Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công đoàn Đại học Thái Nguyên (01/12/1995 – 01/12/2015)

Chiều ngày 01/12, được sự nhất trí của Đảng ủy Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), Công đoàn (CĐ) ĐHTN long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công đoàn ĐHTN (01/12/1995 – 01/12/2015).

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Văn Thanh – Phó Chủ tịch CĐ Giáo dục Việt Nam, đồng chí Ngô Việt Hà – Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Doãn Dũng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Thái nguyên; về phía ĐHTN có đồng chí Trần Viết Khanh - Chủ tịch CĐ ĐHTN - Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc; đồng chí Nguyễn Hữu Công - Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc; đến dự buổi Lễ còn có đại diện lãnh đạo lãnh đạo các Ban CĐ giáo dục Việt Nam, các đồng chí đại biểu Liên đoàn Lao động tỉnh, Bí thư đoàn thanh niên, Chủ  tịch Hội sinh viên, Chủ tịch Hội cựu chiến binh, lãnh đạo các ban, Trung tâm thuộc ĐHTN, các đồng chí lãnh đạo các trường, khoa và đơn vị trực thuộc ĐHTN; các đồng chí nguyên là Chủ tịch, phó chủ tịch CĐ ĐHTN qua các thời kỳ.

Các đại biểu làm Lễ chào cờ

CĐ ĐHTN được thành lập theo Quyết định số 09/QĐ-LĐT ngày 01/12/1995 của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên. Đến ngày 01/9/2005, CĐ ĐHTN  đã được chuyển giao về trực thuộc CĐ Giáo dục Việt Nam (theo Quyết định số 412-QĐ/TCKT-CĐN ngày 13/8/2005). Khi mới thành lập CĐ ĐHTN có 7 CĐ cơ sở trực thuộc với tổng số 1.514 cán bộ viên chức lao động (CBVCLĐ).

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, CĐ ĐHTN đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, CĐ ĐHTN có 11 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng sô là 4.440 đoàn viên công đoàn. Đội ngũ cán bộ giảng dạy có 2.824 người, trong đó có 11 Giáo sư, 117 Phó giáo sư, 485 Tiến sĩ và 1.960 Thạc sĩ: Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú là 54 người.

Khi mới thành lập, toàn đại học có 33 ngành nghề đào tạo đại học và 19 ngành cao đẳng, 78 chuyên ngành đào tạo sau đại học. CĐ đã phối hợp với chính quyền, động viên cán bộ giảng viên tham giai biên soạn hàng trăm giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo niên chế sang giảng dạy theo học chế tín chỉ, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện. Cùng với đào tạo, việc tham gia nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ được CBVC tham gia đóng góp và đạt những thành tích đáng khích lệ, sau 20 năm xây dựng và phát triển hoạt động khoa học công nghệ đã chuyển biện rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Số lượng đề tài khoa học các cấp không ngừng tăng lên. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây CBVC đã tham gia thực hiện 23 đề tài cấp Nhà nước; 94 đề tài, nhiệm vụ Khoa học công nghệ, dự án cấp Bộ; 327 đề tài cấp đại học và 1.733 đề tài khoa học cấp cơ sở, 272 đề tài/dự án chuyển giao khoa học công nghệ; nhiều bài báo khoa học được đăng tải…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, CĐĐHTN đã phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động mang tính giáo dục sâu sắc, như: Tổ chức học tập quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết của Bộ GD&ĐT và của CĐ cấp trên. CBVCLĐ đx tham gia tích cực cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sang tạo”. Nhiều CBVCLĐ trưởng thành và đứng trong hành ngũ của Đảng. CĐ ĐH tham gia tích cực trong các cuộc vận động, hoạt động nhân đạo từ thiện, như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì nạn nhân chất dộc màu da cam”, “Quỹ vì trẻ thơ”, ủng hộ thiện tai lũ lụt…Tổng tiền ủng hộ của CBVCLĐ chỉ tính trong 5 năm gần đây đã ủng hộ được 3.388.118.000 đồng.

CĐ ĐHTN đã hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do CĐ GDVN, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức và đạt nhiều giải thứ hạng cao.

CĐ phối hợp với chính quyền chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho CBVCLĐ. Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đoàn viên và lao động từng bước được cải thiện. Xây dựng được tập thể đoàn kết, hiểu biết và giúp đỡ nhau trong công tác và cuộc sống, đóng góp sức lực và trí tuệ xây dựng ĐHTN phát triển.

Đồng chí Trần Viết Khanh - Chủ tịch CĐ ĐHTN - Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc Thái Nguyên trình bày tóm tắt Báo cáo tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển của CĐ ĐHTN

Những thành tích mà CĐ ĐHTN  đạt được đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, như: Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam, Cờ thưởng thi đua đơn vị xuất sắc của Công đoàn Giáo dục Việt nam, Cờ thưởng thi đua đơn vị xuất sắc nhất của Liên đoàn Lao dộng tỉnh Thái Nguyên, nhiều bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên…

Cũng tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Thường vụ CĐ GDVN, đồng chí Phạm Văn Thanh – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương những thành tích, những cống hiến cho hoạt động vì tổ chức công đoàn. Đại diện CĐ cấp trên mong muốn những năm tới đề nghị các tổ chức công đoàn cơ sở và CĐ ĐHTN tổ chức chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mỗi công đoàn viên, đẩy mạnh tinh thần thi đua yêu nước, tuyên truyền; vận động nhà giáo và người lao động tham gia đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác quản lý, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn xây dựng tổ chức công đoàn góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ĐHTN và nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục...

Đồng chí Phạm Văn Thanh – Phó Chủ tịch CĐ Giáo dục Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, CĐ ĐHTN, CĐ các cơ sở, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận nhiều danh hiệu thi đua cao quý, nhiều hình thức khen thưởng cấp Nhà nước, Tỉnh, Bộ, Đoàn thể TW và địa phương.

Tặng Cờ thi đua của Ban Chấp hành CĐ Giáo dục Việt Nam cho CĐ ĐHTN đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động Công đoàn năm học 2014 – 2015 (ảnh dưới)

Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái nguyên cho CĐ ĐHTN  và 07 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm học 2014 – 2015 (ảnh dưới)

Bằng khen của ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm học 2014 – 2015

Bằng khen của Ban Chấp hành CĐ Giáo dục việt Nam cho 05 tập thể và 27 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm học 2014 – 2015

Bằng khen  của ban Chấp hành CĐ Giáo dục Việt Nam cho 03 tập thể và 08 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nhà, đảm việc trường” giai đoàn 2010 – 2015 (ảnh dưới)

Đồng chí Trần Viết Khanh - Chủ tịch CĐ ĐHTN - Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc Thái Nguyên tặng hoa cho các đồng chí nguyên là Chủ tịch, phó chủ tịch CĐ ĐHTN qua các thời kỳ.

Lễ kỷ niệm 20 năm là dịp để các thế hệ làm công tác Công đoàn ôn lại những chặng đường đã trải qua và tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động sang tạo; động viên CBVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vị chính trị được giao, không ngừng hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hưởng ứng và thực hiện tích cực các cuộc vận động do CĐ GDVN và Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức; tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia tích cực xây dựng ĐHTN thành đại học trọng điểm, trung tâm đào tạo, khoa học chất lượng cao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của cùng trung du, miềm núi phía Bắc và cả nước.

 

Theo báo cáo tổng kết của CĐ ĐHTN 

Thanh Bắc (P. Phát triển và Ứng dụng thông tin điện tử)