Kỹ năng giao tiếp với bạn đọc trong môi trường thư viện hiện đại

Trong 2 ngày 13 – 14/06, Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên phối hợp với Liên hiệp thư viện Đại học khu vực phía Bắc tổ chức khóa tập huấn về kỹ năng giao tiếp với bạn đọc trong môi trường thư viện hiện đại. 

Đây là khóa tập huấn quy tụ 160 đại biểu đại diện là các lãnh đạo, cán bộ thư viện của hơn 30 trường đại học khu vực phía Bắc, khóa tập huấn cũng có sự hiện diện chia sẻ và giới thiệu công nghệ ứng dụng trong thư viện của các doanh nghiệp: Công ty cổ phần giáo dục Đại Trường Phát, công ty cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L, công ty Nam Hoàng.

 160 đại biểu tham gia khóa tập huấn

Tại khóa tập huấn, các đại biểu đã được nghe 3 bài giảng: “Công tác người dùng tin”, “Kỹ năng giao tiếp và tương tác với bạn đọc”, “Dịch vụ khách hàng” do các giảng viên của Đại học văn hóa Hà Nội, Đại học sư phạm Hà Nội và Đại học FPT trình bày, thật sự bổ ích và có ý nghĩa. Các bài giảng là sự chia sẻ tâm huyết của những cán bộ hiểu về nghề thư viện, từ đó muốn truyền tải cho "đồng nghiệp" một thông điệp “Hướng tới bạn đọc bằng tất cả sự chân thành, tận tâm".

Khóa tập huấn là cơ hội để các thành viên trong Liên hiệp thư viện Đại học khu vực phía Bắc giao lưu, học hỏi đáp ứng tốt hơn nữa kỹ năng trong nghề.

Qua các bài giảng cũng cho thấy, giao tiếp trong môi trường thư viện cần phải có những nguyên tắc nhất định, cách thức giao tiếp và việc nắm bắt tâm lý với bạn đọc, những điều nên và không nên làm trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau … Và giao tiếp giúp ta sống hài hòa với mọi người xung quanh, giao tiếp giúp ta thành công và hạnh phúc, giao tiếp tạo nên cộng đồng, tạo nên văn hóa và tạo nên thông tin, hiểu biết.

Mục đích của khóa tập huấn là nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, trang bị cho cán bộ thư viện những kỹ năng để đáp ứng nhu cầu thông tin và tài liệu của bạn đọc. Có thể thấy, ở mọi góc độ xã hội vai trò của giao tiếp rất quan trọng, đó là hành trang không thể thiếu khi tạo nên hình ảnh người cán bộ thư viện trong môi trường hiện đại.

 

Thanh Bắc (P. CNTT)