Luận bàn minh triết và minh triết Việt

Luận bàn về minh triết và minh triết Việt là một cuốn sách được Nguyễn Khắc Mai đánh giá là “những lời nói linh thiêng của một nhà văn hóa sắp mất”.

Qua ba bài tiểu luận bàn về minh triết, Hoàng Ngọc Hiến đã góp phần làm sáng rõ định nghĩa minh triết, đưa ra những luận giải sâu sắc của ông về sự cần thiết đưa ra những suy nghĩ, trăn trở tìm kiếm những tư tưởng làm sáng tỏ “viễn cảnh của một xã hội văn minh tốt đẹp hơn”. 


Trong cuốn sách này, ông cũng thử nêu ra giá trị minh triết của viễn cảnh đó là: “Dân giàu nước mạnh – đó là văn minh”, “Dân vui nước mạnh đó là văn hóa”. “Không có minh triết “dân vui nước mạnh” thì dân có thể “giàu” nước có thể “mạnh” nhưng khó mà nói là có hạnh phúc”.

Trích sách

“Định nghĩa minh triết là gì là một việc rất khó. Một câu nói hóm của một học giả: “Tìm cách định nghĩa minh triết, đó là bằng chứng của sự thiếu minh triết”. Đại học Tổng hợp Chicago vừa đưa ra Dự án đề tài Định nghĩa Minh triết với kinh phí trợ cấp 2.000.000$, học giả bất cứ nước nào đều có thể tham gia. 


- Tôi có hỏi Nguyên Ngọc về minh triết các dân tộc Tây Nguyên, anh dẫn một câu “xanh rờn” từ một bản trường ca: “Đàn ông là sấm, đàn bà mới là sét”.

- Người Mông có câu: “Con ai không biết, vợ ta đẻ ra là con ta”. Câu này làm vỡ tung những ước lệ đạo đức và phong tục nhưng xét đến cùng thì minh triết của nó chứa đựng một tinh thần nhân văn rất cao”.

 

Hoàng Ngọc Hiến (1930-2011) là tiến sĩ văn học, chuyên ngành Lí luận phê bình tại Đại học Tổng hợp Moska, Liên Xô (cũ). Ông đã từng giảng dạy tại Đại học Sư phạm Vinh, Đại học Văn hóa Hà Nội và nhiều năm làm hiệu trưởng Trường Viết văn Nguyễn Du, tiền thân của Khoa STLLPBVH của Đại học Văn hóa Hà Nội. Từ năm 1983, ông đã nhiệt thành cỗ vũ cho sự đổi mới sáng tác văn học ở Việt Nam. Ông là chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Minh triết, và là đồng chủ bút tạp chí Vietnam Review phát hành tại Mĩ trong 2 năm 1996 và 1997.

(Nguồn http://huc.edu.vn/)

Ký hiệu xếp giá: 306.09597/ HIE

Vị trí: kho sách Chuyên khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

Mời bạn đón đọc.