Ngày thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc

Ngày 25-6, tại 31 điểm thi, trên 14.500 thí sinh của toàn tỉnh đã tiến hành làm bài thi theo quy định. Hai môn thi Ngữ văn và Toán đã được thí sinh hoàn thành với tâm trạng thoải mái.

Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành thi môn Toán tại Điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Theo đánh giá của các thí sinh sau khi hoàn thành bài thi, đề thi môn Ngữ văn và môn Toán có tính phân hóa cao. Hầu hết thí sinh đều có thể đạt được từ 2-5 điểm và không bị điểm liệt. Môn Ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận và với thời gian 120 phút các thí sinh đều hoàn thành bài thi bằng kiến thức thực tiễn vận dụng trong yêu cầu của đề thi. Đề thi môn Văn đã giải quyết được cùng lúc các yêu cầu đặt ra là vừa sức, hay, chạm đến chiều sâu cảm xúc của học sinh và có sự phân loại tốt, học sinh có thể bày tỏ những cảm nhận của bản thân với vấn đề xã hội. Đối với môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 90 phút trả lời cho 50 câu hỏi đã thể hiện tính phân hóa cao. Nhiều thí sinh cho biết, khoảng 20 câu đầu là khá dễ, nhưng độ khó tăng dần, nên sẽ rất ít điểm liệt.

Trong buổi sáng, môn thi Ngữ văn đã có 49 thí sinh không đến dự thi theo đăng ký và buổi chiều có 58 thí sinh không đến dự thi môn Toán. Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi tỉnh, ngày thi đầu tiên tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh đã không có sự cố nào xảy ra. Công tác tổ chức và hoạt động thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Giờ cao điểm tại các cổng trường được lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện hỗ trợ trật tự giao thông, nên không xảy ra ùn tắc và chậm giờ cho thí sinh đến trường thi.

Tại Điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP.Thái Nguyên), trước giờ làm bài thi, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Thái Nguyên đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi và bảo đảm an toàn trong kỳ thi (ảnh trên). Tại điểm thi, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã quán triệt một số nội dung đối với đội ngũ cán bộ coi thi và Hội đồng thi tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí yêu cầu các điểm thi cần tuyệt đối bảo đảm an toàn, nghiêm túc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia dự thi đúng Quy chế.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi tỉnh Thái Nguyên, đến hết ngày 25-6, trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, như: Hỗ trợ trên 1.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh ở xa không về nhà buổi trưa; một số điểm thi vùng sâu, vùng xa của huyện Võ Nhai, địa phương đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện đưa đón thí sinh miễn phí từ nhà đến điểm thi trong ngày, bố trí trên 100 chỗ ở nội trú cho thí sinh ở xa điểm thi từ 5-7km… Một số thí sinh do bị ốm dài ngày, học sinh khuyết tật không thể tham gia dự thi theo đăng ký cũng đã được các trường THPT lập danh sách sơ bộ để hướng dẫn làm các thủ tục miễn thi, xét tốt nghiệp THPT theo Quy chế năm 2018.

Trần Nguyên