Lễ trao giải cuộc thi ứng dụng Công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng môn học tiếng Anh


Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án “Trao đổi và kết nối toàn cầu Việt Nam”, do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ, từ tháng 01 đến tháng 03/2013,  Trung tâm Học liệu (TTHL) đã tổ chức 6 buổi tập huấn ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT)

trong giảng dạy tiếng Anh cho các sinh viên và trên 100  giáo viên  ngành sư phạm tiếng Anh tại Đại học Thái Nguyên, sau buổi tập huấn, các học viên được mời tham gia cuộc thi “Ứng dụng CNTT trong thiết kế bài giảng môn học tiếng Anh”.

Vừa qua, TTHL đã tổ chức một buổi thảo luận về ứng dụng CNTT trong giảng dạy ngoại ngữ và lễ  trao giải cho cuộc thi với sự tham gia của Ths. Thiều Trung Hiếu - Trưởng phòng Quản lý Dự án - TTHL, giảng viên Trịnh Huyền Nhung, giảng viên Phùng Văn Huy - Khoa Ngoại ngữ và hơn 40 bạn sinh viên đến từ Câu lạc bộ tiếng Anh Cộng đồng, Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

 
 
Ths. Thiều Trung Hiếu - Trưởng phòng Quản lý Dự án - TTHL và Ths. Trịnh Huyền Nhung - Khoa Ngoại ngữ  trao giải cho 4 thí sinh xuất sắc

Trong cuộc thi, mỗi thí sinh chuẩn bị những giáo án sử dụng các ứng dụng của công nghệ thông tin và truyền thông, phương pháp tiếp cận là lấy người học làm trung tâm, nội dung được chọn trong giáo án là từ các chủ đề trong hoặc ngoài chương trình sách giáo khoa phổ thông; đặc biệt hơn, có những thí sinh đã tự lựa chọn chủ đề cho phần nội dung bài dạy của mình một cách sáng tạo và tương đối hiệu quả. Cuộc thi giáo án hiện đại là cơ hội để giúp học viên nâng cao chuyên môn và công nghệ truyền thông (ICT), kỹ năng thông tin bằng cách tích hợp các nguồn tài nguyên đa phương tiện vào lớp học.
 
Có thể thấy, công nghệ thông tin và truyền thông (Information Communication Technology - ICT) là công nghệ hiện đại được sử dụng để nhanh chóng giao tiếp và kết nối những ý tưởng, kinh nghiệm và nguồn lực. CNTT bao gồm các công cụ công nghệ giúp chúng ta chia sẻ mọi thứ, cho dù đó là trong lớp học hoặc trên toàn cầu. Máy tính đóng một vai trò quan trọng trong CNTT, cho phép sự chia sẻ thông qua các bài thuyết trình điện tử (như Power Point), hoặc sử dụng tài nguyên internet (như các trang web). Tuy nhiên, CNTT cũng có thể bao gồm các công cụ truyền thông đa phương tiện như hình ảnh, máy quay video và ghi âm. Khi sử dụng trong lớp học, những công cụ này có khả năng tương tác, khuyến khích học sinh tham gia học tập, cho phép họ trải nghiệm những gì họ đang nghiên cứu tận mắt.

Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo đã lựa chọn được 04 thí sinh xuất sắc:
 
1 Giải nhất:  Trần Thị Ngân - lớp Sư phạm tiếng Anh K32, Khoa Ngoại ngữ 
1 Giải nhì:    Nguyễn Thị Liên - lớp Sư phạm tiếng Anh K33, Khoa Ngoại ngữ
2 Giải ba:     Ngô Thị Minh - lớp Sư phạm tiếng Anh K33, Khoa Ngoại ngữ
                      Lã Thị Thúy - lớp Sư phạm tiếng Anh K33, Khoa Ngoại ngữ

 
 
Thông qua cuộc thi, các thí sinh được trang bị một số kỹ năng công nghệ thông tin hữu ích, biết cách khai thác tài nguyên giáo dục, xây dựng bài giảng điện tử hiện đại, kết nối bạn bè quốc tế; ngoài ra, thí sinh còn có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn và đặc biệt là kỹ năng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả to lớn, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.

 
T. Bắc