Những chi tiết nhỏ giúp bạn tập trung hơn khi học

Tập trung khi học rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố mà việc học của bạn thường bị xao nhãng và mất nhiều thời gian hơn bạn tưởng.

Hãy cùng đọc và tham khảo 7 cách để không bị phân tâm và học tập hiệu quả hơn. 

1. Ngồi bàn đầu

Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để học tập hiệu quả hơn là tích cực chú ý trong lớp. Ngồi bàn đầu bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp thu, quan sát mọi thứ trên bảng tốt hơn, ít sự tác động ở phía trước làm ảnh hưởng đến tầm mắt, hoặc khiến bạn mất tập trung. Thường thì khi nhìn thấy những người bạn cứ mải trò chuyện, làm việc riêng ở phía trước đã khiến bạn mất tập trung rất nhiều. 

Và bạn cũng đã biết lý do nhiều bạn học sinh chọn ngồi bàn cuối đúng không? Vì vậy, nếu muốn tập trung để học tập hiệu quả hơn, hãy ngồi ở những bàn đầu tiên. 

2. Học tại thư viện

Thư viện của trường học hay bất cứ thư viện công cộng nào đều là nơi lý tưởng để tập trung học tập. Thư viện luôn gọn gàng, ngăn nắp, yên tĩnh và là môi trường lý tưởng để bạn tập trung học tập. Bạn không thể ngồi xem phim, nghe nhạc, lướt web, lướt facebook khi bên cạnh mọi người đều đang học tập và nghiên cứu tài liệu. Vì vậy, hãy đến thư viện nếu cảm thấy thiếu không gian và muốn tập trung hơn cho học tập.

3. Ghi chép lại 

Với bất cứ loại kiến thức khó nhớ, bạn hãy ghi chép lại ra một cuốn sổ tay. Ghi chép khiến bạn ghi nhớ lâu hơn, và có thể dễ dàng xem lại nếu trót quên kiến thức. Bạn có thể ghi lại trên thẻ nhớ, ghi và nói lại trên bảng đen tại nhà, đó cũng là một cách tốt để ghi nhớ kiến thức

4. Chặn các mạng xã hội

Một trong những cách tốt nhất để học tập hiệu quả hơn là bằng cách chặn các trang mạng xã hội. Bạn không thể nào tập trung vào việc học khi vẫn quan tâm đến những gì đang xuất hiện trên YouTube, Tumblr, Instagram, Facebook... Tất cả các trang web này sẽ làm lãng phí rất nhiều thời gian của bạn. 

5. Lập thời gian biểu và tự thưởng cho mình

Lập kế hoạch học tập là điều cần thiết để học tập hiệu quả. Khi bạn đã có sẵn kế hoạch sẽ làm chừng đó bài tập, hay ghi nhớ từng đó kiến thức, bạn sẽ dễ dàng học và học nhanh hơn là khi bạn ngồi vào bàn mà không biết mình sẽ bắt đầu từ đâu và kết thúc khi nào.

Một phần tự thưởng cho bản thân sau khi đã hoàn thành công việc đã lên kế hoạch sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn để học tập. 

6. Im lặng hoặc nghe nhạc không lời

Nhiều bạn không thể tập trung học nếu bên ngoài có bất kỳ tiếng động nào. Tuy nhiên, những bản nhạc không lời, hòa tấu hoặc độc tấu cũng rất có ích lợi cho việc kích thích sự tập trung trong não của bạn. Những bản nhạc không lời sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và bớt căng thẳng hơn trong quá trình học tập.

 

Theo Quỳnh Trang / Trí Thức Trẻ