Một vài cảm nghĩ về Giáo sư Nguyễn Duy Hoan

Những năm tháng với sự phấn đấu bền bỉ, thầm lặng trong nghiên cứu khoa học cũng như trên nhiều cương vị quản lý của thầy đã được đền đáp xứng đáng vào ngày 10/10/2016, khi Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) đã ra Quyết định thầy đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư. Đây là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của riêng thầy, gia đình, của Đại học Thái Nguyên mà của từng đơn vị nơi thầy đã kiêm qua công tác.

GS. TS Nguyễn Duy Hoan hiện là giảng viên cao cấp của Đại học Thái Nguyên. Trên 30 năm cống hiến trong ngành giáo dục, cho Đại học Thái Nguyên, thầy vừa là một nhà giáo tâm huyết vì học trò, vừa là một nhà quản lý giáo dục giỏi, đồng thời là một nhà khoa học rất uy tín. Với kinh nghiệm 33 năm giảng dạy bậc học đại học và 21 năm giảng dạy sau đại học; thầy đã hướng dẫn thành công 03 luận án tiến sĩ, 24 luận văn thạc sĩ, trên 100 khóa luận tốt nghiệp; đã tham gia phản biện, phản biện độc lập cho 18 luận án tiến sĩ, 32 luận văn thạc sĩ; tham gia nhiều hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Nông Lâm (ĐHTN), Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Huế), Viện Chăn nuôi Quốc gia…; Là người dày dặn kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tính đến nay, GS. TS Nguyễn Duy Hoan đã chủ trì và tham gia hàng chục đề tài cấp Bộ và nhiều đề tài cấp cơ sở, chuyển giao 12 dự án cho nông dân, công bố hàng trăm bài báo khoa học. Bên cạnh đó, thầy còn là ủy viên Ban biên tập tạp chí Chăn nuôi – Hội Chăn nuôi Việt Nam từ năm 2008 đến nay, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên từ năm 2006 đến nay.

Ngày 05/11, Thầy đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Tổng Thư ký HĐCDGSNN Trần Văn Nhung trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2016

 

Là một nhà khoa học uy tín, GS. TS Nguyễn Duy Hoan đã công bố hàng trăm bài báo khoa học trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành trong và ngoài nước, đã chủ biên 10 giáo trình và tài liệu tham khảo. Các kết quả nghiên cứu khoa học của thầy đều mang tính thực tiễn cao và có khả năng ứng dụng vào sản xuất và đời sống kinh tế xã hội, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nông - lâm nghiệp tại khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Với cương vị là một nhà quản lý giáo dục, GS.TS Nguyễn Duy Hoan, có nhiều kinh nghiệm quản lý, đã từng đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa - Khoa Đào tạo Sau Đại học (1996-2005), Trưởng khoa - Khoa Khuyến nông và Phát triển Nông thôn (2005-2007) - Trường Đại học Nông Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Từ xa (năm 2012- 2015), và hiện nay là Giám đốc Trung tâm Học liệu (từ 2007). Các đơn vị này đều là đơn vị mới thành lập, vị thế và vai trò chưa ai biết đến, bước khởi đầu luôn gian nan và gặp nhiều những khó khăn trong công tác quản lý, quảng bá, tuyển sinh… Nhưng, dù ở đơn vị nào, thầy cũng nỗ lực, nhiệt huyết, say mê, tận tâm với công việc. Hiện tại, đã có những vị trí quản lý thầy không còn làm việc, nhưng cán bộ, viên chức luôn hiểu rằng thầy chính là người tiên phong, người góp công lớn trong việc định hướng, xây dựng và tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đơn vị mình.

Đến năm 2015, do yêu cầu công tác, thầy được điều động sang Khoa Quốc tế để tiếp nhận thêm công tác quản lý; thời gian này, Khoa đang thực sự bước vào giai đoạn khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, tuyển sinh khó khăn. Nhưng trước mọi khó khăn thầy đã không chùn bước, với ý chí mạnh dạn, năng động vốn có của một người từng nếm trải nhiều nỗi vất vả trên con đường “tự thân lập nghiệp”! Không ngại khó! Một lần nữa Giáo sư lại đem sức mình để cùng tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa Quốc tế có thêm được giải pháp mới, hướng đi mới; hiện tại, Khoa đã bước đầu đang dần khởi sắc.

 Chiều ngày 05/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ các tân Giáo sư, Phó Giáo sư tại Phủ Chủ tịch (GS. TS Nguyễn Duy Hoan vị trí thứ 5 từ trái sang)

GS. TSKH. Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký HĐCDGSNN và GS. TS Nguyễn Duy Hoan tại Phủ Chủ tịch

 

Chúng tôi thường nhắn nhủ nhau: Thầy Hoan đi đến đâu là thầy đem tinh thần, sức mạnh đến đó! Nhưng với thầy, Thầy không thích nói nhiều về bản thân. Thầy luôn giản dị và gần gũi với cán bộ, nhân viên, sinh viên. Những buổi đi công tác thầy luôn nói nhiều về gia đình, về cô con gái với tất cả sự yêu thương, Thầy trải lòng: “Con cái chính là tài sản quý giá nhất của một đời người. Nhiều khi đi làm về mệt mỏi, thấy các con cười cùng nhau đàn hát là mình cảm giác quên đi tất cả âu lo của công việc”

Chúng tôi luôn tự hào về những cống hiến mà thầy đã đạt được. Con đường còn dài rộng cho những ai muốn khám phá, tìm tòi và thử sức. Vẫn biết phía trước còn nhiều chông gai để xứng đáng hơn nữa với vị trí một Giáo sư thực thụ – Danh hiệu mà bất kỳ một giảng viên nào trong ngành giáo dục cũng mong muốn đạt được. Thầy còn phải trải qua nhiều những thử thách, nhưng chúng tôi tin tưởng: Dù ở bất cứ vị trí công tác nào, thầy cũng tạo nên được bản lĩnh vững vàng vượt khó để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ và luôn là người truyền đạt tinh thần ấy cho cán bộ, viên chức nơi thầy công tác.

 

Một số hình ảnh tại Lễ vinh danh Giáo sư, Phó Giáo sư 2016:

Vợ và con gái GS. TS Nguyễn Duy Hoan

PGS. TS Hoàng Văn Phụ - Phó trưởng khoa Khoa Quốc tế chúc mừng Giáo sư

Ban Chi ủy - Ban Chủ nhiệm Khoa - Công đoàn Khoa Quốc tế chúc mừng Giáo sư

TS. Phùng Đức Hoàn – Trưởng BP Thanh tra- Khảo thí & KĐCLGD - Trung tâm Đào tạo từ xa là học trò của Giáo sư

Lãnh đạo, cán bộ 3 đơn vị  Trung tâm Học liệu – Trung tâm Đào tạo từ xa – Khoa Quốc tế chúc mừng GS. TS Nguyễn Duy Hoan

 

 

Thay mặt 3 đơn vị Trung tâm Học liệu – Trung tâm Đào tạo từ xa – Khoa Quốc tế kính chúc Giáo sư mạnh khỏe để cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo!

 

Tin bài: Thanh Bắc - (Trung tâm Học liệu)