Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại tỉnh Hà Giang

 
Tiếp nối thành công từ lễ khai giảng tại tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, sáng ngày 15/04, Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên (TTHL - ĐHTN) phối hợp với thư viện tỉnh Hà Giang tổ chức lễ khai giảng tập huấn dành cho cán bộ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã tại tỉnh Hà Giang.
Đến tham dự lễ khai giảng về phía các Sở Ban ngành  tỉnh Hà Giang có Bà Lê Thị Lan - Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông, Bà Nguyễn Thị Toán - Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đại điện lãnh đạo Bưu điện tỉnh, lãnh đạo Chi nhánh Viettel Hà Giang và lãnh đạo Báo Hà Giang. Về phía ĐHTN có bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc TTHL, ĐHTN, tham gia buổi lễ còn có các giảng viên, trợ giảng , các học viên và đại diện cơ quan thông tin báo chí: Đài truyền hình, Báo Hà Giang.
 
 
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) tài trợ và Bộ Thông tin truyền thông là chủ dự án được triển khai trong 5 năm bắt đầu từ năm 2011  tại 40 tỉnh. Giai đoạn 1 được triển khai tại 12 tỉnh, trong đó có 3 tỉnh phía Bắc là: Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Sau khi hoàn tất giai đoạn lắp đặt máy móc và trang thiết bị, hiện dự án đã và đang triển khai các hoạt động thuộc hợp phần đào tạo với mục tiêu phát triển một đội ngũ cán bộ ngành thư viện và ngành thông tin truyền thông đủ năng lực hỗ trợ việc nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng góp phần phát triển kinh tế - xã hội - giáo dục ở Việt Nam.
 
Bà Lê Thị Lan - Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang phát biểu tại lễ khai giảng
 
Có thể nói, đào tạo là hoạt động rất quan trọng, đóng vai trò quyết định cho sự thành công của dự án cũng như khả năng phát triển bền vững của các đơn vị thụ hưởng dự án. Tại Hà Giang, sẽ có 64 cán bộ thư viện và bưu điện văn hóa xã được chia thành 3 lớp, học viên tham gia các khóa tập huấn sẽ được đào tạo  từ ngày 15/04 đến ngày 26/07, với 4 môn học: CNTT cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng - Các dịch vụ mới ứng dụng CNTT - Duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động - Quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng, xây dựng và quản lí các bộ sưu tập số địa phương; duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động.

Đến tham dự và phát biểu tại buổi lễ bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông và bà Nguyễn Thị Toán, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tập trung nhấn mạnh vai trò quan trọng của Công nghệ thông tin trong đời sống xã hội, đồng thời phân tích những bất cập tồn tại về khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet giữa khu vực thành thị và nông thôn. Qua đó, các vị lãnh đạo mong rằng khóa tập huấn sẽ đạt được hiệu quả trong việc nâng cao hiểu biết, kỹ năng chuyên môn thông qua hệ thống máy tính - Internet, khai thác hiệu quả nguồn lực của hệ thống thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã phục vụ nhu cầu thông tin, học tập, văn hóa của người dân địa phương.

 
Bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc TTHL, ĐHTN  đáng giá cao vai trò của khóa tập huấn
 
Cũng tại lễ khai giảng, đại diện cho lãnh đạo phía ĐHTN bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc TTHL chia sẻ những vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm, có mặt của các đồng chí lãnh đạo sở Thông tin và Truyền thông, sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch , bưu điện tỉnh, thư viện tỉnh, các cơ quan truyền thông của tỉnh Hà Giang cùng các giảng viên, trợ giảng và học viên. Đây chính là sự ủng hộ đặc biệt, là điều kiện tiên quyết giúp TTHL - ĐHTN nơi thực hiện các chương trình của dự án gặt hái được những thành công. Đại diện lãnh đạo TTHL- ĐHTN đặc biệt mong muốn, sau tập huấn, các học viên sẽ vận dụng những kiến thức, kỹ năng của mình để duy trì tốt hệ thống thư viện ở cơ sở, mỗi học viên sẽ trở thành người hướng dẫn tận tình, có phương pháp  hiệu quả giúp người dân trong địa bàn phục vụ của mình biết truy cập và khai thác thông tin, kiến thức từ internet góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân và phía TTHL  cũng  sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện có thể để góp phần nâng cao đời sống của người dân nghèo, thiệt thòi trên địa bàn tỉnh Hà Giang thông qua việc tiếp cận Công nghệ thông tin hiện đại.
 
 
Các vị đại biểu chụp ảnh cùng giảng viên và học viên


T. Bắc