Làm thế nào để tăng kỹ năng đọc hiểu

 Khả năng hiểu và nhớ bài đọc là kỹ năng quan trọng mang lại thành công trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này đặc biệt đúng đối với những sinh viên có kỹ năng đọc hiểu và hiểu ngôn ngữ kém.

Dưới đây là những phương pháp để tăng kỹ năng đọc hiểu:

1. Nghiên cứu chủ đề đọc

Trước hết, để có thể hiểu được nội dung, bạn cần phải biết chủ đề của chúng. Những thông tin căn bản có thể ở bìa sách hoặc ở bên trong sách. Rất nhiều cuốn sách bao gồm phần giới thiệu, tiểu sử tác giả và các thông tin liên quan. Hãy nghĩ về các thông tin mà bạn đọc được. Hãy đặt ra những câu hỏi như: Văn bản thuộc thể loại nào; Có thông tin tôi mong đợi không; Có nhiều thông tin hay giải tríđược không; Điều gì làm tôi hứng thú với chủ đề này...

2. Chú ý đến vốn từ vựng

Thực tế là vốn từ chúng ta có hằng ngày chỉ là vốn từ dùng trong giao tiếp hằng ngày. Để có thể hiểu nhiều lĩnh vực hơn đòi hỏi phải đọc và thu nhặt nhiều từ vựng chuyên môn. Khi đọc một chủ đề mới hay một lĩnh vực mới bạn nên chú ý và ghi chép lại để tăng vốn từ vựng cho bản thân.

Cần phải nghiên cứu chủ đề trước khi đọc

3. Xác định mục đích đọc

Đọc một cuốn sách cho vui khác với việc đọc để phục vụ mục đích học tập. Nếu đọc với mục đích để giải trí hay để giết thời gian thì bạn sẽ nhận được điều bạn mong muốn đó là giải trí, niềm vui.

Tuy nhiên, khi đọc để có thông tin, để nghiên cứu, học tập bạn không nên tiếp cận theo cùng một cách mà cần có chiến lược. Chiến lược đó đòi hỏi bạn đọc nhiều lần, đặt câu hỏi về những gì bạn đọc và ghi chép lại những gì cần chú ý để ghi nhớ.

4. Có công cụ khi đọc

Trừ những lúc đọc cho vui, những lúc còn lại bạn nên có công cụ kèm theo khi đọc, đó có thể là bút chì hay giấy đánh dấu. Não hoạt động theo quy luật “đào thải”, nếu bạn không lưu trữ lại thì mọi thứ sẽ trôi đi theo thời gian. Vậy nên bạn cần dụng cụ để ghi nhanh lại những suy nghĩ, dự đoán, thắc mắc mà bạn có trong quá trình đọc.

5. Tự kiểm tra để xem bạn đã học tốt chưa

Sau khi đọc, hãy tự hỏi những điểm chính sau: Ý chính là gì?Bạn có thể biết được những thông tin gì? Hãy ghi ra những ý tưởng bằng ngôn ngữ riêng của bạn để có thể nhớ từ và hiểu sâu hơn về chủ đề. Nếu thấy việc diễn đạt bằng lời văn khó khăn với mình, bạn có thể ghi chú ngắn và thảo luận với bạn bè hoặc cha mẹ.

Nguồn http://congly.com.vn/