Lần đầu tiên hình thành hệ thống gần 200 thư viện hiện đại cấp xã

Sau hơn một năm triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN), người dân tại các tỉnh được hưởng thụ Dự án đã tiếp cận được nguồn thông tin phong phú trên internet, phục vụ cho hoạt động sản xuất, học tập cũng như giải trí lành mạnh. Từ thành công của Dự án, Quỹ Bill and Melinda Gates đang xem xét phát triển mô hình của Việt Nam tại các nước châu Phi.

Dự án BMGF-VN được triển khai tại 12 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đác Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Sóc Trăng và Trà Vinh. Trong số 637 điểm tiếp nhận dự án trong bước 1, hệ thống thư viện công cộng có 332 điểm, gồm 12 thư viện cấp tỉnh, 109 thư viện cấp huyện và 193 thư viện cấp xã với tổng số máy tính được trang bị là 2.475 máy.

Theo ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án BMGF-VN, việc triển khai xuống cấp xã, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa đã tạo nên sự khác biệt của Dự án tại Việt Nam so với các quốc gia khác đang cùng triển khai chương trình Thư viện toàn cầu do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ.

Thực tế cho thấy, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, nhu cầu thông tin và cách thức tiếp cận thông tin của người dân đang thay đổi mạnh mẽ, đó là phải nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Với các điểm  thư viện công cộng hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân vẫn chưa được như mong muốn, nhất là ở tuyến huyện và tuyến xã. Lý do chủ yếu là do cơ sở hạ tầng tại các thư viện công cộng còn nghèo nàn, các tài liệu chủ yếu là văn bản dạng giấy, còn sơ sài và không được cập nhật liên tục, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ còn hạn chế…

Dự án BMGF-VN được triển khai đã đem lại “luồng sinh khí mới” cho các thư viện cấp xã tại Việt Nam. Trong khuôn khổ dự án, mỗi thư viện công cộng cấp xã được trang bị năm máy tính có kết nối mạng internet, phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin, sử dụng các dịch vụ liên quan đến internet của người dân.

Để tiếp nhận và triển khai Dự án đạt hiệu quả, các địa phương đã nhanh chóng bố trí nguồn vốn đối ứng để sửa chữa, nâng cấp hệ thống thư viện công cộng, tạo điều kiện cho việc lắp đặt  và vận hành hệ thống máy tính và internet, đồng thời bổ sung số lượng sách, báo phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của người dân.

Chỉ trong chưa đầy ba năm, hệ thống gần 200 thư viện cấp xã tại 12 tỉnh với cơ sở vật chất hiện đại đã được hình thành - một kết quả đáng ghi nhận nếu biết rằng, trong suốt thời gian qua, việc xây dựng hệ thống thư viện ở cấp xã, nhất là các xã vùng sâu vùng xa là một nhiệm vụ đầy khó khăn, thách thức với ngành văn hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, sau một năm triển khai dự án BMGF-VN, hệ thống thư viện công cộng tuyến xã tại 12 tỉnh đã mang một diện mạo mới. Sự đổi thay của các thư viện xã không chỉ ở không gian vật chất với nhà cửa khang trang, máy móc hiện đại, mà còn ở các dịch vụ ngày càng đa dạng, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, phù hợp với xu hướng “nghe - nhìn” hiện nay, ở khả năng quản lý, phục vụ người dân ngày càng chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ thư viện sau khi tham gia các khóa đào tạo, tập huấn trong khuôn khổ dự án.

Cùng với chính sách miễn phí truy cập, người dân địa phương, nhất là tại các điểm vùng sâu vùng xa đã có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại, từ đó cải thiện được cuộc sống của bản thân, đồng thời đóng góp cho gia đình, cho cộng đồng và cho xã hội.

 

Nguồn: http://www.nhandan.org.vn