm muôn hình vạn ý, để mỗi người đọc có thể tự lựa chọn cho mình một cách lý giải riêng. Người nghiên cứu sâu hiểu nhiều, người đọc ít cũng thấy hay, vì chỉ đôi câu Kinh Dịch cũng có thể thành đạo lý rồi. Thật kỳ diệu thay!

Tuy đã có rất nhiều sách dịch hay luận bàn về Kinh Dịch, với những vấn đề rộng mở được nhiều người quan tâm, như luận bàn về đạo người quân tử - kẻ tiểu nhân, hay việc dụng binh, khiển tướng… Song bên cạnh đó, vẫn còn thiếu những cuốn sách để cập đến những bạn đọc trẻ, đặc biệt là những người không biết chữ Hán, có thể tiếp cận dễ dàng, hiểu hơn về Kinh Dịch và những ứng dụng của nó trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

“Kinh Dịch với sức khoẻ” là một cách lý giải mối tương quan đặc biệt giữa Kinh Dịch với sức khoẻ con người. Cuộc đời sẽ tươi đẹp hơn, con người sẽ khoẻ mạnh hơn, trường thọ hơn… nếu mỗi chúng ta biết quý trọng từng giây phút cuộc đời, luôn sống vui vẻ, hạnh phúc; biết tiết chế vui buồn, không cáu giận; biết chăm lo cho bản thân, có bệnh biết tìm thầy bốc thuốc, không coi nhẹ, coi thường tính mạng… đó chính là những điều căn bản mà chúng ta cần phải học, để đem lại sức khoẻ, hạnh phúc cho bản thân chính chúng ta.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc

Ký hiệu xếp giá: 181/LIN 

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

 

TTHL