Nền tảng cung cấp dịch vụ cho các mạng thế hệ mới

Môi trường kinh doanh ngày càng mang tính cạnh tranh và phức tạp hơn bao giờ hết. Chất lượng dịch vụ ngày càng trở thành chìa khoá để có thể dẫn tới thành công. Song song với xu thế này, nhu cầu cũng ngày càng gia tăng đối với các dịch vụ truyền thông mới, đủ khả năng đáp ứng việc cung cấp dịch vụ hoặc tăng tính cạnh tranh. Trung tâm của những dịch vụ mới là mạng thế hệ tiếp theo (Next Generation Network - NGN).

Cụm từ "mạng thế hệ tiếp theo" (Next Generation Networks- NGN) bắt đầu được nhắc tới từ năm 1998. Đối với nhiều người, NGN đại diện cho sự định nghĩa lại ngành công nghệ thông tin và viễn thông thế giới; một cuộc cách mạng dẫn tới việc sáp nhập âm thanh, dữ liệu, truyền tải (tranmission) và tính toán (computing). Trên thực tế, cuối cùng công nghệ mới này có thể khiến nhiều công ty truyền thông không được gọi là các "công ty truyền thông", mà chuyển thành một dạng công ty cung cấp dịch vụ chưa từng được biết tới trước đó.

NGN là bước tiếp theo trong lĩnh vực truyền thông thế giới, truyền thống được hỗ trợ bởi 3 mạng lưới: mạng thoại PSTN, mạng không dây và mạng số liệu (Internet). NGN hội tụ cả 3 mạng trên vào một kết cấu thống nhất để hình thành một mạng chung, thông minh, hiệu quả cho phép truy xuất toàn cầu, tích hợp nhiều công nghệ mới, ứng dụng mới và mở đường cho các cơ hội kinh doanh phát triển.

 Có thể đề cập tới ba loại hình dịch vụ thúc đẩy sự ra đời của NGN: Dịch vụ truyền thông thời gian thực (real-time services) và phi thời gian thực (non real-time services); dịch vụ nội dung (content services) và các hoạt động giao dịch (transaction services). Đến lượt mình, NGN tạo điều kiện để các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường khả năng kiểm soát, tính bảo mật, và độ tin cậy trong khi giảm thiểu được chi phí vận hành.

 Để giúp sinh viên và những người yêu công nghệ hiểu hơn về NGN, Nhà xuất bản Bách Khoa Hà Nội đã phối hợp cùng hai tác giả Nguyễn Tài Hưng - Nguyễn Hữu Thanh biên soạn cuốn sách: Nền tảng cung cấp dịch vụ cho các mạng thế hệ mới

 Cuốn sách tập hợp các kiến thức về mặt lý thuyết cũng như kết quả thực nghiệm thu thập được qua quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu và phát triển các công nghệ nền tảng và công nghệ lõi cung cấp dịch vụ cho các mạng thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của học viên và những người yêu công nghệ, muốn xây dựng hay mở rộng hoạt động trong mĩnh vực mạng thế hệ mới.

 Sách được chia thành 9 chương: Chương 1 điểm lại các kỹ thuật và công nghệ quan trọng cũng như lịch sử phát triển về mặt kiến trúc, điều khiển và báo hiệu của các mạng viễn thông cùng với quy trình đưa ra dịch vụ của chúng. Chương 2 trình bày ý tưởng, khái niệm và kiến trúc tổng quan của một hệ thống nền tảng cung cấp dịch vụ (SDP). Chương 3 trình bày về công nghệ IN. Chương 4, 5 trình bày về giao thức SIP và công nghệ IMS. Chương 6, 7, 8 trình bày về việc sử dụng công nghệ IMS phát triển các dịch vụ đa phương tiện thông minh và dịch vụ giá trị gia tăng tiên tiến trong các mạng 3G/4G.

 Thông tin về tác giả:

TS. Nguyễn Tài Hưng và PGS.TS Nguyễn Hữu Thanh hiện đang là giảng viên của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Là một trong những giảng viên có nhiều kinh nghiệm và nhiều năm nghiên cứu trong lĩnh vực thông tin di động, hai tác giả đã có nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực này. Hiện nay, hai tác giả đang tham gia giảng dạy các môn: Mạng máy tính; Tổ chức và quản lý mạng viễn thông; Cơ sở mạng thông tin; Mạng thông tin; Nền tảng phát triển dịch vụ cho các mạng thế hệ mới; Mạng băng rộng, Mạng nâng cao,... Và tiếp tục có những đóng góp quan trọng hơn cho sự phát triển của Viện Điện tử viễn thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội.
 

Nguồn http://baza.vn/
 

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách kiến thức bổ ích này!

Ký hiệu xếp giá: 621.382/ HUN

Vị trí: kho sách Tham khảo tầng 2 - Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên.

Mời bạn đón đọc.